Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Gia Lai phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Ngày đăng: 23-04-2024, 03:00 - Lượt truy cập: 579

Nhằm phát huy vai trò của luật gia và Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đẩy mạnh, tăng cường các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả đưa pháp luật đến với người dân; góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của Nhân dân, ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Ngày 23/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 957/KH-UBND về triển khai Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030" trên địa bàn tỉnh Gia Lai.


Chinhphu.vn.jpg

Minh họa, ảnh nguồn Internet

Kế hoạch sẽ được thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh. Đối tượng thực hiện là các cấp Hội Luật gia, hội viên Hội Luật gia; vận động, thu hút các tổ chức hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp cùng tham gia và người dân (ưu tiên nhóm đối tượng đặc thù, yếu thế trong xã hội). Theo đó, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện bao gồm: Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về vai trò và phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Phát huy vai trò thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội Luật gia các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại các cấp Hội Luật gia. Kiện toàn tổ chức, bộ máy, nguồn nhân lực làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội Luật gia các cấp. Nâng cao năng lực cho Hội Luật gia các cấp để tham gia thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả. Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên và Nhân dân bằng hình thức phù hợp. Phối họp tham gia, hỗ trợ nâng cao chất lưọtig thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu trong quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tham gia cùng Hội Luật gia các cấp thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật. Chuyển đổi số trong phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua đẩy mạnh ửng dụng công nghệ thông tin cho từng khâu của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, cách thức thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm góp phần hỗ trợ việc tiếp cận pháp ỉuât của người dân, đăc bỉêt là nhóm đối tượng đặc thù, yếu thế. Phối họp tham gia thực hiện có hiệu quả các Đề án trọng tâm về phổ biến, giáo dục pháp luật. Triển khai các hoạt động chỉ đạo điểm. Định kỳ hàng năm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch bằng hình thức phù hợp; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch ở từng giai đoạn; tôn vinh, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tích cực, có nhiều đóng góp quan trọng để thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng dẫn, đề nghị của Hội Luật gia Việt Nam.

UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức thực hiện phải bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được xác định tại Quyết định số 129/QĐ-TTg. Triển khai đảm bảo tính đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng, tình hình thực tế của địa phương; kết hợp với thực hiện Kế hoạch số 2050/KH-UBND ngày 03/8/2023 cua UBND tỉnh thực hiện Kế hoạch số 1829-KH/BCSĐCP ngày 04/5/2023 của Ban Cán sự Đảng Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai (sau đây viết là Kế hoạch số 2050/KH-UBND); Ke hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm và các chương trình, kế hoạch khác có liên quan. Bên cạnh đó, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức thực hiện giữa Hội Luật gia các cấp, các Chi hội luật gia trực thuộc Hội Luật gia tỉnh và các đơn vị khác có liên quan./.

Mai Đào​

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc