Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Cán bộ phải biết lo cho dân và cộng đồng

Ngày đăng: 21-09-2017, 10:00 - Lượt truy cập: 212
(GLO)- Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với với lãnh đạo xã Ia Piơr (huyện Chư Prông) ngày 20-9. Tham dự buổi làm việc có lãnh UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh.


Những kết quả tích cực

Thay mặt lãnh đạo xã Ia Piơr, ông Đào Trung Kiên-Bí thư Đảng ủy xã đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-anh ninh, xây dựng hệ thống chính trị của xã trong thời gian qua. Theo đó, xã Ia Piơr có tổng diện tích tự nhiên 9.413 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp hơn 7 ngàn ha. Toàn xã có 2.107 hộ với 10.642 khẩu (đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%) sinh sống tại 14 thôn, làng; tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm hơn 15%.  

 

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (bên phải) tặng quà cho cán bộ làng Me. Ảnh: V.H
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (bên phải) tặng quà cho cán bộ làng Me. Ảnh: V.H

Đến nay, toàn xã đã gieo trồng được hơn 3 ngàn ha cây trồng các loại, đạt 101% kế hoạch, trong đó lúa nước hơn 800 ha, bắp 395 ha, cây tinh bột có củ 630 ha... Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Từ đầu năm đến nay, nhân dân trong xã đã phát dọn, vệ sinh 9,2 km đường làng; đổ hơn 1.600 m3 đất, đá san lấp mặt đường; trồng mới gần 1.000 cây xanh dọc các trục đường.  Đặc biệt, người  dân thôn 5 và thôn Kỳ Phong đóng góp 214 triệu đồng để xây dựng hệ thống thoát nước hai bên đường. Bên cạnh đó, xã đã huy động 384 ngày công  tham gia khắc phục hậu quả thiên tai.
Thời gian qua, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo công tác xây dựng hệ thống chính trị. Hiện nay, Đảng bộ xã Ia Piơr có 122 đảng viên (đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm gần 50%), sinh hoạt tại 18 chi bộ. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp 12 đảng viên mới, cử 12 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, tiếp tục hoàn thiện 4 hồ sơ kết nạp đảng viên. Các tổ chức đoàn thể trên địa bàn hoạt động có hiệu quả, công tác tập hợp hội viên, đoàn viên được chú trọng.
Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế
Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và UBND xã Ia Piơr vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Trước thực trạng tỷ lệ hộ nghèo cao, tiến độ xây dựng nông thôn mới chậm, chất lượng sinh hoạt chi bộ còn thấp, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu lãnh đạo xã giải trình. Bí thư Đảng ủy xã Đào Trung Kiên lý giải: Đa số hộ nghèo đều thiếu đất sản xuất, sử dụng nguồn vốn không hiệu quả. Ông Kiên cũng thẳng thắn thừa nhận: “Một số đoàn thể chưa làm tốt công tác tập hợp và vận động đoàn viên, hội viên làm kinh tế”.
Chưa bằng lòng với cách giải thích này, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Trên địa bàn xã có 11 dân tộc sinh sống nhưng tỷ lệ hộ nghèo rơi vào các hộ người Jrai (chiếm 80% hộ nghèo). Nguyên nhân là do hệ thống chính trị ở cơ sở chưa kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Người giàu ngày càng giàu là điều cần biểu dương, nhưng người nghèo ngày càng nghèo là điều nên phê phán. Đội ngũ cán bộ của xã phải biết lo cho dân, lo cho cộng đồng, không được lãnh đạo, chỉ đạo mang tính chung chung, chỉ nói thôi không làm!”.

Làm việc với hệ thống chính trị làng Me (xã Ia Piơr), sau khi nghe báo cáo của Thôn trưởng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, làng có 60 hộ với 300 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 85%, quân bình mỗi hộ dân có 2 ha đất sản xuất nhưng có đến 20 hộ nghèo là thực tế khó chấp nhận. Trách nhiệm này thuộc về sự lãnh đạo của chi bộ và của chính quyền xã. Lý giải về nguyên nhân hộ nghèo của làng còn cao, ông Kpuih Tuy-Bí thư chi bộ làng, cho biết: “Trước đây, quỹ đất sản xuất của làng khá nhiều. Tuy nhiên, nhiều người dân đã sang nhượng cho người khác. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi không đưa nước về tận cánh đồng nên sản xuất không hiệu quả”.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục, đó là hệ thống chính trị địa phương hoạt động chưa hiệu quả; chưa có giải pháp hữu hiệu trong công tác xóa đói giảm nghèo; việc xây dựng nông thôn mới không đạt yêu cầu. Thời gian tới, xã cần thống kê số hộ thiếu đất sản xuất, đất ở  và báo cáo lên huyện và tỉnh để tìm phương án giải quyết. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Thời gian tới, cán bộ, đảng viên trong xã phải gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, tập trung mọi nỗ lực để nâng cao đời sống của nhân dân. Cùng với đó phải tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng được nhu cầu lãnh đạo, điều hành của địa 

phương”.

Nhân chuyến công tác này, Bí thư Tỉnh ủy đã đến kiểm tra và động viên các cán bộ, công nhân đang làm việc tại công trình thủy lợi Ia Mơr.

Vĩnh Hoàng-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc