Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Du lịch Kbang: Tiềm năng cần đánh thức

Ngày đăng: 22-03-2018, 12:00 - Lượt truy cập: 831

(GLO)- “Tiềm năng du lịch ở đây như một nàng công chúa đang say ngủ và cần được đánh thức”-Bí thư Huyện ủy Kbang Trương Văn Đạt nhận định như vậy khi nói về du lịch của địa phương. Quả thật, Kbang là huyện có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, song để “ngành công nghiệp không khói” nơi đây phát triển thì sự năng động của lãnh đạo địa phương, tâm và tầm của nhà đầu tư là điều rất cần.


Dồi dào tiềm năng
Ông Võ Văn Phán-Chủ tịch UBND huyện Kbang, cho biết: Kbang là địa phương hội đủ các yếu tố để phát triển cả loại hình du lịch sinh thái và du lịch văn hóa-lịch sử. Về du lịch sinh thái, huyện có thác Hang Dơi chỉ cách trung tâm thị trấn chừng 5 km, đầu nguồn là rừng nguyên sinh.

Chủ tịch UBND huyện Kbang Võ Văn Phán đưa doanh nghiệp đến khảo sát điểm thác Hang Dơi.      Ảnh: H.D
Chủ tịch UBND huyện Kbang Võ Văn Phán đưa doanh nghiệp đến khảo sát điểm thác Hang Dơi. Ảnh: H.D

Đặc biệt, đây là thác không bao giờ cạn nước, ngay cả thời điểm khô hạn nhất. Tại khu vực thác Hang Dơi, huyện đã cho phát quang các bụi rậm và dự kiến trong năm 2018 sẽ làm đường bê tông vào tận điểm xuống chân thác để phục vụ du khách. Trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua, thác Hang Dơi đã đón 5.000-7.000 lượt người đến vui chơi. Tuy nhiên, nơi đây chưa có điện và sóng wifi.
Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng, nơi có cảnh quan tuyệt đẹp với 10.000 ha rừng giàu, rừng nguyên sinh, có nhiều kiểu rừng độc đáo, đặc thù và nhiều hệ thống thác nước cao, hấp dẫn cũng là một điểm đến hấp dẫn ở huyện Kbang. Thảm thực vật tại đây là điển hình hỗn giao giữa hoàng đàn giả, thông nàng, hoa khế và các loại cây lá rộng khác. Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng, hệ động vật ở đây cũng vô cùng phong phú với 62 loài thú, 160 loài chim, 160 loài bướm...
Giao thông đường bộ đến đây cũng khá thuận lợi. Trục chính là đường Trường Sơn Đông xuyên suốt nối liền các huyện của Gia Lai với Kon Tum, Quảng Ngãi; đường dẫn vào trụ sở chính chỉ cách đường Trường Sơn Đông khoảng 2-3 km; đường dẫn tới khu du lịch hầu hết đã và đang được quy hoạch để đầu tư nâng cấp. Có thể nói, đây là nơi có tiềm năng vô cùng lớn để phát triển du lịch.
Về phát triển du lịch văn hóa-lịch sử, Kbang có Làng kháng chiến Stơr (xã Tơ Tung), di tích Cánh đồng Cô Hầu (xã Nghĩa An) và Khu Di tích căn cứ địa cách mạng khu 10 (xã Krong)… Những điểm này hiện đang khai thác và được rất nhiều lượt khách tìm đến. Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết thêm, trong tương lai gần, khu vực Làng kháng chiến Stơr sẽ được mở rộng thêm 3 ha để trồng cây và các loại hoa tạo thêm cảnh quan, góp phần thu hút khách du lịch 4 phương.
Cơ hội cho du lịch phát triển
Mới cách đây vài ngày, Công ty Dược liệu và Phát triển Du lịch Điền An Gia Lai đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Kbang về việc đề nghị đầu tư, phát triển du lịch tại địa phương. Ông Tạ Đình Phúc-Giám đốc Công ty đã bày tỏ mong muốn được đầu tư du lịch tại các điểm thác. Ông Phúc cho biết, nếu được đầu tư, đơn vị sẽ tôn tạo những cảnh quan sẵn có, sử dụng lao động người bản địa và cam kết giữ nguyên nét nguyên sơ của thiên nhiên, tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường.
Trong buổi làm việc này, ngoài việc thông tin cho nhà đầu tư về tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch của địa phương, Chủ tịch UBND huyện Kbang cam kết: Huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để triển khai dự án. Sau buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện Kbang đã đưa doanh nghiệp đến khảo sát một số điểm thác như thác Hang Dơi và thác 3 tầng (thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng). Sau khi khảo sát, ông Phúc thể hiện quyết tâm đầu tư: “Tôi sẽ là “hoàng tử” đến để đánh thức “nàng công chúa” đang còn ngái ngủ này!”.
Được biết, trước đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã đến đặt vấn đề được đầu tư phát triển du lịch tại huyện Kbang với các hoạt động như: mua đất để trồng mít, cam và bảo tồn cây dược liệu quý hiếm kết hợp phát triển loại hình du lịch sinh thái-lịch sử bằng cách xin khai thác, kết nối Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê), cảnh quan thiên nhiên của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng và một số thác nước tại huyện Kbang...
Rõ ràng, Kbang đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Và chắc chắn sẽ còn rất nhiều doanh nghiệp đến Kbang để đề nghị đầu tư. Tuy nhiên, như ông Trịnh Viết Ty-Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng, bày tỏ: “Tôi mong phát triển du lịch, nhưng điều vô cùng quan trọng cần đặt lên hàng đầu là phải bảo vệ được rừng, bảo vệ được nguyên vẹn đa dạng sinh học, bảo vệ được cảnh quan, không gây ô nhiễm và đảm bảo đời sống cho bà con”.​

Hà Duy​

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc