Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Đức Cơ: Chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Ngày đăng: 02-08-2017, 10:00 - Lượt truy cập: 457
(GLO)- Xác định xây dựng thôn, làng, tổ dân phố văn hóa là một nội dung thi đua trọng tâm nhằm góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhiều năm qua, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Đức Cơ đã có những việc làm cụ thể, ý nghĩa.


“Thôn văn hóa nhiều tốt”

Đó là thôn Ia Kênh-một trong 6 thôn dân “kinh tế mới” của xã Ia Kla. Nhiều năm qua, nhờ sự siêng năng, cần cù của người dân, bộ mặt nông thôn Ia Kênh đã có nhiều thay đổi. Ông Huỳnh Xuân Thạnh-Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đức Cơ, cho biết: “Ia Kênh là thôn tiêu biểu, tất cả mọi mặt đều làm tốt và vừa được huyện công nhận danh hiệu thôn văn hóa lần 2. Cán bộ thôn nhiệt tình, người dân sống đoàn kết, nghĩa tình”.

 

Nhà sinh hoạt cộng thôn Ia Kênh vừa mới đưa vào sử dụng.                         Ảnh. Đ.Y
Nhà sinh hoạt cộng thôn Ia Kênh vừa mới đưa vào sử dụng. Ảnh. Đ.Y

Trao đổi với P.V, ông Trương Quốc Ninh-Trưởng thôn Ia Kênh nói như khoe: “Chẳng biết từ khi nào, thôn chúng tôi được bà con trong xã gọi là “Thôn văn hóa nhiều tốt” nữa. Được mọi người khen vui lắm nhưng đó cũng là áp lực, chúng tôi phải luôn nỗ lực phấn đấu để xứng đáng hơn”. Bà Nguyễn Thị Hường-Bí thư chi bộ thôn Ia Kênh, tiếp lời: “Chúng tôi vừa đưa hội trường thôn vào hoạt động, ngoài vốn của Nhà nước, 86 hộ dân còn góp thêm công sức và tiền bạc nên hội trường khá khang trang. Hiện thôn còn 6 hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, chủ yếu là người già, tàn tật, không có sức lao động. Ia Kênh cũng là thôn có nhiều học sinh khá giỏi, học cao đẳng, đại học nhất xã. Bình quân hàng năm thôn có 90% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu”.

Nhận xét về thôn văn hóa Ia Kênh, ông Ksor Kre-Chủ tịch UBND xã Ia Kla, cho biết: “Xã có 10 thôn, làng, trong đó có 6 thôn là người dân “kinh tế mới” định cư trên địa bàn từ những năm 80 của thế kỷ trước. Trong số thôn “kinh tế mới”, Ia Kênh có nhiều hộ khá và giàu nhất. Bà con rất chịu khó, siêng năng, 90% số hộ của thôn có thu nhập 200-500 triệu đồng/năm”.

Nhân rộng ra toàn huyện

Từ điểm sáng Ia Kênh, nhiều năm qua, phong trào xây dựng thôn, làng, tổ dân phố văn hóa trên địa bàn huyện Đức Cơ đã đi vào nền nếp, đạt nhiều kết quả tích cực. Chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình vận động, đăng ký và thực hiện các tiêu chí để đạt danh hiệu thôn, làng, tổ dân phố văn hóa, ông Huỳnh Xuân Thạnh-Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đức Cơ, cho biết: Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thấy rõ được mục đích, ý nghĩa trong việc đăng ký thực hiện xây dựng thôn, làng, gia đình văn hóa. Trong quá trình thực hiện, các tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau.

Cụ thể như thôn, làng văn hóa tham gia làm từ thiện, giúp đỡ người dân và một số hoạt động khuyến học, đền ơn đáp nghĩa, thể thao phấn đấu hoàn thành trước, còn tiêu chí cần nguồn kinh phí đầu tư, cần lộ trình thì gắn kết với thực hiện các chương trình, dự án có nội dung liên quan, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới để làm sau. Bên cạnh đó, tăng cường việc kiểm tra rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung những vấn đề cần thiết để đảm bảo nội dung, tiêu chí, giúp người dân ở khu dân cư tự giác, chủ động thực hiện.

 

Đến nay, huyện Đức Cơ có 59/93 thôn, làng, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa 10.686/16.112 hộ được công nhận gia đình văn hóa.

Tuy nhiên, khó khăn nhất trong việc thực hiện phong trào hiện nay là phải có 80% người dân trong thôn, làng, tổ dân phố tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới và thực hiện vệ sinh môi trường. Huyện Đức Cơ có tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số cao, tính ỷ lại của người dân, nhất là một bộ phận bà con dân tộc thiểu số vẫn còn. Vì thế, nhiều thôn, làng đăng ký, phấn đấu thực hiện nhưng thu nhập, đời sống của người dân còn khó khăn nên rất khó đạt danh hiệu văn hóa. “Để phong trào đi vào thực chất cần phải phân công lại nhiệm vụ phụ trách địa bàn cụ thể cho mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo huyện, xã, Ban vận động ở thôn, làng, tổ dân phố. Hàng năm, phát động đăng ký thi đua xây dựng thì phải có tổng kết, nhưng làm sao phải thực chất, tránh hình thức, thành tích để tạo thêm động lực cho người dân tham gia phấn đấu thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa; thôn, làng, tổ dân phố văn hóa”-ông Thạnh nhấn mạnh thêm.

 

Đinh Yến-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc