Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chư Pah chuẩn bị Lễ hội hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya 2018

Ngày đăng: 08-06-2018, 10:00 - Lượt truy cập: 1256

(GLO)- Tiếp nối thành công của Lễ hội Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2017, huyện Chư Pah vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018.


Đây là dịp để tôn vinh mảnh đất, con người và các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện. Thông qua Lễ hội Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018 nhằm giới thiệu, quảng bá danh lam thắng cảnh, các hoạt động văn hóa, lịch sử, là điểm đến du lịch hấp dẫn đến với du khách. Đồng thời kêu gọi thu hút đầu tư, từng bước phát triển du lịch, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

ke hoi hoa da quy.jpg

Ảnh: Tường Vy

Một trong những nét mới độc đáo của Lễ hội năm nay đó là sẽ tổ chức hoạt động bay dù lượn từ trên đỉnh núi lửa Chư Đăng Ya để ngắm hoa Dã quỳ đẹp miên man từ chân đồi cho đến miệng núi lửa và thành phố Pleiku từ trên cao… Đây sẽ là một trong những điểm nhấn để thu hút du khách.Theo Kế hoạch, Lễ hội hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018 sẽ được diễn ra từ ngày 10 đến 13-11-2018 tại nhà Rông làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah. Lễ hội năm nay sẽ hứa hẹn mang đến nhiều thú vị và hấp dẫn. Trong thời gian tổ chức Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động: Tổ chức biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng; đan lát; dệt thổ cẩm, tạc tượng; phục vụ nguyên bản một số Lễ hội truyền thống của dân tộc Jrai; Các hoạt động thể thao như: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ. Đến với Lễ hội năm nay du khách còn được tham gia cuộc thi chinh phục đỉnh núi lửa Chư Đăng Ya; giao lưu văn hóa văn nghệ; thưởng thức những món ăn đặc sắc như cơm lam, gà nướng, rượu ghè…

Để Lễ hội hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018 diễn ra thành công, huyện Chư Pah chỉ đạo các ngành, địa phương chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Ông Nguyễn Hữu Qưới-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Pah cho biết: Ngay sau khi Lễ hội Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2017 thành công, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện tiếp tục tổ chức Lễ hội Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018. Trên cơ sở đó, Phòng đã xây dựng Kế hoạch và được UBND huyện phê duyệt. Hiện nay huyện Đăng tập trung chỉ đạo thành lập Ban tổ chức, các tiểu ban phục vụ để triển khai các bước cho kịp tiến độ. Đồng thời phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Du lịch tỉnh xây dựng kịch bản chương trình, maket tổng thể của Lễ hội; Chương trình khai mạc, bế mạc…

Bên cạnh đó, huyện cũng Đăng tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội. Trong đó đầu tư làm đường lên Núi lửa Chư Đăng Ya, với tổng kinh phí 5 tỷ đồng, do tỉnh phân bổ về. Hiện nay huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với xã Chư Đăng Ya khẩn trương thực hiện. Sau khi khảo sát, xây dựng phương án, đơn vị thi công đã tiến hành san ủi mặt bằng, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trước khi tổ chức Lễ hội.

le hoi hoa da quy 2.jpg
Ảnh: Tường Vy

Để góp phần làm nên thành công của Lễ hội, các xã, thị trấn Đăng khẩn trương lựa chọn những nghệ nhân tiêu biểu ở các lĩnh vực như: cồng chiêng, đan lát, dệt thổ cẩm…để tổ chức luyện tập phục vụ tại Lễ hội. Ông Thaoh-Chủ tịch UBND xã Hà Tây, huyện Chư Pah cho biết: Đối với xã Hà Tây đã lựa chọn 4 đội cồng chiêng tham gia biểu diễn tại Lễ hội năm nay. Hiện tại các đội cồng chiêng đã lựa chọn thành viên, tranh thủ thời gian rãnh rỗi để luyện tập. Ngoài ra chúng tôi còn chuẩn bị Rượu cần (Ghè) để trưng bày và phục vụ du khách tại gian hàng của xã trong Lễ hội. Đây là sản phẩm đặc trưng của đồng bào Barnah nơi đây, hy vọng sẽ làm hài lòng du khách.

Nói về công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018, ông Nguyễn Văn Thuận-Phó Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah cho biết: “Xã Chư Đăng Ya tiếp tục định hướng và tuyên tuyền nhân dân bảo vệ cây hoa dã quỳ. Khuyến khích nhân dân trồng thêm hoa Dã quỳ ở dọc các tuyến đường đi lên Núi Lửa và ven các bờ lô mà bà con Đăng canh tác hoa màu. Ngoài ra có thể trồng thêm cây ăn quả, hay là trồng các loại cây Rong giềng mà du khách họ quan tâm để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch".

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, hy vọng Lễ hội Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018 sẽ thành công và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.


Tường Vy-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc