Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chư Prông: Huy động nguồn lực xây dựng làng nông thôn mới

Ngày đăng: 20-05-2019, 11:00 - Lượt truy cập: 316
(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, huyện Chư Prông, Gia Lai đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong đồng bào dân tộc thiểu số.



​​​Theo kết quả rà soát gần đây, 105 thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chư Prông hiện đạt tổng cộng 890 tiêu chí NTM (bình quân đạt hơn 8,4 tiêu chí/thôn, làng). Trong đó, 100% thôn, làng đạt tiêu chí số 1 về quy hoạch; 94 thôn, làng đạt tiêu chí số 3 về thủy lợi; 99 thôn, làng đạt tiêu chí số 4 về điện; 101 thôn, làng đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Mặc dù vậy, hiện nay, nhiều tiêu chí quan trọng ở các thôn, làng vẫn đạt thấp. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Luyến-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: “Trong 105 thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số có 2 thôn, làng đạt từ 15 đến 19 tiêu chí; 24 thôn, làng đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; 75 thôn, làng đạt từ 5 đến 9 tiêu chí; 4 thôn, làng đạt dưới 5 tiêu chí”.
 
 Nhờ xây dựng  làng NTM nhiều tuyến đường trên  địa bàn huyện  Chư Prông trở nên khang trang hơn. Ảnh: V.H
Nhờ xây dựng làng NTM nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Chư Prông trở nên khang trang hơn. Ảnh: V.H
 
 
Ông Bùi Viết Hội-Bí thư Huyện ủy Chư Prông: Thời gian qua, huyện đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thực tế cho thấy, một số làng NTM được xây dựng trên địa bàn huyện đã có sự chung tay, góp sức của cộng đồng và các tổ chức đoàn thể nên bước đầu tạo được những chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Thời gian tới, huyện sẽ huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác này.
 

Thời gian qua, các tổ chức đoàn thể trong huyện đã cùng nhau chung tay xây dựng làng NTM trên địa bàn. Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện giúp đỡ làng Iắt (xã Ia Boòng) xây dựng các con đường hoa, làm hơn 1.000 m hàng rào xanh; giúp 1 hộ thoát nghèo bền vững; giúp 70 hộ làm nhà tắm, nhà vệ sinh; vận động 100% hộ gia đình trong làng cải tạo vườn tạp. Hội Nông dân huyện đã huy động giúp làng Nú (xã Ia Kly) hơn 2.000 ngày công để sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh, đồng thời huy động người dân đóng góp hơn 200 triệu đồng để xây dựng NTM. Huyện Đoàn đã cấp hơn 3.000 cây bời lời, 80 cây mít Thái giúp các hộ gia đình ở làng Klũ Klah (xã Ia Boòng) phát triển kinh tế.
 
Bên cạnh đó, để việc xây dựng NTM trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số đạt kết quả cao, Huyện ủy và UBND huyện đã chọn làng Klũ Klah (xã Ia Boòng) và làng O Ngol (xã Ia Vê) làm điểm, sau đó nhân rộng ra toàn huyện. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã đầu tư hỗ trợ cho làng Klũh Klah hơn 5 tỷ đồng để xây dựng 3,2 km đường giao thông, 1 điểm trường, 1 nhà tạm; hỗ trợ 24 cây bơ và 180 cây mít Thái cho các hộ trong làng cải tạo vườn tạp nhằm nâng cao thu nhập... Cùng với đó, huyện đã hỗ trợ làng O Ngol gần 200 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa phòng học và làm đường điện thắp sáng.
 
Nhờ tập trung các nguồn lực đầu tư, bước đầu việc xây dựng các làng NTM trên địa bàn huyện Chư Prông đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống của người dân, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nói về những nỗ lực của địa phương trong việc xây dựng làng NTM, ông Giáp Hồng Sinh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Vê-cho biết: “Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn xác định xây dựng các làng NTM sẽ góp phần giúp xã sớm về đích NTM. Do vậy, khi huyện chọn làng O Ngol để xây dựng làng NTM kiểu mẫu, chúng tôi đã kêu gọi nhân dân đồng tâm, hiệp lực để thực hiện. Theo đó, người dân tự đóng góp hơn 60 triệu đồng để làm đường điện thắp sáng, đóng góp 600 triệu đồng làm đường bê tông và ngày công đào mương thoát nước ở trục đường thôn... Hiện 90% hộ gia đình trong làng có nhà vệ sinh tự hoại, 100% hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; người dân còn tự bỏ tiền để thuê đơn vị thu gom rác thải”. Cũng theo ông Sinh, đến nay, làng O Ngol hoàn thành việc xây dựng NTM.
 

Vĩnh Hoàng-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc