Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Dịch tả heo châu Phi ở Gia Lai: Ngăn chặn lây lan trên diện rộng

Ngày đăng: 19-06-2019, 08:00 - Lượt truy cập: 348
(GLO)​- Gần 1 tháng sau khi ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên xuất hiện tại xã Chư Don (huyện Chư Pưh, Gia Lai), đến nay, dịch đã lây lan sang 2 huyện biên giới Chư Prông và Đức Cơ. Nguy cơ dịch tiếp tục lây lan sang các địa phương khác là rất lớn. Vì vậy, các địa phương đang tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm hạn chế dịch lây lan trên diện rộng.


 Phun hóa chất tiêu độc khử trùng là một trong những giải pháp ngăn chặn dịch tả heo châu Phi lây lan. Ảnh: N.D
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng là một trong những giải pháp ngăn chặn dịch tả heo châu Phi lây lan. Ảnh: N.D
 

Tính đến ngày 15-6, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra ở 198 hộ tại 33 thôn, làng thuộc 13 xã, thị trấn của 3 huyện Chư Pưh, Chư Prông và Đức Cơ. Tổng số heo mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 1.150 con với trọng lượng hơn 29,8 tấn.
 

Từ 3 làng của xã Ia Kla có heo bị dịch tả heo châu Phi cách đây gần nửa tháng, đến nay, dịch đã lây lan sang các xã Ia Dom, Ia Pnôn, Ia Nan và Ia Krêl (huyện Đức Cơ). Công tác phòng-chống dịch không để lây lan trên diện rộng đang được các cấp, các ngành của huyện Đức Cơ triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, phần lớn người dân nơi đây chăn nuôi theo phương thức nhỏ lẻ và thả rông nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc phòng-chống dịch. Ông Trịnh Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: Sau khi công bố dịch tả heo châu Phi tại 5 xã, các lực lượng của huyện và xã tiếp tục triển khai thành lập các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh tạm thời ở các thôn, làng có dịch; rắc vôi, phun tiêu độc khử trùng, bố trí nơi chôn lấp, tiêu hủy heo theo đúng quy định. Huyện cũng chỉ đạo xác định số lượng và trọng lượng heo bị chết, mắc bệnh và tiêu hủy theo từng loại cụ thể để có giải pháp hỗ trợ sớm cho người dân.
Trong khi đó, tại huyện Chư Prông, ngoài 2 xã đã công bố dịch là Ia Mơr và Ia Piơr, mới đây có thêm xã Bình Giáo xuất hiện dịch. Cụ thể, đàn heo 44 con của hộ anh Lê Xuân Điệp (thôn Tân Lạc) được xác định dương tính với dịch tả heo châu Phi. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Ban chỉ đạo phòng-chống bệnh dịch tả heo châu Phi của huyện và xã Bình Giáo đã tổ chức tiêu hủy số heo trên. Ông Nguyễn Văn Trọng-Phó Chủ tịch UBND xã Bình Giáo-cho hay: Ngoài việc tiến hành tiêu hủy số heo mắc bệnh theo đúng quy định, UBND xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã cấp vôi và hóa chất Benkocid cho các thôn, làng tổ chức phun tiêu độc khử trùng; thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời để ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển heo bệnh…
Tại huyện Chư Pưh, nơi đầu tiên xuất hiện dịch, hiện không phát sinh thêm ổ dịch mới. Tuy nhiên, hiện tượng heo chết vẫn xảy ra rải rác ở xã Ia Le. Riêng xã Chư Don đã qua 11 ngày, thị trấn Nhơn Hòa đã qua 17 ngày không phát sinh thêm heo chết. Địa phương này đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm hạn chế dịch lây lan trên diện rộng. Người chăn nuôi cũng đã ý thức được việc bảo vệ đàn heo của gia đình nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh.
Theo cơ quan chuyên môn, từ khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện, UBND tỉnh đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời tại thị trấn Nhơn Hòa và xã Ia Le (huyện Chư Pưh). Đến nay, 4 địa phương gồm Chư Pưh, Chư Prông, Đức Cơ và Ia Grai đã thành lập 26 chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời tại các xã nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Bên cạnh đó, tỉnh đã cấp 746 lít hóa chất Benkocid và 37.325 kg vôi bột cho 3 huyện đang có dịch để tiêu độc khử trùng, hạn chế dịch lây lan. Mới đây nhất, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã quyết xuất hỗ trợ tỉnh ta 10.000 lít hóa chất Benkocid không thu tiền để chủ động phòng-chống dịch tả heo châu Phi.

Nguyễn Diệp-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc