Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Gia Lai: Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Ngày đăng: 13-02-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 299
​(GLO)- Đến thời điểm này, 17 huyện, thị xã, thành phố đã cơ bản hoàn tất các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và sẵn sàng cho ngày hội tòng quân diễn ra vào sáng 20-2.




Thượng tá Lê Anh Dũng-Trưởng ban Quân lực (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết: Năm 2019, toàn tỉnh có 2.250 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (tăng 50 thanh niên so với năm 2018). Trước Tết Kỷ Hợi, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự các huyện, thị xã, thành phố đã phát xong 2.362 lệnh gọi công dân nhập ngũ, gồm 2.250 lệnh gọi chính thức và 112 lệnh gọi dự phòng. Theo đó, số thanh niên có trình độ học vấn tiểu học chiếm 4,6%, THCS là 41,2%, THPT là 54,2%; số thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học, trung cấp là 54 người; số thanh niên có sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm 53,9%; thanh niên dân tộc thiểu số chiếm 56%. Đặc biệt, tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự chiếm trên 50%.
 Động viên thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ảnh: P.D
Động viên thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ảnh: P.D
 
 
2.250 thanh niên nhập ngũ sẽ được giao về các đơn vị của Quân khu 5 gồm: Sư đoàn Bộ binh 2, Lữ đoàn Thông tin 575, Lữ đoàn Tăng-Thiết giáp 574, Lữ đoàn Công binh 270, Lữ đoàn Pháo binh 368, Bộ Tham mưu Quân khu 5, Cục Kỹ thuật Quân khu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; các đơn vị thuộc Quân đoàn 3: Lữ đoàn 234, Sư đoàn 10; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.
 

Trao đổi về một số nét mới trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019, Đại tá Đinh Văn Dũng-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-cho hay, Thông tư 148/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng quy định danh sách công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, cơ quan, tổ chức trong thời gian 20 ngày. Trong thời gian 7 ngày từ ngày nhận quân, các đơn vị phải tổ chức phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới và bù đổi nếu có; thời gian bù đổi không quá 15 ngày tính từ ngày giao nhận-quân và tỷ lệ bù đổi không quá 2% so với chỉ tiêu giao-nhận quân của địa phương với đơn vị (năm 2018, tỷ lệ bù đổi là 3%). Đặc biệt, để làm tốt công tác hậu phương quân đội và hạn chế sai sót trong việc kê khai thông tin của thân nhân chiến sĩ, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự các cấp đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã phối hợp với các ban, ngành liên quan hướng dẫn công dân được phát lệnh gọi nhập ngũ lập tờ khai tham gia bảo hiểm y tế để bàn giao cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện cùng với hồ sơ nghĩa vụ quân sự. “Những nét mới trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019 đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác tuyển quân và động viên gia đình, thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nhiệm vụ”-Đại tá Đinh Văn Dũng khẳng định.
 
Cùng với đó, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự các cấp cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ Quân sự đến từng thôn, làng và từng công dân; đồng thời công khai, minh bạch các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ để mọi người biết và chủ động tham gia, thực hiện. Bên cạnh đó, công tác khám tuyển cũng được tiến hành chặt chẽ và chu đáo, qua đó kịp thời phát hiện, loại trừ những thanh niên mắc các bệnh nguy hiểm, bệnh truyền nhiễm... Vì vậy, chất lượng thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt cao. Cũng theo Đại tá Đinh Văn Dũng, để đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng giao-nhận quân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự chủ động gặp gỡ các đơn vị nhận quân để sớm hiệp đồng công tác giao-nhận quân và tiến hành thâm nhập hồ sơ chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật tham gia nhập ngũ. Ngoài ra, danh sách thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự được niêm yết công khai, công tác phát lệnh gọi công dân nhập ngũ được triển khai sớm từ 20 ngày đến 1 tháng để thanh niên cũng như gia đình sắp xếp công việc, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ... “Điều đáng ghi nhận trong công tác tuyển quân năm nay là hầu như không có trường hợp chống lệnh và tỷ lệ thanh niên nhận lệnh nhập ngũ trực tiếp chiếm khoảng 80%. Hiện tại, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự các cấp vẫn tiếp tục làm tốt công tác hậu phương quân đội, thăm hỏi, động viên các gia đình có con em lên đường nhập ngũ”-Đại tá Đinh Văn Dũng chia sẻ.  ​

Phương Dung-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc