Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Đối thoại với phụ nữ: Tháo gỡ nhiều vấn đề "nóng"

Ngày đăng: 10-04-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 272

(GLO)- Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của phụ nữ gắn với giải quyết những kiến nghị, vướng mắc ngay từ cấp cơ sở để nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp là mục tiêu được lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Gia Lai đặt ra trong các cuộc đối thoại gần đây với phụ nữ một số huyện vùng sâu, vùng xa.



​ 
Tại buổi đối thoại với gần 200 hội viên, phụ nữ của huyện Krông Pa diễn ra sáng 8-4, nhiều vấn đề “nóng” của địa phương đã được phụ nữ thẳng thắn đặt ra để được lãnh đạo Hội tiếp thu, giải đáp, tìm hướng tháo gỡ. 
 
Nhiều khó khăn, vướng mắc
 
Đại diện hội LHPN xã Chư Gu đặt ra vấn đề chung của hoạt động Hội hiện nay, đó là làm sao để cải thiện cuộc sống cho cán bộ, hội viên. “Chỉ khi hội viên trút bỏ gánh nặng kinh tế, họ mới có điều kiện dành thời gian tham gia công tác Hội. Do vậy, để thu hút hội viên tham gia, trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ có biện pháp cụ thể nào để hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống?”-chị Ngô Thị Huyền-Chủ tịch Hội LHPN xã đặt vấn đề. Đại diện Hội LHPN thị trấn Phú Túc thì nêu lên vấn đề “nóng” đã kéo dài nhiều năm, đó là tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Mặc dù đã có nhiều hình thức, biện pháp phối hợp tuyên truyền của các ngành, các cấp nhưng tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều buôn làng. Vì vậy, Hội LHPN xã kiến nghị cấp trên cung cấp tài liệu tuyên truyền riêng hoặc tổ chức nhiều hơn các buổi truyền thông đến từng chi hội, phối hợp với các nhà trường để tuyên truyền mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn thực trạng này.
 
Ngoài ra, tình hình thu hút, tập hợp hội viên là khó khăn chung của Hội LHPN cơ sở hiện nay. Chủ tịch Hội LHPN xã Chư Gu nêu thực trạng: Công tác phát triển hội viên gặp nhiều khó khăn, phụ nữ độ tuổi 18-30 hầu như đi làm ăn xa. Bên cạnh đó, số lượng hội viên nhiều nhưng tham gia sinh hoạt Hội không thường xuyên. Đại diện Hội LHPN xã Chư Ngọc cũng nêu khó khăn tương tự khi nhiều chị em muốn xin ra khỏi Hội. Trước những thực trạng trên, Hội cơ sở đã đề nghị sớm có giải pháp tháo gỡ, củng cố.
 
 
  Qua buổi đối thoại, nhiều khó khăn, vướng mắc của hội viên, phụ nữ được tháo gỡ.  Ảnh: N.B
Qua buổi đối thoại, nhiều khó khăn, vướng mắc của hội viên, phụ nữ được tháo gỡ. Ảnh: N.B
 
Vấn đề vay vốn cũng làm “nóng” diễn đàn đối thoại bởi liên quan trực tiếp đến phát triển sản xuất, nâng cao đời sống hội viên, phụ nữ. Đại diện Hội LHPN các xã: Đất Bằng, Chư Ngọc, Ia Rmok, Ia Rsươm cùng kiến nghị về việc hội viên, phụ nữ không thuộc hộ nghèo gặp nhiều khó khăn khi có nhu cầu vay vốn để sản xuất kinh doanh do Ngân hàng Chính sách Xã hội không có chính sách riêng cho đối tượng này. Còn vay ở Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT thì lại vướng ở khâu gia hạn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế, Hội LHPN các xã trên đã cùng đề nghị Hội LHPN tỉnh quan tâm giải quyết vấn đề vốn vay cho hội viên có hoàn cảnh kinh tế trung bình, khá, nhất là trong giai đoạn khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp như hiện nay. Ngoài ra, tình trạng nhiều hội viên, phụ nữ vẫn phải tìm đến “tín dụng đen” để giải quyết khó khăn trước mắt, gây ra những lệ lụy khôn lường cũng được Hội LHPN cơ sở đặt ra tại buổi đối thoại để tìm hướng tháo gỡ, bàn giải pháp khắc phục.  
 
Tìm giải pháp tháo gỡ
 
Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, cởi mở cũng như những vấn đề thiết thực mà các cấp Hội đặt ra. Về vấn đề tạo điều kiện cho hộ trung bình, khá vay vốn, Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã giải đáp dựa trên các văn bản cụ thể; đồng thời tư vấn cho những người có nhu cầu vay vốn một số giải pháp cụ thể và các chương trình hỗ trợ phụ nữ hiện nay.
 
Về vấn đề giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Hội LHPN tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”, trong đó có vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Hiện nay, các cấp Hội đã thành lập 61 Câu lạc bộ “Nói không với tảo hôn” với 1.750 thành viên tham gia. Đối với kiến nghị cần có tài liệu tuyên truyền riêng, bộ phận chuyên môn cho biết, thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025”, Ban Dân tộc tỉnh đã phát hành tờ rơi tuyên truyền bằng tiếng phổ thông và tiếng Jrai triển khai đến các chi hội. Trong năm 2019, Hội đã có kế hoạch tập huấn, truyền thông vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hầu hết các đơn vị thuộc 17 huyện, thị xã, thành phố; đồng thời tiếp tục hướng dẫn thành lập và nhân rộng mô hình “Nói không với tảo hôn”... Hội LHPN tỉnh cũng đề nghị Hội LHPN huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức truyền thông tại các trường THCS có đông con em dân tộc thiểu số để từng bước nâng cao nhận thức về vấn đề này.
 
Những vấn đề khác đặt ra tại buổi đối thoại cũng đã được các bộ phận chuyên môn của Hội LHPN tỉnh trao đổi, giải đáp cụ thể, chi tiết. Lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của hội viên, phụ nữ, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Tố Hải yêu cầu Hội LHPN các huyện tiếp tục bám sát cơ sở, nắm bắt những vấn đề còn tồn tại để kịp thời tháo gỡ thông qua việc tổ chức các buổi đối thoại tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Bà Hải cũng yêu cầu cán bộ Hội cơ sở cần nêu cao tính gương mẫu, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các phong trào phụ nữ tại địa phương; đặc biệt quan tâm thực hiện chủ đề năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ, trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội”.
 

NGUYÊN BÌNH -GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc