Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chư Pưh: Triển vọng cánh đồng lúa lớn một giống

Ngày đăng: 11-12-2018, 08:00 - Lượt truy cập: 352

(GLO)- Vụ mùa 2018, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ-Nông lâm nghiệp Long Hưng (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, Gia Lai) và nông dân trên địa bàn xã lần đầu tiên liên kết sản xuất lú​a nước một giống theo mô hình cánh đồng lớn. Cách làm mới này đã đem lại hiệu quả rõ nét, giúp người dân và HTX cùng hưởng lợi.



Cho nông dân mượn giống
 
Vụ mùa 2018, HTX Dịch vụ-Nông lâm nghiệp Long Hưng đã liên kết với 120 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ia Phang triển khai mô hình cánh đồng lúa lớn một giống rộng 100 ha tại cánh đồng Ia Yô và Ia Sái (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh). Giống lúa được sử dụng sản xuất là giống Ma Lâm 48 được HTX cho bà con mượn. Để mô hình đạt hiệu quả cao, HTX đã chủ động tổ chức tập huấn kỹ thuật canh tác lúa nước cho các hộ tham gia. 
 
 
  Nông dân tuốt lúa vừa thu hoạch. Ảnh: Nguyễn Diệp
Nông dân tuốt lúa vừa thu hoạch. Ảnh: Nguyễn Diệp
 
 
Ông Ksor Pek (làng Briêng, xã Ia Phang) phấn khởi nói: Gia đình tôi làm 6 sào lúa nước giống Ma Lâm 48 do HTX cho mượn, vừa rồi thu hoạch được gần 100 bao. Tôi mới bán một phần cho HTX được 40 triệu đồng, số lúa còn lại để ăn. Sau khi trừ chi phí, gia đình còn lãi khoảng 30 triệu đồng. So với những vụ trước, vụ lúa này đạt năng suất cao nhất nên bà con rất thích. Mô hình cánh đồng lúa lớn một giống cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với việc sản xuất nhiều giống lúa khác nhau.
 
Cùng niềm vui này, ông Siu Djap (làng Thơ Nhueng) cho biết thêm: “Giống lúa Ma Lâm 48 rất tốt và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Với 4 sào lúa nước, vừa rồi, gia đình thu được gần 40 bao, cao hơn so với những vụ sản xuất trước”. Cũng theo ông Siu Djap, nếu thực hiện theo mô hình cánh đồng lúa lớn sẽ rất thuận lợi cho bà con từ lúc xuống giống đến chăm sóc và thu hoạch. Bà con trong làng mong muốn trong thời gian tới HTX cũng như ngành Nông nghiệp huyện, xã tiếp tục đầu tư lựa chọn những giống lúa có năng suất, chất lượng cao giúp bà con nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng một diện tích đất.
 
Bao tiêu sản phẩm
 
Theo ước tính của HTX Dịch vụ-Nông lâm nghiệp Long Hưng, năng suất lúa vụ thu hoạch vừa rồi trên 2 cánh đồng lớn một giống bình quân đạt 6,5 tấn/ha, cá biệt một số hộ đầu tư chăm sóc tốt đạt 7 tấn/ha. Sau khi thu hoạch xong, một số hộ đã bán cho HTX được khoảng 350 tấn lúa với giá khoảng 5.000 đồng/kg. Trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục bao tiêu toàn bộ sản phẩm lúa cho bà con nông dân tham gia mô hình liên kết.
 
Ông Võ Ngọc Giàu-thành viên Hội đồng Quản trị HTX Dịch vụ-Nông lâm nghiệp Long Hưng-cho biết: Hợp tác xã thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017. Vụ mùa 2018 là lần đầu tiên HTX liên kết với nông dân thực hiện mô hình cánh đồng lúa lớn một giống. Ước tính sản lượng lúa thu hoạch trên 100 ha tham gia mô hình tăng 150 tấn so với những năm trước. Trong thời gian tới, HTX sẽ tập trung hướng dẫn kỹ thuật sản xuất lúa nước theo hướng VietGAP cho bà con để tăng năng suất và hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, HTX tư vấn cho bà con nông dân sử dụng những giống lúa mới, chất lượng cao phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Khi được phê duyệt cánh đồng lớn, HTX sẽ đầu tư nâng cấp tuyến đường nội đồng ra khu sản xuất; sửa chữa hệ thống kênh mương đảm bảo nước tưới cho bà con. Đặc biệt, tiếp tục liên kết sản xuất lúa nước giúp bà con và HTX cùng hưởng lợi…
 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Khanh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh-khẳng định: “Mô hình cánh đồng lúa lớn một giống mà HTX Dịch vụ-Nông lâm nghiệp Long Hưng thực hiện trong vụ mùa 2018 đạt kết quả rất khả quan. Đây là tiền đề để nhân rộng mô hình sang các xã khác của huyện trong thời gian tới”. 
 

Nguyễn Diệp-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc