Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Biah A: Điểm sáng về xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng: 27-05-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 236
(GLO)- Thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong đồng bào dân tộc thiểu số, tháng 10-2018, cùng với làng Bi Yông (xã Pờ Tó), huyện Ia Pa chọn làng Biah A (xã Ia Tul) để làm điểm. Với sự chung tay của hệ thống chính trị địa phương và dân làng, đến nay, chương trình đã cơ bản hoàn thành, tạo sự đổi thay rõ rệt diện mạo làng NTM. 

Làng Biah A có 117 hộ với 557 khẩu, trong đó có 112 hộ người dân tộc Jrai và 5 hộ người Kinh, đời sống của dân làng cơ bản ổn định. Tuy nhiên, khi bước vào xây dựng làng NTM, Biah A vẫn còn nhiều nội dung phải nỗ lực thực hiện. Trong đó, dù nhà ở của đa số hộ được xây dựng kiên cố, song lại không theo quy củ, hàng rào, cổng ngõ gần như chưa có, chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm và vườn tược chưa được bố trí hợp lý, vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo… 
Ông Nay Nan-Bí thư Chi bộ làng Biah A-cho biết: Từ khi được huyện chọn làm điểm xây dựng làng NTM, chi bộ đã tổ chức họp ra nghị quyết triển khai thực hiện. Theo đó, chi bộ  phân công mỗi đảng viên phụ trách 5-7 hộ để tuyên truyền cho người dân hiểu về mục ích và ý nghĩa của chương trình; nắm bắt nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của bà con để tìm cách hỗ trợ; trong đó đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo.
 Đường thanh niên tự quản làng Biah A.      Ảnh: Đ.P
Đường thanh niên tự quản làng Biah A. Ảnh: Đ.P
 

Ông Rơ Lan Lal-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ia Tul: Đến nay, các tiêu chí NTM của làng Biah A đã cơ bản hoàn thiện. Cán bộ, nhân dân trong làng và cá nhân Bí thư chi bộ đang được đề nghị Tỉnh ủy tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
 

Theo ông Nan, làng Biah A hiện còn 6 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo; trường hợp khó khăn nhất là gia đình ông Ksor Gan. Vợ chồng ông Gan đều đã hơn 85 tuổi, không có con cái nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Để hỗ trợ gia đình ông Gan, từ 2 năm nay, chi bộ làng Biah A đã ra nghị quyết vận động đảng viên hàng tháng trong buổi sinh hoạt chi bộ đem theo gạo, tiền để quyên góp giúp đỡ . “Hơn 2 năm qua, các đảng viên trong chi bộ đã góp được hơn 230 kg gạo và trên 3,5 triệu đồng hỗ trợ gia đình ông Gan”-ông Nan cho hay.  
Cùng với đó, phong trào chung tay vì cuộc sống cộng đồng cũng được triển khai sâu rộng. Theo đó, chi hội Phụ nữ thực hiện mô hình “Hũ gạo tình thương”, Ban công tác Mặt trận triển khai chương trình “Vì người nghèo”, Hội Cựu chiến binh đẩy mạnh phong trào giúp nhau làm kinh tế giỏi… Các mô hình, phong trào này đã góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ giúp người dân từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. 
Nhằm giúp làng Biah A thực hiện thành công chương trình xây dựng làng NTM kiểu mẫu, trong năm 2018, xã Ia Tul ưu tiên toàn bộ 1,2 tỷ đồng nguồn vốn NTM để hỗ trợ hoàn thiện các tiêu chí, ưu tiên làm đường bê tông, mương thoát nước. Bên cạnh đó, xã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng giúp người dân di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm nhà sàn (mỗi hộ được mượn 7,5 triệu đồng quay vòng sau 1 năm chuyển cho hộ khác). Xã còn phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho mỗi hộ vay 12 triệu đồng làm nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Đến nay, chỉ còn 5/117 hộ dân chưa di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn, do vườn quá chật hẹp và có hộ già cả, neo đơn không có sức lao động, chính quyền địa phương đang tiếp tục huy động lực lượng giúp đỡ.
Cùng với đó, với  25 triệu đồng được xã hỗ trợ, chi hội Phụ nữ làng triển khai thực hiện mô hình hàng rào xanh, con đường hoa, đào hố thu gom, xử lý rác thải cho các hộ dân. Song song với đó, Mặt trận và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Anh Ksor Uyn-Bí thư Đoàn xã Ia Tul-cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy xã về xây dựng làng NTM kiểu mẫu ở làng Biah A, Đoàn xã đã ra mắt và thành lập đoạn đường thanh niên tự quản. Đồng thời, huy động đoàn viên, thanh niên tham gia dọn vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, vận động những hộ có chuồng trại dưới gầm nhà sàn tiến hành di dời đến nơi phù hợp”.

Đức Phương-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc