Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hình thành văn hóa đọc từ thói quen tự nhiên

Ngày đăng: 19-04-2018, 09:00 - Lượt truy cập: 2290

(GLO)- Cuốn sách nào đã truyền cảm hứng cho bạn nhiều nhất, khiến bạn thay đổi tích cực từ suy nghĩ đến lối sống? Những cảm nhận về sách như vậy đã được nhiều học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương thể hiện hết sức chân thực.


Đây cũng là cuộc thi viết cảm nhận, bình sách hay do Thư viện tỉnh phối hợp với Trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức nhiều năm qua. Cuộc thi được tổ chức với mong muốn hình thành thói quen đọc sách một cách tự nhiên cho học sinh từ chính cảm xúc trước những cuốn sách hay, ý nghĩa.

Trao thưởng cho học sinh có bài bình sách hay.                                                                                 Ảnh: M.C
Trao thưởng cho học sinh có bài bình sách hay. Ảnh: M.C

Bà Nguyễn Thị Thủy-Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo để tổ chức “Ngày hội đọc sách”, “Trang sách mùa hè”, thi kể chuyện theo sách, kết nối bạn đọc yêu sách, nhất là phát động cuộc thi bình và cảm nhận về sách cho học sinh các cấp. Riêng cuộc thi bình sách, Thư viện tỉnh phối hợp chặt chẽ hơn cả với Trường THPT chuyên Hùng Vương nên đã đi được một chặng đường dài. Đến nay, cuộc thi đã bước sang năm thứ 4 và nhận được hàng ngàn bài bình sách của học sinh. Có em thể hiện rất hay, có em chưa hay nhưng đó là những cảm xúc chân thật khi đọc được cuốn sách có ý nghĩa. Mục tiêu lớn hơn của chúng tôi là qua cuộc thi giúp các em cảm nhận được những giá trị đẹp đẽ do sách mang lại, tích lũy tri thức để phục vụ cho bản thân, từ đó hình thành thói quen đọc sách một cách tự nhiên”.
Là một trong những học sinh có bài bình sách được trao thưởng trong năm thứ 3 tổ chức (từ tháng 9-2017 đến tháng 4-2018), em Lê Thị Mai Anh-học sinh lớp 11 có cảm nhận khá sâu sắc về cuốn sách “Tình yêu của mẹ” (nhiều tác giả, dịch giả Bích Nga): “Từ khi sinh ra, chúng ta đã cảm nhận được tình yêu mẹ dành tặng, nó ngọt ngào như dòng sữa, ấm áp đến vô cùng. Chính tình yêu và những hy sinh thầm lặng của mẹ mà có biết bao nhà văn đã ca tụng tình mẫu tử thiêng liêng ấy. Nhưng riêng cuốn “Tình yêu của mẹ” do Bích Nga dịch để lại cho em nhiều ấn tượng nhất… Cuốn sách nhỏ nhưng đong đầy tình yêu thương của mẹ đúng như tên gọi. Lời văn vô cùng chân thực đã thấm sâu trong lòng người đọc, từ những đứa con tới những người đã làm mẹ. Dường như trong sâu thẳm cuốn sách này còn là thông điệp mang giá trị cao cả: Đừng làm mẹ khóc, hãy yêu mẹ”.
Không hẹn mà những cuốn sách về mẹ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều học sinh viết bài bình với tình cảm xúc động chân thành. Em Văn Trần Như Quỳnh-học sinh lớp 11, cho biết: “Em đọc nhiều sách về người mẹ nhưng đã chọn cuốn sách “Người mẹ số 0” của Marjolijn Hof để viết những cảm nhận rất riêng của bản thân, bởi đây là cuốn sách mà em yêu thích nhất, cuốn sách tuyệt vời về tình mẫu tử, tình cảm gia đình. Em mong nhiều bạn hãy một lần tìm đọc cuốn sách này để có những tình cảm sâu sắc như bản thân em đã nhận ra từ đó”. Từ những điều giá trị, thiêng liêng mà nội dung cuốn sách mang lại, Như Quỳnh chia sẻ thêm: “Em vẫn luôn gìn giữ và yêu quý cuốn sách này như những ngày đầu mới có. Từ tận đáy lòng, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tác giả Marjolijn Hof vì đã viết một cuốn sách tuyệt vời như vậy”.
Nhiều cuốn sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng được đông đảo học sinh tìm đọc và có những bài bình rất ấn tượng. Có lẽ từ những “ẩm ương”, những cảm xúc dạt dào của lứa tuổi mới lớn nhưng không thể chia sẻ với ai, các em đã tìm thấy sự đồng cảm, đồng điệu trên những trang sách của nhà văn chuyên “viết bằng những hồi ức tuổi thơ” này. Em Hồ Trung Hiếu-học sinh lớp 10 cho biết: Em rất thích đọc những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh. Tuy nhiên, với cuốn sách “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ”, Hiếu lại có những rung cảm đặc biệt. Em chia sẻ: “Nguyễn Nhật Ánh đúng là “ông Bụt của tuổi thơ”, qua câu thần chú, ông đã đưa ta về với những điều xưa cũ, những kỷ niệm đong đầy. Chỉ thông qua hình tượng con mèo múp míp, một chú chuột nhắt và mối tình đầy thăng trầm mà đẹp đẽ của chúng, ông đã để lại trong ta biết bao rung động, cảm xúc: yêu, ghét, hờn, giận, ước mơ và những đam mê, trên tất cả là một mối tình dang dở. “Phép thần thông” mang tên “Hai con mèo ngồi bên cửa sổ” đã đưa con người trở về khung trời đầy hoa mộng như vậy”. Với những cảm xúc chân thật đó, Hồ Trung Hiếu đã có bài bình sách khá ấn tượng được trao thưởng nhân Ngày Sách Việt Nam năm nay.
Phần thưởng cho những học sinh có bài bình sách hay chỉ là một cuốn sách văn học, nhưng món quà lớn hơn các em nhận được chính là những giá trị mà sách mang lại. Từng trang sách đã giúp lan tỏa những giá trị đẹp đẽ, tích cực của cuộc sống đến tâm hồn các em. Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với một số trường khác để cuộc thi bình sách, cảm nhận về sách được nhân rộng trong đối tượng học sinh, tiếp tục khẳng định những giá trị to lớn của việc đọc sách. Đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của thư viện-môi trường học tập suốt đời của công chúng. Chúng tôi rất mong muốn các trường phối hợp tham gia, bởi đây là một cách hay để hình thành thói quen đọc cho một thế hệ, từ thói quen sẽ hình thành văn hóa đọc rộng rãi trong cộng đồng”.​

Minh Châu-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc