Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Gia Lai thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em

Ngày đăng: 02-05-2024, 04:00 - Lượt truy cập: 389

Nhằm tiếp tục các hoạt động nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ cách làm, hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm đạt được các chỉ tiêu đề ra trong năm 2024. Ngày 01/5/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1002/KH-UBND về triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" năm 2024.



IMG_1021.JPG

Lãnh đạo tỉnh tiếp xúc, đối thoại với trẻ em năm 2024-đây là dịp để trẻ em được được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về những vấn đề mình quan tâm đến lãnh đạo tỉnh

Kế hoạch cũng nêu rõ: Năm 2023, việc triển khai, thực hiện Dự án 8: “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" được UBND các huyện, thị xã quan tâm, chỉ đạo sát sao Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và các ban, ngành phối hợp thực hiện. Sự tham gia, phối hợp trách nhiệm, nghiêm túc của các cấp chính quyền và các ban, ngành đã góp phần thúc đẩy tiến độ thực hiện Dự án. Hội LHPN huyện đã phát huy vai trò chủ trì tham mưu, nỗ lực tổ chức thực hiện đạt được một số kết quả bước đầu về các chỉ tiêu cốt lõi của Dự án. Các mô hình, hoạt động triển khai đã được người dân đón nhận, ủng hộ ủng và được các cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Có 3/7 chỉ tiêu triển khai đạt và vượt so kế hoạch đề ra như: việc thành lập và duy trì hoạt động của Tổ truyền thông cộng đồng (100%); củng cố, nâng chất lượng trên cơ sở mô hình hiện có/hoặc thành lập mới mô hình Địa chỉ tin cậy cộng đồng (200%); thành lập và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi (100%). Tuy nhiên, vẫn còn 4/7 chỉ tiêu chưa đạt như: chưa thực hiện hỗ trợ tổ/nhóm sinh kế có phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ (tổ nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã) ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất và kết nối thị trường vì Trung ương chưa làm điểm; đối thoại chính sách cấp xã và cụm thôn bản đạt 48,27%; Nâng cao năng lực cho cán bộ nữ DTTS tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị (68%); phụ nữ thuộc nhóm dân tộc có tỷ lệ sinh con tại nhà cao được tuyên truyền, vận động, tư vấn kiến thức và tiếp cận với dịch vụ sinh đẻ an toàn chưa đánh giá được.

Theo đó, các chỉ tiêu Dự án cần đạt được trong năm 2024 là: Thành lập và duy trì tổ truyền thông cộng đồng: 68 tổ; Hỗ trợ tổ nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ/đồng làm chủ ứng dụng khoa học công nghệ: 17 tổ/nhóm/HTX; Thành lập CLB thủ lĩnh của sự thay đổi: 19 CLB; Củng cố, nâng chất lượng/hoặc thành lập mới Địa chỉ tin cậy cộng đồng (ĐCTC): 1 địa chỉ.

Để đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh đã đề ra 05 nội dung để thực hiện gồm: Tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm" góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em. Xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm" nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em. Đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng; giám sát và phản biện; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị. Trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới (LGG) cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản và người có uy tín trong cộng đồng. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, đào tạo, tập huấn tổ chức thực hiện Dự án 8 (theo nội dung, yêu cầu tại Tiểu Dự án 3 thuộc Dự án 10 - Chương trình MTQG dân tộc thiểu số và miền núi).

UBND tỉnh yêu cầu, việc triển khai thực hiện Dự án cần bám sát nội dung, yêu cầu theo quy định của Chương trình và hướng dẫn thực hiện Dự án 8 của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh trong xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Dự án và thực hiện giám sát, đánh giá Dự án. Tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu cốt lõi của Dự án theo phân bổ của UBND tỉnh trong giai đoạn 1. Triển khai Dự án phải đảm bảo hiệu quả hoạt động, đúng địa bàn, đúng đối tượng thụ hưởng và phù hợp với tình hình thực tế địa phương./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc