Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Đức Cơ chủ động chuyển đổi cây trồng

Ngày đăng: 25-04-2019, 10:00 - Lượt truy cập: 421

(GLO)- Những năm gần đây, huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã chủ động chuyển đổi cây trồng trên diện tích lúa thường xuyên bị hạn. Các mô hình này bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.



​ 
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ, toàn huyện có 85 ha đất trồng lúa nước của 360 hộ dân không thể canh tác được do thường xuyên bị hạn hoặc bị bồi lấp. Từ năm 2015 đến 2018, Phòng đã phối hợp với các địa phương vận động người dân chuyển đổi cây trồng trên diện tích 6,8 ha. Trong số này có 0,6 ha trồng thanh long ruột đỏ tại xã Ia Din; 3,2 ha trồng chuối tại xã Ia Krêl và Ia Kla; 1 ha trồng đậu phộng tại xã Ia Kriêng.
 
 
  Ông Rơ Lan Hêl (làng Sung Le Kắt, xã Ia Kla) chăm sóc vườn chuối của gia đình. Ảnh: N.S
Ông Rơ Lan Hêl (làng Sung Le Kắt, xã Ia Kla) chăm sóc vườn chuối của gia đình. Ảnh: N.S
 
Qua triển khai, các mô hình đều cho kết quả khả quan. Điển hình như mô hình trồng chuối tại cánh đồng suối Ia Tâu (xã Ia Kla) với sự tham gia của 8 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, quy mô 2 ha. Tổng kinh phí thực hiện mô hình này là 100 triệu đồng, được trích từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia. Tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ giống, phân bón, vật tư nông nghiệp, tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối.
 
Được vận động chuyển đổi cây trồng, gia đình ông Rơ Lan Hêl (làng Sung Le Kắt, xã Ia Kla) đã nhận 200 cây chuối giống về trồng trên 2 sào đất lúa trước kia. Ông Hêl cũng như những hộ dân khác thấy rõ trồng chuối có ưu điểm là không mất nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh và không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. Hơn nữa, cây chuối cũng cho thu hoạch thường xuyên và khá ổn định. Ông Hêl cho biết: “Trước đây, diện tích lúa nước này của gia đình thường xuyên bị hạn vào mùa nắng, ngập úng vào mùa mưa nên canh tác rất bấp bênh, không hiệu quả. Năm 2017, được lãnh đạo xã vận động chuyển đổi sang trồng chuối để có thu nhập cao hơn nên tôi đồng ý. Tôi được hỗ trợ cây giống, phân bón và tập huấn kỹ thuật chăm sóc. Đến nay, vườn chuối của gia đình tôi phát triển tốt và đang cho thu hoạch đợt đầu tiên. Với mức giá bán hiện nay khoảng 30-40 ngàn đồng/buồng, gia đình có thêm nguồn thu nhập cao hơn so với trồng lúa”.
 
Về việc những hộ dân trong xã chuyển đổi cây trồng để nâng cao thu nhập, ông Ksor Kre-Chủ tịch UBND xã Ia Kla-cho biết: “Diện tích đất lúa chuyển sang trồng chuối mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần. Nhưng đây là lần đầu tiên người dân trong xã tham gia mô hình trồng chuối với số lượng lớn nên bà con khá e ngại, đặc biệt là về đầu ra sản phẩm. Nhận thấy điều này, xã đã chủ động làm việc với các đơn vị có khả năng bao tiêu sản phẩm để hỗ trợ người dân. Hiện đã có doanh nghiệp ký kết hợp đồng với người dân để thu mua sản phẩm”.
 
Cùng với mô hình trồng chuối, mô hình trồng đậu phộng với diện tích 1 ha của 5 hộ ở làng Pnuk, xã Ia Kriêng hiện đã thu hoạch với sản lượng đạt 2,5 tấn/ha. Là một trong những hộ dân tham gia mô hình, anh Rơ Mah Bri cho biết: “Những năm trước, gia đình tôi trồng lúa nhưng vì thiếu nước nên năng suất thấp. Cuối năm 2018, được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và chính quyền xã tạo điều kiện, gia đình tôi đã tham gia mô hình trồng đậu phộng. Đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch được 5 tạ đậu phộng trên diện tích 2 sào. Với mức giá hiện tại 20.000 đồng/kg, gia đình tôi thu được 10 triệu đồng. Tôi thấy trồng đậu phộng mang lại thu nhập ổn định hơn trồng lúa”.
 
Để chuyển đổi cây trồng trên diện tích lúa thường xuyên bị hạn giúp người dân có thêm thu nhập, trong năm 2019, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ đã tham mưu cho UBND huyện mở rộng thêm một số mô hình với diện tích là 8,6 ha. Hiện các xã Ia Kriêng, Ia Pnôn, Ia Din đã đăng ký các mô hình trồng rau, chuối và bắp với quy mô 2,6 ha. Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đăng ký 4 mô hình trồng cỏ voi, cà chua, bắp và đậu phộng với quy mô 6 ha. Qua theo dõi, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện nhận thấy các mô hình chuyển đổi cây trồng trên diện tích lúa thường xuyên bị hạn do các đơn vị, địa phương đăng ký tương đối phù hợp và có khả năng thực hiện được.
 
Trao đổi với P.V, ông Trịnh Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: Trước thực trạng hạn hán ngày càng khắc nghiệt, địa phương đã chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi các diện tích lúa thường xuyên bị hạn sang trồng chuối, thanh long và một số cây rau màu ngắn ngày có khả năng chịu hạn khác như: đậu đỗ, khoai lang, bắp… nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho người dân. Hiện chủ trương này đang được người dân rất đồng tình ủng hộ. Đây là cơ sở để địa phương đẩy mạnh chuyển đổi trong thời gian tới thông qua các mô hình đã phát huy hiệu quả.
 


Ngọc Sang-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc