Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án

Ngày đăng: 20-03-2018, 08:00 - Lượt truy cập: 2042

(GLO)- Chiều 19-3, Thường trực Tỉnh ủy gồm các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai về tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.


Nhiều dự án chậm tiến độ
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Năm 2018, toàn tỉnh có 64 dự án khởi công mới với tổng số vốn hơn 3.276 tỷ đồng. Trong đó, có 12 dự án đang triển khai thi công; 28 dự án đang lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp; 7 dự án đang lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu; còn lại 17 dự án triển khai chậm.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu kết luận buổi làm việc.                                                                    Ảnh: Đức Thụy
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu kết luận buổi làm việc.Ảnh: Đức Thụy

Nguyên nhân là do chủ đầu tư và các Ban Quản lý dự án ở một số địa phương chậm trễ trong việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công; chậm lập, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. “So với quy định thì các nhà đầu tư này không chậm, nhưng so với yêu cầu rút ngắn thời gian của Sở thì các dự án này không đảm bảo tiến độ đề ra. Sở đã mời các chủ đầu tư lên làm việc và UBND tỉnh phê bình đối với các chủ đầu tư này”-ông Thành lý giải.
Về các dự án đầu tư, từ sau Hội nghị xúc tiến đầu tư tháng 12-2016, toàn tỉnh đã thu hút được 129 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 33 ngàn tỷ đồng. Đến nay, có 14 dự án đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, đang triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư hoặc triển khai thi công với vốn đăng ký khoảng 4.061 tỷ đồng; 49 dự án được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư, đang triển khai thực hiện các bước thủ tục đầu tư với vốn đăng ký 8.830 tỷ đồng; còn lại 66 dự án được các nhà đầu tư quan tâm đang triển khai các bước thủ tục pháp lý để lựa chọn nhà đầu tư với vốn đăng ký 20.129 tỷ đồng. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong số này có 9 dự án không thực hiện. Tỉnh đã và đang triển khai các bước để tiến hành thu hồi chủ trương đầu tư. Trong đó, 1 dự án đã thu hồi chủ trương đầu tư; 1 dự án đang chờ Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn và 7 dự án khác Sở đã gửi thông báo đến nhà đầu tư và đăng thông tin trên báo về dự án vi phạm thuộc phạm vi thu hồi.
Đối với tiến độ thực hiện các dự án thu hút đầu tư, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hồ Phước Thành cho biết, trong số 14 dự án “sáng giá” kể trên vẫn còn một số dự án gặp vướng mắc. Cụ thể, Dự án Trung tâm trưng bày, bảo hành, bảo trì ô tô do Công ty cổ phần Trường Hải làm chủ đầu tư chỉ mới triển khai giải phóng mặt bằng đạt 85%. Dự án Nhà máy nước sạch công suất 9.500 m3/ngày đêm tại thị xã An Khê đã hoàn thành nhưng nhà đầu tư đang kiến nghị được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo hình thức dự án đầu tư mới. Dự án Nhà máy nước sạch công suất 9.000 m3/ngày đêm tại huyện Chư Sê đã thi công 90% khối lượng công trình, đơn vị kiến nghị lùi thời gian hoàn thành toàn bộ dự án đến quý IV-2018. Dự án Hoàng Nhi Plaza chậm triển khai, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Nếu nhà đầu tư tiếp tục vi phạm tiến độ thì kiên quyết xử lý thu hồi quyết định chủ trương đầu tư. Ngoài ra, đối với 9 dự án được UBND tỉnh trình bổ sung quy hoạch, 22 dự án đang khảo sát thì vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; do điều chỉnh quy hoạch, đang xây dựng phương án đền bù giải phóng mặt bằng…
Tập trung tháo gỡ khó khăn
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành lưu ý một số vấn đề liên quan đến công tác triển khai các dự án như: Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, đồng thời chấn chỉnh các quy trình thủ tục triển khai thực hiện dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu xem xét, lựa chọn các nhà đầu tư đủ năng lực, đảm bảo các điều kiện theo quy định; thường xuyên bổ sung, cập nhật các dự án đầu tư vào danh mục dự án đầu tư của tỉnh; tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư; khẩn trương làm việc với các sở, ngành của TP. Hồ Chí Minh để chuẩn bị tổ chức hội nghị hợp tác đầu tư với “đầu tàu kinh tế” này.
Trên cơ sở báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng tiến độ triển khai thực hiện một số dự án còn chậm. Cụ thể như: Dự án Khu dân cư Nguyễn Văn Linh, đường Lý Tự Trọng nối dài, khu Công nghiệp Nam Pleiku, chợ Chư Pưh, chợ Đak Đoa, đường 17-3 nối dài, Trung tâm Thương mại Pleiku, nút giao thông Phù Đổng, sân golf Đak Đoa và một số dự án khác. Các dự án này đa số kéo dài so với quy định thực hiện các thủ tục đầu tư của một dự án.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu phải kiểm điểm trách nhiệm của một số sở, ngành, địa phương chưa đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho kinh tế Gia Lai vẫn chưa có sự bứt phá mạnh mẽ, thu ngân sách nhà nước hàng năm tăng không đáng kể. Từ những tồn tại trên, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định rõ nguyên nhân tiến độ triển khai các dự án chưa đảm bảo yêu cầu, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên tinh thần vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi thực hiện các dự án đầu tư vào địa bàn; xác định lại nguyên nhân và tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các dự án; quan tâm công tác phát triển doanh nghiệp đảm bảo mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh có 7.000 doanh nghiệp. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng thống nhất một số đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời phê bình một số chủ đầu tư và UBND các huyện còn chậm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản.​

Minh Nguyễn-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc