Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Giám sát ứng dụng đề tài khoa học công nghệ trong nông nghiệp

Ngày đăng: 22-05-2019, 05:00 - Lượt truy cập: 553

Sáng ngày 22/5, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về hiệu quả của việc ứng dụng các đề tài, dự án khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018. Làm việc với Đoàn có đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.



Trong giai đoạn 2016-2018, trên địa bàn tỉnh triển khai 8 đề tài, dự án khoa học công nghệ (KHCN) cấp tỉnh thuộc lĩnh vực nông-lâm nghiệp với kinh phí khoảng 19 tỷ; 6 dự án thuộc chương trình Nông thôn miền núi của Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí là 37 tỷ đồng và đã triển khai 73 dự án lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố với kinh phí là 18,24 tỷ đồng. Nhìn chung, những dự án, đề tài ứng dụng KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2016-2018 được triển khai theo đúng quy định; các kết quả nghiên cứu chủ yếu tập trung vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng nông sản, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Bên cạnh đó, nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống mà sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, cũng có một số đề tài, dự án ứng dụng KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp đã triển khai trong giai đoạn này chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng ban đầu.

22.5.JPG

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát và lãnh đạo tỉnh đã tập trung trao đổi, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế của việc ứng dụng các đề tài, dự án khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua, từ đó đề ra biện pháp để phát huy hiệu quả đề tài, ứng dụng trong thực tiễn nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững và thu hồi nguồn vốn đã đầu tư.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Đặng Phan Chung ghi nhận những kết quả đạt được của việc ứng dụng các đề tài, dự án khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua góp phần phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu UBND tỉnh sớm thành lập Quỹ phát triển KHCN, kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, người dân tham gia vào Quỹ này. Tiếp tục tăng cường mối liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà: Khoa học- Quản lý nhà nước- Doanh nghiệp -Nhà sản xuất, trong đó đặc biệt quan tâm việc tìm đầu ra cho sản phẩm của người dân để nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các địa phương quan tâm bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động ứng dụng KHCN và quan tâm hỗ trợ để nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao như: Nuôi heo Đan Mạch tại Trung tâm giống vật nuôi của tỉnh tại huyện Chư Păh, Nuôi cá Lăng nha đuôi đỏ và một số loại cá khác tại Trung tâm giống thuỷ sản của tỉnh huyện huyện Chư Prông và mô hình trồng rừng trên vùng bán ngập tại lòng hồ Thuỷ điện Ia Ly, huyện Chư Păh. Nghiên cứu chỉ đạo lồng ghép các dự án với nhau, nhất là ứng dụng KHCN trong nông nghiệp với khuyến nông của nông nghiệp để tập trung nguồn lực thực hiện tốt các đề án. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường thực HĐND tỉnh cũng yêu cầu cần tăng cường phối hợp giữa ngành Khoa học công nghệ với ngành Nông nghiệp phát triển nông thôn trong việc ứng dựng KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp để phát huy được hiệu quả của việc nghiên cứu đề tài với việc ứng dụng trong thực tiễn./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc