Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

​ May gia công tại nhà: Mang lại nguồn thu nhập ổn định

Ngày đăng: 17-12-2018, 09:00 - Lượt truy cập: 697

(GLO)- Nghề may gia công tại nhà hiện đang được nhiều chị em phụ nữ xã Ia Phang (huyện Chư Pưh, Gia Lai) lựa chọn vì làm nghề này không những mang lại nguồn thu nhập ổn định mà chị em còn có thời gian chăm sóc cho gia đình.


​Gia đình chị Trần Thị Kiều Dung (thôn Plei Tao, xã Ia Phang) trước đây chủ yếu trồng hồ tiêu và chăn nuôi heo. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, do ảnh hưởng của thời tiết cũng như sâu bệnh hại nên diện tích hồ tiêu của gia đình chị bị chết hàng loạt. Đang loay hoay không biết làm thêm nghề gì để trang trải cuộc sống thì tháng 7-2018, chị được một người quen giới thiệu nghề may gia công tại nhà. Thấy công việc khá phù hợp, vợ chồng chị đã đầu tư mua máy may và nhận sản phẩm từ TP. Hồ Chí Minh về gia công. “Thời còn thanh niên, vợ chồng tôi đã từng làm nghề may gia công tại Sài Gòn, tuy nhiên do áp lực về việc thuê nhà và chi tiêu ở thành phố lớn nên vợ chồng tôi đã về Gia Lai lập nghiệp bằng nghề nông và buôn bán nông sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá cả nông sản bấp bênh nên vợ chồng tôi đã làm thêm nghề may gia công tại nhà để có nguồn thu nhập ổn định”-chị Dung chia sẻ.
 
 
  May gia công tại nhà giúp gia đình chị Trần Thị Kiều Dung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) có nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: L.T
May gia công tại nhà giúp gia đình chị Trần Thị Kiều Dung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) có nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: L.T
 
Chị Dung cho biết, nghề may gia công không khó, chỉ cần chịu khó học hỏi, nắm vững tay nghề. Nghề này không gò bó như làm công nhân may tại các công ty, xí nghiệp nên có thể vừa làm, vừa chăm sóc gia đình. “Mới đầu gia đình chỉ mua 2 máy may công nghiệp và nhận sản phẩm của các công ty, xí nghiệp may ở  TP. Hồ Chí Minh về làm tại nhà; trung bình mỗi tháng vợ chồng tôi có thêm thu nhập 12 triệu đồng. Tuy nhiên, có những lúc cao điểm, đơn hàng nhiều không làm kịp, vì vậy tôi đã đầu tư mua thêm 5 máy nữa và liên kết với các chị em có nghề may trong xã nhận sản phẩm làm tại nhà”. Trung bình mỗi tháng, cơ sở của gia đình chị Dung nhận gia công 1.000-3.000 sản phẩm may mặc, chủ yếu là áo quần thể thao, áo lạnh, mỗi sản phẩm được trả công 15.000-25.000 đồng.
 
Chị Bùi Thị Kim Dung (thôn Plei Tao), người cùng may gia công với chị Kiều Dung cho biết: “Chỉ sau một tháng vừa học vừa làm, tôi đã thành thạo các kỹ thuật may ráp. Lúc mới học, tôi làm chưa thành thạo nên thu nhập chỉ được 1,5-2 triệu đồng/tháng; còn bây giờ tôi đã gia công được nhiều sản phẩm hơn nên mỗi tháng cũng có thêm 4-5 triệu đồng để trang trải cuộc sống”. Chị Huỳnh Thị Nữ (thôn Hòa Thành) cũng chia sẻ: “Nghề may gia công tại nhà có cái lợi là thời gian linh hoạt, ăn theo sản phẩm nên có thời gian làm việc nhà và chăm sóc con cái, mỗi ngày có thu nhập 150-200 ngàn đồng”.
 
Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thu Dung-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Phang-cho biết: Đa số các hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã làm nghề nông. Trước thực trạng hồ tiêu chết hàng loạt, đã có nhiều hội viên, phụ nữ phải đi làm ăn xa để có tiền trả nợ. Chính vì vậy, việc hình thành các cơ sở may gia công tại nhà trên địa bàn xã có ý nghĩa rất lớn. Chị em có thể kiếm thêm thu nhập từ nghề may mà không phải đi xa, lại thuận lợi trong việc chăm sóc gia đình. Để nghề may gia công tại nhà trở thành nghề chính, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đang xây dựng đề án để ra mắt Hợp tác xã May gia công vào cuối tháng 12-2018; hiện đã có 36 chị em đăng ký tham gia. Hợp tác xã ra đời và đi vào hoạt động sẽ là cơ hội giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hội viên, phụ nữ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới của xã.
 
“Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng mở các lớp đào tạo nghề cho chị em phụ nữ, trong đó có nghề may mặc. Cùng với đó, tạo điều kiện cho các chị em vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh”-bà Dung cho biết thêm.
 

Lê Trang-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc