Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Gia Lai: Quan tâm xây dựng nhiều công trình cấp nước sinh hoạt

Ngày đăng: 09-11-2011, 02:00 - Lượt truy cập: 2847

Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được đầu tư mạnh mẽ, khi hàng ngàn công trình cấp nước tập trung được xây mới hoặc được tu sửa đáp ứng phần nào nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Đến nay, nhiều công trình xây dựng trong năm 2011 cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân.


Gia Lai là một trong những tỉnh có địa hình phức tạp, nguồn nước ngầm phân bổ không đều giữa các vùng dẫn đến việc thiếu nước sinh hoạt vào những tháng cao điểm của mùa khô.

 
 Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư mạnh mẽ. Toàn tỉnh hiện có trên 3.847 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung và tự chảy được Nhà nước đầu tư xây dựng từ những năm trước đây, cung cấp cho trên 815.580 người tại các huyện, thị xã trong tỉnh với khoảng 80% hộ gia đình khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch. Những khu vực thường xuyên thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô như: Krông Pa, Kông Chro, Kbang và Ia Pa… đến nay cơ bản đã được khắc phục.

 
cap-nuoc-sinh-hoat.jpg
Công trình nước sinh hoạt tại xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) vừa đưa vào sử dụng. Ảnh: N.H

 
Riêng trong năm 2011 sẽ xây dựng 15 công trình (13 công trình xây dựng mới, 1 chuyển tiếp từ năm 2010 và 1 sửa chữa nâng cấp), với tổng số vốn đầu tư trên 28 tỷ đồng. Đến thời điểm này, đã có 2 công trình cấp nước tập trung và 1 sửa chữa đã được các đơn vị thi công hoàn thành đưa vào hoạt động, các công trình còn lại đã thi công được 70% khối lượng. Dự kiến khoảng 2 tháng nữa nhiều công trình sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra. Bên cạnh việc xây dựng các công trình cấp nước, Chương trình mục tiêu quốc gia năm nay còn xây dựng một số mô hình tại khu vực nông thôn như: Xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, nhà tiêu hợp vệ sinh… đã được triển khai đến các xã đáp ứng nhu cầu chăn nuôi hợp vệ sinh và bảo vệ môi trường  khu vực nông thôn.
 
Ông Nguyễn Chúc- Phó Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết: “Đến thời điểm này, các công trình được phê duyệt xây dựng trong năm 2011 về cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng gặp không ít những khó khăn như: Giá nhân công và đơn giá vật liệu biến động mạnh buộc phải phê duyệt tìm dự toán mới, vì vậy mất rất nhiều thời gian để hoàn thành. Bên cạnh đó, năng lực một số nhà thầu còn yếu nên lập dự toán còn sai sót... Để giải quyết những khó khăn này, Trung tâm đã đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành các công trình trong năm nay để phục vụ cho người dân trong mùa khô sắp tới”.
 
Chương trình quốc gia về nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn đã và đang có những chuyển biến tích cực. Kết quả này từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện điều kiện sức khỏe và điều kiện sinh hoạt của người dân.

 

Nguyễn Hồng-Báo Gia Lai

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc