Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nổi bật trong tuần từ 20/5-24/5

Ngày đăng: 24-05-2019, 05:00 - Lượt truy cập: 417

Triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa tái diễn tình trạng ném đá xe khách; công bố Danh mục TTHC; triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2019; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh,… là những thông tin chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tuần từ ngày 20/5-24/5/2019.


1.     Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tái diễn tình trạng ném đá xe khách

Để phòng ngừa việc tái diễn tình trạng ném đá xe khách lưu thông trên các quốc lộ, ngày 20/5/2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1055/UBND-NC  yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) vào ban đêm, chủ động phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi ném đá xe khách, đặc biệt là trên quốc lộ 19 và đường Hồ Chí Minh qua địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát, phòng, chống ném đá xe khách và các loại tội phạm khác bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trên các tuyến quốc lộ; rà soát, xác định các địa bàn, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra việc ném đá vào xe khách và các hành vi vi phạm khác để tổ chức kiểm tra, phát hiện, đấu tranh xử lý kịp thời khi có biểu hiện thanh, thiếu niên tụ tập đông người 2 bên đường; rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập gây rối trật tự công cộng, điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ để gọi hỏi răn đe, giáo dục, ngăn ngừa hành vi ném đá xe khách; bên cạnh đó, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung. Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách yêu cầu các lái xe chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ khi tham gia giao thông, chủ động phòng ngừa, hạn chế các hành vi gây ức chế người tham gia giao thông khác như chạy nhanh, ép đường,… dẫn đến hành vi ném đá vào xe khách; thông báo kịp thời khi có vụ việc xảy ra để cơ quan chức năng kịp thời có biện pháp xử lý. UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các địa phương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn có quốc lộ đi qua tăng cường vận động, tuyên truyền tới cộng đồng dân cư sinh sống dọc đường, nhất là thanh thiếu niên để nâng cao nhận thức về hành vi ném đá vào xe ô tô khách là hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng người trên xe cũng như người tham gia giao thông trên đường; tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi ném đá xe khách; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tái diễn tình trạng ném đá xe khách dẫn đến tai nạn giao thông.

2.     Công bố Danh mục TTHC

Ngày 22/5/2019, UBND tỉnh ban hành các Quyết định số: 572, 573, 574/QĐ-UBND công bố Danh mục gồm 01 thủ tục hành chính (TTHC) mới thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và 07 TTHC mới thuộc thẩm quyền giải của Sở Công Thương trong lĩnh vực quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện; công bố Danh mục gồm 02 TTHC mới ban hành trong lĩnh vực quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thị xã, thành phố và công bố Danh mục gồm 02 TTHC mới ban hành trong lĩnh vực quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phường, thị trấn.

3.     Triển khai hoạt động kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng

Ngày 22/5/2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1073/UBND-NC chỉ đạo về triển khai hoạt động kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2019). Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, học tập, nghiên cứu nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về truyền thống 89 năm công tác dân vận của Đảng, 20 năm “Ngày dân vận của cả nước", 70 năm tác phẩm “Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 10 năm phong trào thi đua “Dân vận khéo". UBND tỉnh Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Báo Gia Lai, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh và các cơ quan liên quan nghiên cứu, thực hiện các hoạt động tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm và tiếp tục hưởng ứng Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo".

4.     Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2019

Ngày 23/5/2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1084/KH-UBND về triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số"; thời gian tổ chức từ ngày 01-30/6/2019. Mục đích của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong công tác vảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung. Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình và vận động xã hội để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nước sạch và các dịch vụ phúc lợi xã hội của trẻ em giữa các vùng kinh tế và dân tộc. Bên cạnh, đó triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật trẻ em; bảo đảm thực hiện tốt quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em", tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn duối nước trong mùa hè. Theo đó, các hoạt động trọng tâm của Kế hoạch gồm: Tổ chức Lễ phát động và các sự kiện; tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về chủ đề Tháng hành động vì trẻ em 2019, Luật trẻ em và các văn bản của Trung ương và địa phương liên quan đến trẻ em; tổ chức thăm, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và hỗ trợ, chăm sóc trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo; tổ chức các kiện kiện hoặc đợt vận động kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ các nguồn lực để hỗ trợ cho trẻ em; đồng thời, tổ chức các hoạt động hè, văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, du lịch,… đảm bảo kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh và tổ chức các hoạt động có sự tham gia của trẻ em.

5.     Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp

Nhằm tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngày 22/5/2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1082/UBND-NL yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất giống cây trồng lâm nghiệp chính trên địa bàn theo chuỗi hành trình từ khâu thu hái vật liệu, sản xuất giống đến lô cây con cho trồng rừng; triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số 30/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT Quy định danh mục loài cây trồng lâm nghiệp chính, công nhận cây giống và nguồn giống, quản lý vật liệu giống cây trồng lâm nghiệp chính, tạo sự chuyển biến về chất lượng giống trên địa bàn đảm bảo sử dụng giống tốt cho trồng rừng. Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân  trên địa bàn trồng rừng bằng giống cây có năng suất, chất lượng cao, giống mô hom và kinh doanh gỗ lớn, nâng cao năng suất và giá trị trồng rừng. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho những tổ chức, doanh ngiệp, cá nhân trên địa bàn có cơ sở nuôi cấy mô sản sản xuất cây giống quy mô công nghiệp để hạ giá thành cây giống phục vụ trồng rừng. Ngoài ra, rà soát, có kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống nguồn giống; chủ động phối hợp với các cơ quan nghiên cứu để tiếp nhận, chuyển giao giống mới và công nghệ nhân giống tiên tiến, đáp ứng nhu cầu trồng rừng tại địa phương.

6.     Triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, vào ngày 14/5/2019 tại xã Chư Don, huyện Chư Pưh phát hiện 21 con lợn của 03 hộ dân mắc bệnh, chết. Theo thông báo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VI và Chi cục Thú y vùng V đối với số lợn chết của xã Chư Don nêu trên có dương tính với vi rút Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Trước tình hình trên, ngày 24/5/2019, UBND tỉnh ban hành Công điện hỏa tốc số 07/CĐ-UBND yêu cầu các cấp, các ngành chức năng tập trung triển khai nghiêm túc, kịp thời, đồng bộ các biện pháp phòng, chống DTLCP theo tinh thần chỉ đạo của Trunng ương và địa phương về công tác này. Trong đó, yêu cầu UBND huyện Chư Pưh huy động nguồn lực của địa phương nhanh chóng thực hiện các biện pháp bao vây, khống chế, dập tắt ngay ổ dịch, ngăn chặn không để dịch lay lan ra diện rộng. Nghiêm túc thực hiện quy định của nhà nước về chống bệnh DTLCP như: nuôi nhốt, cách ly, tiêu hủy gia súc bệnh; kiểm soát khu vực có dịch; cắm biển báo vùng có dịch; nghiêm cấm vận chuyển, giết mổ, bán chạy gia súc bệnh ra khỏi ổ dịch; vệ sinh tiêu độc, khử trùng tiêu diệt mầm bệnh để ngăn chặn bệnh tái phát, lay lan. Bên cạnh đó, thông báo về tình hình bệnh DTLCP đang xảy ra trên địa bàn để nhân dân chủ động phòng, chống; hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường để phòng, chống bệnh DTLCP theo quy định. Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm cảnh báo tình hình bệnh DTLCP đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND các địa phương trong tỉnh phải tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú  y cử lực lượng cán bộ thú y cùng hóa chất, trang thiết bị, vật tư,… xuống cơ sở để phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bao vây, khống chế, xử lý triệt để các ổ bệnh DTLCP, tuyệt đối không để lay lan ra diện rộng. Tổng hợp, đánh giá hiệu quả phòng, chống dịch bệnh động vật, báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo. UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống bệnh DTLCP tại tuyến cơ sở. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã theo dõi, giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi, nếu xảy ra dịch phải báo cáo ngay về cơ quan thú y để có biện pháp xử lý và công bố dịch bệnh theo quy định; vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: “Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt". UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát và Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai chủ động phối hợp với với ngành nông nghiệp và PTNT thông báo, cảnh báo kịp thời tình hình dịch DTLCP trong nước, các tỉnh lân cận và trong tỉnh để các cấp, các ngành và nhân dân chủ động phòng, chống hiệu quả, tránh thiệt hại cho sản xuất chăn nuôi và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Đối với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp với lực lượng thú y và UBND các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển gia súc (nhất là lợn), không để gia súc, sản phẩm gia súc chưa quan kiểm dịch, không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn tỉnh và việc buôn bán, vận chuyển động vật qua biên giới; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định./.​

Ngọc Chính

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc