Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chư Sê: Hướng tới loại trừ bệnh phong trong cộng đồng

Ngày đăng: 22-08-2017, 11:00 - Lượt truy cập: 1244

Những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và các ban, ngành, công tác phòng-chống bệnh phong tại huyện Chư Sê đã đạt được những kết quả khả quan. Số bệnh nhân mắc phong mới giảm mạnh và từ đầu năm đến nay chưa phát hiện người mắc phong mới.


Bác sĩ Nguyễn Đức Bảy-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Sê, cho biết: Trung tâm hiện quản lý 79 bệnh nhân phong ở 14/15 xã, thị trấn; trong đó có 68 bệnh nhân được chăm sóc tàn tật và 10 bệnh nhân được giám sát. Số bệnh nhân phong đang được quản lý là lũy tích từ trước đó, riêng năm 2016, qua công tác khám tầm soát phong chỉ phát hiện 1 bệnh nhân mắc mới tại xã Kông Htok.  
 

Thăm khám cho bệnh nhân phong tại làng Ia Hlong (xã Dun). Ảnh: H.S
Thăm khám cho bệnh nhân phong tại làng Ia Hlong (xã Dun).Ảnh: H.S

Hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh phong trong cộng đồng, những năm qua, huyện Chư Sê đã phối hợp với các ban, ngành của tỉnh triển khai nhiều hoạt động phòng-chống bệnh phong. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện Chư Sê đã mở các lớp tập huấn về công tác phòng-chống bệnh phong tại 4 xã có nhiều người mắc bệnh, gồm: Ayun, Kông Htok, Hbông, Ia Pal với sự tham gia của 85 người là cán bộ chuyên trách phong các xã; khám bệnh phong cho hơn 400 người, tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền tác hại của bệnh phong và cách tự phòng bệnh cho người dân; giám sát dịch tễ bệnh phong tại 14/15 xã, thị trấn; thường xuyên cử cán bộ đến tận nhà để khám, theo dõi diễn biến của bệnh, cấp thuốc cho những bệnh nhân mắc phong. Đối với bệnh nhân mắc phong nặng bị tàn tật, mất cảm giác tay, chân… Trung tâm Y tế huyện Chư Sê giới thiệu xuống Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa (Bình Định) điều trị và cấp dụng cụ bảo hộ để phòng ngừa khuyết tật như dép, ủng, găng tay…

Hiện tại, Chư Sê có rất nhiều trường hợp đã được chữa khỏi bệnh phong. Chúng tôi theo chân ông Rmal Hlul-cán bộ chuyên trách phong và một số y-bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Chư Sê đến làng phong Ia Hlong (xã Dun), nơi có 13 người mắc phong. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, nhiều năm nay tại làng không còn người mắc phong mới. Nhiều người đã được điều trị dứt điểm bệnh phong như vợ chồng Đinh Broh-Kpăh Blan, Rơ lan Hoa-Siu Huyr… Nhiều gia đình sau khi được điều trị khỏi bệnh và được các cấp chính quyền giúp đỡ đã vươn lên thoát nghèo như vợ chồng Rơ Lan Par-Rmal H’Đơn. “Mấy năm trước đau bệnh hoài không lao động được nên gia đình luôn thiếu ăn. Sau khi được chữa khỏi bệnh, lại được Nhà nước cho 2 con bò và hỗ trợ giống cây trồng, vợ chồng tôi cố gắng làm lụng nên giờ đỡ nhiều rồi. Bây giờ ở làng cũng không còn người mắc phong mới và mọi người cũng không kỳ thị nữa. Bệnh phong chữa được mà”-chị Rmal H’Đơn chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Bảy, mặc dù số bệnh nhân phong trên địa bàn đã giảm mạnh, tuy nhiên, Chư Sê vẫn là một trong 10 huyện có nguy cơ lây lan bệnh phong. Vì vậy,  huyện đang nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phòng-chống không để lây lan bệnh phong trong cộng đồng.

 

Hoành Sơn (GLO)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc