Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Nặng lòng với Gia Lai

Ngày đăng: 25-09-2018, 08:00 - Lượt truy cập: 573
​(GLO)- Sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là mất mát vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nói chung, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai nói riêng. Bởi lẽ, sinh thời, dù trên cương vị Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên hay sau đó là Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đại Quang luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với cán bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh.


Quan tâm đến đời sống người dân

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà các hộ nghèo xã Ia Dom (huyện Đức Cơ).  Ảnh: Đức Thụy
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà các hộ nghèo xã Ia Dom (huyện Đức Cơ). Ảnh: Đức Thụy
 
Hình ảnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ luôn đọng mãi trong lòng mỗi cán bộ, nhân dân các dân tộc Gia Lai cũng như Tây Nguyên và cả nước với những ấn tượng tốt đẹp và sự biết ơn vô cùng sâu sắc. Khi đảm trách cương vị Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đại Quang đã dành nhiều sự quan tâm, giúp đỡ to lớn cho Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung. Trong các chuyến thăm và làm việc tại Gia Lai, đồng chí luôn yêu cầu lãnh đạo tỉnh cần tiếp tục năng động, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để khai thác tốt tiềm năng, đẩy mạnh liên kết vùng phát triển với 3 trụ cột: kinh tế, xã hội, quốc phòng-an ninh một cách hài hòa, cân xứng. Nhờ đó, đã góp phần xây dựng Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng ngày càng phát triển, trở thành một trong những vùng kinh tế động lực của cả nước, tiềm lực quốc phòng-an ninh được tăng cường.
Đặc biệt, chuyến thăm Gia Lai cuối cùng của người đứng đầu Nhà nước cùng với những món quà đầy tình cảm vào dịp Tết Nguyên đán 2018 như tiếp thêm niềm vui, sức mạnh cho cán bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục thực hiện những chỉ đạo trước đó của đồng chí. Điều này cũng khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cá nhân Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai. Đến thăm, chúc Tết cán bộ, nhân dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ) khi đó, Chủ tịch nước vui mừng thấy địa phương có những bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, từ phát triển kinh tế-xã hội đến bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tại đây, đồng chí đã yêu cầu chính quyền xã Ia Dom đổi mới, năng động hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, trở thành điểm sáng về xây dựng nông thôn mới trên khu vực biên giới. Đặc biệt, Chủ tịch nước đã quan tâm, hỏi thăm đời sống kinh tế người dân xã biên giới, công tác chăm lo Tết cho người dân, gia đình chính sách, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn cũng như công tác giáo dục và khuyến học của địa phương. Đồng thời, đồng chí yêu cầu chính quyền địa phương làm tốt công tác chăm lo Tết cho người dân, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên tinh thần mọi gia đình, mọi nhà đều có cái Tết vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, tiết kiệm.
Ông Ngô Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã Ia Dom-nhớ lại: “Trước Tết Nguyên đán 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã biên giới Ia Dom rất vinh dự khi lần đầu tiên được Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm. Đây là sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước và cá nhân Chủ tịch nước đối với cán bộ và nhân dân nơi biên giới. Trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Dom đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc giữ gìn an ninh quốc gia, làm tốt công tác đối ngoại nhân dân với các xã ở khu vực bên kia biên giới. Do vậy, trong năm qua không có trường hợp nào xâm canh, xâm cư ở khu vực biên giới. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm triển khai nhiều mô hình giúp nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, từ nguồn kinh phí mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang quan tâm giúp đỡ, xã đã hỗ trợ cấp sách vở, áo quần, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo trên địa bàn. Nhờ đó, trong năm học này không có học sinh nào bỏ học hay thiếu sách vở, áo quần…”.
Cũng trong chuyến công tác trên, ngoài việc quan tâm thăm hỏi, chăm lo đời sống của người dân xã Ia Dom, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã đến thăm, làm việc với các công ty cao su đứng chân trên địa bàn tỉnh. Tại đây, đồng chí đã ân cần thăm hỏi và gửi lời chúc tốt đẹp đến cán bộ, công nhân và người lao động của các đơn vị. Đồng chí vui mừng khi thấy đời sống của người lao động được cải thiện, đặc biệt là việc tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống. Chủ tịch nước ghi nhận và đánh giá cao việc các công ty tích cực tham gia những hoạt động của địa phương, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí đề nghị, các công ty cao su cần quan tâm hơn nữa đến đời sống công nhân và người dân trên địa bàn; đồng thời góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chỉ đạo tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà cho công nhân Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang nhân chuyến thăm và làm việc tại Gia Lai đầu năm 2018.  Ảnh: Đức Thụy
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà cho công nhân Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang nhân chuyến thăm và làm việc tại Gia Lai đầu năm 2018. Ảnh: Đức Thụy
Trước khi đảm nhận trọng trách người đứng đầu Nhà nước, đồng chí Trần Đại Quang đã có thời gian dài giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Với sự trăn trở và tầm nhìn chiến lược, đồng chí luôn sâu sát với cơ sở, kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước hoạch định những cơ chế, chính sách mang tầm vĩ mô để vừa giải quyết những khó khăn, thách thức trước mắt, vừa đảm bảo sự phát triển nhanh, bền vững ở vùng Tây Nguyên trong quỹ đạo chung của đất nước, nhất là tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh trong khu vực. Vì vậy, khi đến thăm, chúc Tết Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có những lưu ý đối với cán bộ, chiến sĩ của đơn vị này, đó là tiếp tục chú trọng phối hợp với các ngành chức năng trong việc tuần tra kiểm soát địa bàn để tăng cường công tác bảo vệ an ninh biên giới, đấu tranh phòng-chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi xâm nhập, vượt biên. “Tôi đề nghị các đồng chí làm tốt công tác đối ngoại biên giới, trong đó phải tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Campuchia. Qua đó, chúng ta vừa bảo vệ tốt đường biên giới, vừa xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển. Đây cũng chính là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta”-Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ đạo.
Tiếp thu những chỉ đạo này, Thượng tá Đinh Hữu Ninh-Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-cho biết: Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự ở khu vực biên giới; thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất theo kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giao; triển khai tốt các chương trình, mô hình, phong trào giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… “Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh luôn khắc ghi những lời dặn dò của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và xem đây là kim chỉ nam, là phương châm thực hiện cho mọi hoạt động của đơn vị”-Thượng tá Đinh Hữu Ninh khẳng định.
Trước đó, trên cương vị Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên, Đại tướng Trần Đại Quang đã có nhiều trăn trở đối với đường lối xây dựng Tây Nguyên trở thành vùng chiến lược về quốc phòng-an ninh. Đến dự lễ khánh thành dự án “Kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu máy bay và Nhà ga hành khách-Cảng Hàng không Pleiku” năm 2015, Đại tướng Trần Đại Quang cho rằng: Cảng Hàng không Pleiku đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới cảng hàng không dân dụng trên toàn quốc, góp phần ổn định an ninh chính trị, kinh tế-xã hội của khu vực Tây Nguyên. Riêng về quốc phòng-an ninh, Cảng Hàng không Pleiku đảm bảo phục vụ tốt chiến lược phòng thủ bảo vệ Tây Nguyên, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ấn tượng về điều này, ông Ngô Thành-nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy-cho biết: “Tôi vinh dự nhiều lần gặp đồng chí Trần Đại Quang. Mặc dù là cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước nhưng đồng chí rất gần gũi với cơ sở, luôn chân thành với cán bộ cấp dưới. Trong thời kỳ đồng chí Trần Đại Quang là Bộ trưởng Bộ Công an kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên,  khu vực Tây Nguyên tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nhưng với vai trò của mình, đồng chí đã góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế-xã hội khu vực Tây Nguyên ngày càng phát triển”.
Mỗi lần đến làm việc tại Gia Lai, dù ở cương vị nào, đồng chí Trần Đại Quang cũng luôn dành thời gian đến thăm các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới với những tình cảm thân thương nhất. Sự quan tâm của đồng chí là nguồn động viên to lớn để cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, hòa nhịp với tiến trình đổi mới đất nước.

Ngày 24-9, UBND tỉnh đã có Thông báo số 30/TB-UBND về việc triển khai các nghi thức tang lễ trong ngày Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang-Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Theo đó, trong 2 ngày Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang (26 và 27-9-2018), yêu cầu các cơ quan, công sở, nơi công cộng; các đơn vị lực lượng vũ trang trung ương và địa phương, các doanh nghiệp trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.
 

​ 

Minh Triều - Quang Tấn​-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc