Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nổi bật trong tuần từ 03/6-07/6

Ngày đăng: 10-06-2019, 03:00 - Lượt truy cập: 401

​Triển khai thực hiện: “Tháng hành động phòng, chống ma túy" năm 2019; kiểm soát loài tôm càng đỏ và loài tôm hùm nước ngọt trên địa bàn tỉnh; thu thập thông tin cung, cầu lao động năm 2019 trên địa bàn tỉnh; bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước trong mùa mưa lũ,… là những thông tin chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tuần từ ngày 03/6-07/6/2019.


1.    Kiểm soát loài tôm càng đỏ và loài tôm hùm nước ngọt trên địa bàn tỉnh

Ngày 04/6/2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1192/UBND-NL chỉ đạo về tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ và loài tôm hùm nước ngọt trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, rà soát, ngăn chặn sự phát tán của loài tôm càng đỏ và tôm hùm nước ngọt ra môi trường tự nhiên trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tuyên tuyền, phổ biến tác hại của các loài tôm nêu trên đối với môi trường, đa dạng sinh học; khi phát hiện có tôm càng đỏ và tôm hùm nước ngoạt xuất hiện, phát tán ra môi trường trên địa bàn tỉnh, phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt các loại tôm này theo quy định; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, cung cấp tài liệu cho cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của loài tôm càng đỏ và tôm hùm nước ngọt đối với môi trường và sản xuất nông nghiệp, góp phần ngăn chặn sự phát tán của loài này ra môi trường tự nhiên.

2.    Công bố danh mục TTHC

Ngày 03/6/2019, UBND tỉnh ban hành các Quyết định số 602, 603, 604/QĐ-UBND về việc công bố Danh mục gồm 03 thủ tục hành chính (TTHC) mới và 09 TTHC sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng; công bố Danh mục gồm 01 TTHC sửa đổi, bổ sung; thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phương, thị trấn và công bố Danh mục gồm 01 TTHC được sửa đổi, bổ sung; 02 TTHC bị bãi bỏ trong lĩnh vực nuôi con thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phường, thị trấn. Tiếp đó, ngày 05/6/2019, UBND tỉnh ban hành các Quyết định số 615, 616/QĐ-UBND về việc công bố Danh mục gồm 03 TTHC mới trong lĩnh vực thủy sản thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thị xã, thành phố; công bố danh mục gồm 03 TTHC mới thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; 09 TTHC mới và 09 TTHC bị bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và PTNT.

3.    Triển khai thực hiện Nghị định số 24/2019/NĐ-CP

Ngày 04/6/2019, UBND tỉnh  ban hành Kế hoạch số 1190/KH-UBND Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 quy định chi tiết một số điều của Luật Nuôi con. Theo đó, Kế hoạch tập trung thực hiện các nội dung gồm: Tuyên truyền, phổ biến quán triệt nội dung của Nghị định số 24/2019/NĐ-CP đến các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và cơ sở nuôi dưỡng; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các nội dung mới của Nghị định này đến các Phòng Tư pháp, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội cấp huyện, công chức tư pháp hộ tịch cấp xã, cơ sở nuôi dưỡng; tăng cường công tác giải quyết việc nuôi con nuôi theo Nghị định số 24/2019/NĐ-CP, lồng ghép các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 03/2018/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải quyết việc nuôi con nuôi trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đồng thời rà soát, thực hiện các thủ tục có liên quan nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 24/2019/NĐ-CP.

4.    Triển khai “Tháng hành động phòng, chống ma túy" năm 2019

Ngày 04/6/2019, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 1171/KH-UBND về triển khai thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy" năm 2019 với chủ đề: “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu". Theo đó, thời gian tổ chức tháng hành động trong tháng 6/2019 và phạm vi trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch là chọn một địa phương làm điểm tổ chức Lễ phát động Tháng hành động nhằm tạo khí thế mạnh mẽ, lan tỏa, hiệu ứng sâu rộng trong phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy; hiểm họa của tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp, cần sa, các chất hướng thần mới... đến từng địa bàn cơ sở, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng. Nêu cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội trong công tác phòng, ngừa đấu tranh với tội phạm ma túy, hỗ trợ cai nghiện, giúp đỡ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy tỉnh. Ngoài ra, nâng cao hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện. Đẩy mạnh công tác đấu tranh, xử lý tội phạm ma túy; tập trung vào địa bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp về tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy; triệt xóa các đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy, không để hình thành đường dây, tụ điểm ma túy hoạt động phức tạp, lây lan trong thanh thiếu niên, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; ma túy thẩm lậu từ Campuchia, Lào vào địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế với chính quyền, lực lượng vũ trang các tỉnh biên giới Campuchia, kịp thời trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến tội phạm để chủ động phòng ngừa, đấu tranh.

5.    Bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước trong mùa mưa lũ

Để chủ động ứng phó diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2019, ngày 03/6/2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1164/UBND-NL yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước trong mùa mưa lũ. Trong đó, đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ hồ đập cần chủ động bố trí kinh phí sửa chữa cấp bách các hồ chứa nước thủy lợi bị sự cố và các hạng  mục công trình hư hỏng có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ năm 2019. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các trình Nông nghiệp và PTNT, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi; UBND các địa phương kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công thực hiện đúng tiến độ thi công đã được phê duyệt, đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ năm 2019; đối với các hồ chứa đang thi công sửa chữa và nâng cấp phải có giải pháp thi công phù hợp, đảm bảo không có sự cố, tuyệt đối không triển khai các hạng mục không đáp ứng tiến độ thi công vượt lũ (trước ngày 30/6/2019). Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra sự cố công trình trong mùa mưa lũ năm 2019. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước của các chủ đầu tư, chủ đập, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không thực hiện quy định pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

6.    Triển khai thu thập thông tin cung, cầu lao động năm 2019

Ngày 06/6/2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1169/KH-UBND về thu thập thông tin cung, cầu lao động năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Mục đích của Kế hoạch nhằm thu thập thông tin cơ bản, chính xác về thực trạng lao động, việc làm, thất nghiệp và biến động qua từng thời kỳ trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở hoạch định chính sách việc làm và phát triển nguồn nhân lực phù hợp yêu cầu của cung lao động. Đồng thời, thu thập thông tin về thực trạng lao động của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động theo nghề và trình độ đào tạo; nhu cầu tuyển dụng lao động, làm cơ sở xác định hướng đào tạo và bố trí hợp lý nguồn nhân lực. Theo đó, đối tượng thu thập thông tin về cung lao động là người lao động. Về phương pháp thu thập, thu thập thông tin ban đầu, cập nhật thông tin biến động của người lao động có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý của thôn, tổ dân phố và tương đương vào sổ ghi chép thông tin thị trường lao động- phần cung lao động. Đối tượng thu thập thông tin về cầu lao động là người sử dụng lao động. Phương pháp thu thập là điều tra viên trực tiếp phỏng vấn người sử dụng lao động và ghi chép thông tin ban đầu, cập nhật thông tin biến động của người sử dụng lao động có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa bàn quản lý, theo mẫu do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Về thời gian triển khai thực hiện thu thập thông tin cung, cầu lao động trên địa bàn quản lý từ 15/6-30/6/2019. Để tổ chức thực hiện, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND và Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố triển khai thu thập thông tin cung, cầu lao động. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ ghi chép thông tin thị trường lao động cho đội ngũ điều tra viên ở cấp huyện. Hướng dẫn, đôn đốc, UBND cấp huyện về nghiệp vụ ghi chép và tổng hợp báo cáo biến động cung, cầu lao động năm 2019 trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng tiến độ. UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai thu thập thông tin cung, cầu lao động. Kiểm tra, giám sát việc thu thập thông tin Cung, Cầu lao động tại các địa bàn quản lý, xử lý thông tin, tổng hợp và lập báo cáo định kỳ và đột xuất lên cơ quan cấp trên theo quy định. Ngoài ra, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trực thuộc lập kế hoạch khảo sát theo tiến độ thời gian quy định và chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ cho việc điều tra, khảo sát cung cấp cho từng điều tra viên.

7.    Rà soát, chấn chỉnh các hình thức đánh bạc trá hình

Ngày 07/6/2019, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND yêu cầu rà soát, chấn chỉnh các hình thức đánh bạc trá hình lợi dụng hoạt động vui chơi giải trí, các trò chơi dân gian. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nghiêm cấm lợi dụng các trò chơi dân gian để tổ chức đánh bạc, cá cược dưới mọi hình thức. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các doanh nghiệp được cấp phép trò chơi dân gian mang hình thức cá cược, đánh bạc; nếu vi phạm thì xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các địa phương công bố đường dây nóng để nhân dân phát hiện, phản ánh và kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND vác địa phương, các báo, đài địa phương có trách nhiệm làm tốt công tác tuyên truyền ý nghĩa tốt đẹp của trò chơi dân gian để phát huy các giá trị văn hóa, nhân văn, không lợi dụng để tổ chức các hoạt động đánh bạc, vi phạm pháp luật.​

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc