Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hà Bầu gìn giữ văn hóa cồng chiêng

Ngày đăng: 12-11-2018, 10:00 - Lượt truy cập: 346

(GLO)- Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, thời gian qua, cộng đồng người Jrai ở xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) còn tích cực bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng và truyền dạy cho thế hệ trẻ để lưu giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc.​​




Tại xã Hà Bầu những ngày này đâu đâu cũng thấy không khí khẩn trương, nhộn nhịp của những cánh đồng vào vụ thu hoạch lúa. Thế nhưng, ngay ở đầu xã, tiếng cồng chiêng vẫn ngân lên đều đặn lẫn trong tiếng gió rì rào. Lần theo tiếng chiêng ấy, chúng tôi đến nhà ông Y Mlah (làng Weh), một trong những người đánh cồng chiêng giỏi nhất làng và còn lưu giữ 2 bộ cồng chiêng quý, trong đó có 1 bộ do bố mẹ ông để lại và 1 bộ được ông đổi bằng 5 con bò (trị giá 60 triệu đồng). Điều bất ngờ là trước khoảng sân rộng gần 100 m2 có 18 cựu chiến binh của xã đang miệt mài ôn lại các bài chiêng cổ như: Tiếng chim Bôrôtôk, Mưng sang... “Cồng chiêng là tài sản vô giá của người Jrai. Do đó, dù ở trong hoàn cảnh nào, người dân tộc Jrai, đặc biệt là người già như chúng tôi đều luôn muốn gìn giữ”-ông Y Mlah cho biết.
 
 
  Đội cồng chiêng của Hội Cựu chiến binh xã ôn lại các bài chiêng cổ của dân tộc.  Ảnh: H.T
Đội cồng chiêng của Hội Cựu chiến binh xã ôn lại các bài chiêng cổ của dân tộc. Ảnh: H.T
 
Ông Phyap-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cũng là một thành viên của đội cồng chiêng. Ông cho biết, đa số các thành viên trong đội đều biết đánh cồng chiêng từ nhỏ nên đánh rất tốt, ai nấy đều tâm huyết trong việc gìn giữ nét đẹp văn hóa này. Đây chính là lý do đội cồng chiêng của Hội Cựu chiến binh ra đời từ năm 1997. “Từ khi thành lập đến nay, nhiều lần đội được tham gia biểu diễn cồng chiêng vào đêm giao thừa do UBND xã tổ chức. Ngoài ra, đội còn tổ chức đánh cồng chiêng mỗi dịp lễ hoặc lúc có hội viên qua đời. Đặc biệt, các thành viên trong đội cũng luôn có ý thức truyền dạy cồng chiêng cho hội viên cựu chiến binh trẻ tuổi và con cháu trong gia đình”-ông Phyap nói.
 
Hiện nay, 7/13 thôn, làng của xã Hà Bầu cũng đã xây dựng được đội cồng chiêng và đội múa xoang. Trong đó, có 4 đội cồng chiêng thường xuyên duy trì luyện tập và biểu diễn tại các sự kiện của huyện, xã và tại cộng đồng. Đặc biệt, đội cồng chiêng làng Bông thường xuyên được tham gia biểu diễn tại các sự kiện của huyện, xã như biểu diễn tại đêm văn nghệ-dạ hội cồng chiêng mừng Đảng, mừng Xuân hàng năm của huyện; lễ giao thừa của xã. Mới đây, đội cồng chiêng làng Bông còn được mời biểu diễn tại lễ kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Đak Đoa và đón bằng công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Khu lưu niệm Anh hùng Wừu”. Ông Pớt-Trưởng thôn-tự hào: Năm 2016, với kinh phí hỗ trợ của huyện, làng cũng đã thành lập được đội cồng chiêng thanh-thiếu niên và các cháu đều đã biết đánh một số bài chiêng của dân tộc. Đặc biệt, thời gian gần đây, một số thanh-thiếu niên đã tham gia vào đội cồng chiêng của người lớn để biểu diễn tại các sự kiện của huyện và xã. Những ngày này, làng luôn duy trì việc luyện tập đánh cồng chiêng để đến lễ hội cỏ hồng Glar sẽ tham gia biểu diễn.
 
Theo ông Rơ Châm Krun-Phó Chủ tịch UBND xã Hà Bầu, ngoài tích cực tham gia luyện tập đánh cồng chiêng, nhiều hộ dân trong xã còn có ý thức lưu giữ các bộ cồng chiêng quý để phục vụ cho việc luyện tập, biểu diễn cũng như giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, người dân và các thôn, làng trong xã vẫn còn lưu giữ được 10 bộ cồng chiêng. “Trước những nỗ lực của người dân, thời gian qua, xã cũng đã hỗ trợ một phần kinh phí cho các đội tham gia biểu diễn tại một số sự kiện của huyện và xã; đồng thời, vận động người cao tuổi, già làng, nghệ nhân tích cực tham gia dạy đánh cồng chiêng cho lớp trẻ. Tuy nhiên, hiện nay, ngoài những người biết đánh chiêng giỏi, trên địa bàn xã hiện không còn nghệ nhân chỉnh chiêng. Bên cạnh đó, kinh phí của xã còn eo hẹp nên không thể hỗ trợ thường xuyên để duy trì các hoạt động luyện tập, dạy đánh cồng chiêng trên địa bàn. Do đó, xã rất mong huyện hỗ trợ về kinh phí để tạo điều kiện cho các đội tham gia luyện tập tốt hơn”-ông Krun nêu ý kiến.
 


Hồng Thương-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc