Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Biểu hiện sinh động của tình đoàn kết, hữu nghị Việt- Lào

Ngày đăng: 07-12-2016, 10:00 - Lượt truy cập: 3603

Thực hiện chương trình hợp tác đặc biệt Việt- Lào, Hoàng Anh Gia Lai là một trong những doanh nghiệp Việt Nam đi đầu trong việc biến chủ trương chính sách của Nhà nước ta và nước bạn thành hiện thực. Đặc biệt, dự án làng VĐV SEA Games do HA.GL triển khai xây dựng trên đất Lào là hình ảnh sinh động và giàu sức thuyết phục về mối quan hệ hợp tác toàn diện, hiệu quả và tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt- Lào.


Làng VĐV SEA Games là dự án trọng điểm của Lào nhằm phục vụ sự kiện Đại hội thể dục thể thao lớn nhất Đông Nam Á, đó là SEA Games 25 tổ chức tại đất nước Triệu Voi vào cuối năm nay. Là nước đăng cai nhưng hạ tầng cơ sở phục vụ sự kiện này của nước bạn còn thiếu, trong đó có công trình nhà ở cho VĐV tham dự đại hội. Chính phủ Lào đã đứng ra vận động tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ cả trong và ngoài nước. Trong quá trình này, lãnh đạo của Lào đã tiếp xúc với Công ty cổ phần HA.GL và đã đi đến thỏa thuận hợp tác. Ngày 4-4-2008, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Lào, Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào- Việt Nam Xổm-xa-vạt Lênh-xa-vắt cùng với ông Đoàn Nguyên Đức- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần HA.GL đã ký vào bản ghi nhớ: HA.GL tài trợ xây dựng làng VĐV cho Lào. Tiếp đó, ngày 21-6-2008, đại diện HA.GL cùng với đại diện Bộ Tài chính Lào ký kết văn bản chi tiết, cụ thể hóa nội dung văn bản ghi nhớ ngày 4-4-2008 trước đây. Đến ngày 30-6-2008, Văn phòng Chính phủ Việt Nam đã có Công văn số 665/VPCP-QHQT đồng ý về nguyên tắc cho phép HA.GL thực hiện xây dựng làng VĐV SEA Games tại Lào. Ngày 4-7-2008, HA.GL đã ký với Chính phủ Lào hợp đồng thi công làng SEA Games trị giá 19 triệu USD, trong đó HA.GL viện trợ không hoàn lại 4 triệu USD, 15 triệu USD cho vay không tính lãi. Ngay sau đó, ngày 12-7- 2008, HA.GL đã tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình, với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và mỹ thuật công trình.

 

Các văn bản pháp lý hoàn tất cũng là lúc HA.GL nhanh chóng bắt tay triển khai xây dựng công trình. Các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, thi công vào cuộc với tinh thần gấp rút, khẩn trương nhưng cũng hết sức nghiêm túc. Dự án Làng VĐV SEA Games 25 của Lào có quy mô 5,35 ha, đứng chân tại thủ đô Viêng Chăn; trong đó có 12.797 m2 nhà ở, 10.112 m2 hạ tầng giao thông và bãi đỗ xe. Hạng mục chính của dự án gồm: Nhà điều hành trung tâm 3 tầng với 1.590 m2, 8 blốc nhà nghỉ cho VĐV (1.260 m2/ blốc) cao 4 tầng, nhà căn tin 1.816 m2 cao 1 tầng có 4 bếp nấu phục vụ 1.200 người ăn. Ngoài ra còn có các hạng mục: Nhà bảo vệ và tường rào, nhà giặt, trạm điện, cây xanh,...

 

Quyết tâm hoàn thành công trình với chất lượng cao, đảm bảo tiến độ,  các đơn vị thi công đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc, làm ngày, làm đêm, làm tăng ca, chủ động bố trí công việc hợp lý, xử lý kịp thời, nhanh chóng các tình huống phát sinh, huy động đầy đủ nhân công, phương tiện, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, giữ nghiêm kỷ luật lao động trên công trường. Động thổ khởi công vào tháng 7-2008 là lúc tiết trời bên Lào mưa nhiều nên những tháng sau đó, các đơn vị thi công của Việt Nam và của nước bạn phải làm ngày làm đêm để bù vào phần việc bị thời tiết ngăn trở trước đó. Đặc biệt, do nhà thầu chính là HA.GL có ngành sản xuất đá, gỗ từ Gia Lai nên vật tư, nguyên liệu loại này đã được chuyên chở cung cấp cho công trình một cách chủ động và nhanh chóng. Đây là một trong những nguyên nhân góp phần vào việc đẩy nhanh tiến độ, cũng như đảm bảo chất lượng cho công trình. Bản thân Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần HA.GL Đoàn Nguyên Đức đã không ngừng liên lạc với bộ phận điều hành của Công ty tại công trình và liên tục bay qua Lào để chỉ đạo, đôn đốc và giải quyết tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh. Ông Đức nhiều lần khẳng định: Đây không chỉ là dự án của một doanh nghiệp Việt Nam thực hiện ở nước ngoài như Lào bắt buộc phải giữ uy tín mà vì còn là công trình phục vụ SEA Games, công trình của tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân 2 nước Việt- Lào, nên nó phải hoàn thiện ở mức tốt nhất, đảm bảo nhất, chất lượng nhất. Cùng với sự đầu tư thích đáng từ doanh nghiệp xây dựng, điều đáng mừng nữa là trong quá trình thi công, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân- lao động trên công trường luôn nhận được sự thăm hỏi, giúp đỡ, động viên của các vị lãnh đạo Lào, lãnh đạo Việt Nam và tỉnh Gia Lai khi tới thăm và làm việc tại Lào. Đây là nguồn cổ vũ, khích lệ tinh thần rất lớn đối với công nhân- lao động trên công trường, góp phần hoàn thành, bàn giao, kịp thời đưa công trình vào phục vụ SEA Games 25.   

 

Cùng với các dự án, công trình đang khẩn trương hoàn thành để kịp thời phục vụ SEA Games 25 trên đất nước Lào, hơn một năm lao động khẩn trương nghiêm túc, dự án làng VĐV SEA Games tại Lào đã hoàn thành, lễ khánh thành và bàn giao công trình cho nước bạn quản lý sử dụng sẽ diễn ra vào ngày 2-9-2009. Sự kiện này, vì vậy, càng thêm giàu ý nghĩa. Công trình không chỉ là món quà dâng lên Bác Hồ kính yêu nhân kỷ niệm 64 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, minh chứng cho mối quan hệ hợp tác và tình hữu nghị đời đời bền vững giữa Chính phủ và nhân dân 2 nước Lào- Việt- một đời Bác Hồ và các vị cách mạng tiền bối Lào ra sức xây dựng, vun đắp, mà còn minh chứng cho sự đúng đắn của chính sách hợp tác và phát triển toàn diện 2 nước đang đơm hoa kết trái từng ngày trong hiện thực hôm nay. Làng VĐV SEA Games tại Lào còn được đánh giá cao ở sự tiên phong đi đầu của một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trên đường tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển ở nước ngoài. Doanh nghiệp đó là HA.GL!

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc