Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

265 thiếu nhi tham gia đối thoại đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai

Ngày đăng: 29-03-2024, 03:00 - Lượt truy cập: 682

Sáng 29/3, tại Hội trường 2/9 (TP. Pleiku), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tổ chức Chương trình tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em năm 2024 với chủ đề “Phát huy vai trò của trẻ em trong bảo vệ quyền trẻ em". Chủ trì buổi tiếp xúc, đối thoại có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Văn Đạt- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H'Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Giang Thảo-Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn; Lê Duy Định - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.


Quang cảnh HN.jpg

Quang cảnh buổi đối thoại

Tham dự chương trình còn có các đồng chí: Trương Hải Long- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh; Huỳnh Thế Mạnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; đại biểu HĐND tỉnh tại các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực, cán bộ các Huyện Đoàn, Thị Đoàn, Thành Đoàn cùng 265 thiếu nhi đến từ 17 huyện, thị xã, thành phố đại diện cho thiếu nhi toàn tỉnh.

BT phát biểu.JPG

Đồng chí Hồ Văn Niên phát biểu kết luận buổi đối thoại

Phát biểu khai mạc chương trình tiếp xúc, đối thoại, đồng chí Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Là Chương trình được tổ chức thường niên và đã mang lại nhiều kết quả tích cực, ý nghĩa, tiếp nối thành công của 6 lần tổ chức trước, Chương trình “Tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh với trẻ em" tỉnh Gia Lai là dịp để trẻ em được được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về những vấn đề mình quan tâm đến lãnh đạo tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh qua đó đảm bảo việc thực hiện Luật trẻ em 2016, phát huy vai trò của trẻ em trong tham gia bảo vệ quyền của trẻ em, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Hy vọng thông qua Chương trình “Tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh với trẻ em" ngày hôm nay, các em thiếu nhi sẽ mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ quan điểm, nguyện vọng, phát huy vai trò của chính các em trong việc tham gia bảo vệ các quyền của trẻ em. Đồng thời, các ý kiến, nguyện vọng của các em sẽ được lãnh đạo tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tiếp nhận, trao đổi và đề ra giải pháp thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong thời gian tới.

HĐNS tỉnh tặng quà.JPG

Đồng chí Hồ Văn Niên trao quà của HĐND tỉnh cho các em học sinh

Trong năm 2023, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa và triển khai nhiều giải pháp với các hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em như: Biên soạn và cấp phát 10.000 tờ rơi hướng dẫn phòng ngừa bạo lực và xâm hại tình dục cho phụ nữ và trẻ em. Tổ chức hơn 300 lượt tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em với hơn 30.430 người tham gia. Tổ chức 43 buổi truyền thông trực tiếp cho 3.010 giáo viên và học sinh, 09 lớp tập huấn cho 360 giáo viên về tác hại của thuốc lá và hướng dẫn đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào chương trình ngoại khóa tại trường học. Cơ quan Cảnh Sát điều tra các cấp kịp thời triển khai lực lượng ngăn chặn điều tra, khám phá và lập hồ sơ xử lý 42 vụ xâm hại trẻ em, 33 vụ phạm tội do người dưới 18 tuổi thực hiện. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai nhiều biện pháp phòng, chống tình trạng tai nạn thương tích nhất là tai nạn đuối nước ở trẻ em, lắp đặt 127 biển cảnh báo phòng, chống đuối nước. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đã vận động nguồn lực và chỉ đạo Ban Thường vụ Đoàn, Hội đồng Đội cấp huyện trao tặng các công trình, phần việc cho thiếu nhi với tổng trị giá trên 2,4 tỷ đồng,...

Tại chương trình, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện giai đoạn 2017-2021 và dự án Bạn hữu trẻ em Gia Lai năm 20222-2023; xem phóng sự về kết quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh từ năm 2023đến nay; xem tiểu phẩm tuyên truyền Luật trẻ em.

IMG_0952.JPG

Thiếu nhi của huyện Đăk Pơ nêu ý kiến trao đổi với đại biểu HĐND tỉnh tại buổi tiếp xúc

Với chủ đề “Phát huy vai trò của trẻ em trong bảo vệ quyền trẻ em", trên tinh thần cởi mở, gần gũi các em thiếu nhi đã mạnh dạn trao đổi, chia sẻ nguyện vọng chính đáng, những vấn đề bản thân quan tâm với các đại biểu HĐND tỉnh. Nội dung câu hỏi của các em xoay quanh chủ đề và tập trung vào các nhóm quyền trẻ em, như: Quyền của trẻ em được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu; Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực (Kbang); Quyền của trẻ em được chăm sóc sức khỏe; Quyền giữ gìn, phát huy bản sắc của trẻ em. Ngoài ra, các em còn trao đổi liên quan đến các nội dung về an toàn thực phẩm; tăng cường giáo dục kỹ năng sống; quan tâm đến tâm lý học đường; tiếp tục hỗ trợ học sinh khó khăn; vấn đề thuốc lá điện tử trong trường học; bạo lực học đường; an toàn trên không gian mạng; đề xuất các cấp, ngành trong thời gian tới có thêm nhiều chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối THCS nhằm giúp các em định hướng được tương lai sớm hơn,…

DC đạt tặng quà.JPG

Lãnh đạo sở Thông tin và Truyền thông trao đổi, trả lời câu hỏi của các em thiếu nhi tại buổi tiếp xúc

Những vấn đề mà các em trao đổi, phản ánh, đặt ra tại buổi đối thoại đã được đại biểu HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành lắng nghe và giải đáp thấu đáo, cặn kẽ. Các đại biểu cũng tư vấn, định hướng, đưa ra các giải pháp cụ thể, giúp các em hiểu rõ hơn quyền của trẻ em, về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Qua đó, giúp các em có thêm hiểu biết, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc rèn luyện tài năng, tu dưỡng đạo đức để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Thông qua các câu hỏi, ý kiến, kiến nghị của các em tại Chương trình đối thoại hôm nay, có thể nhận thấy, các em đã biết quan tâm, tư duy đến nhiều vấn đề. Đây là dịp để các em được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và cũng là dịp để Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh và các cấp chính quyền thể hiện sự quan tâm, chăm lo và lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của trẻ em, kịp thời giải quyết, xử lý những khó khăn, bất cập, vướng mắc trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên. Qua những câu hỏi của các em hôm nay, đồng chí đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục lắng nghe, có trách nhiệm giải quyết các nhu cầu chính đáng của trẻ em để làm thế nào thời gian tới chúng ta lắng nghe được nhiều và giải quyết được nhiều các vấn đề của trẻ em giúp cho các em có định hướng tốt trong tương lai. Bên cạnh đó, đề nghị các sở, ngành, chính quyền các hyện, thị xã, thành phố quan tâm bảo vệ để các em được an toàn, an toàn trong môi trường gia đình, an toàn trường học và an toàn trong cuộc sống. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch nhằm chung tay thúc đẩy quyền trẻ em, chăm lo cho thế hệ trẻ trong tỉnh. Đối với các em thiếu nhi, đồng chí cũng đề nghị, các em tục rèn luyện, tu dưỡng, nêu cao ý thức trách học tập tốt, xác định rõ hơn trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội.

DC BT tặng quà.JPG

Đồng chí Hồ Văn Niên và đồng chí Hà Thị Giang Thảo trao quà, Bằng khen và học bổng cho đội viên, thiếu nhi vượt khó học tốt

Dịp này, HĐND tỉnh đã tặng quà cho 265 em tham gia Chương trình tiếp xúc, đối thoại hôm nay; Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Gia Lai đã tặng bằng khen cho 83 gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu vượt khó học tốt, rèn luyện tốt trong năm 2022-2023. Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh tặng 83 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho 83 đội viên, thiếu nhi vượt khó học tốt./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc