Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị triển khai Đề án hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng: 14-11-2018, 03:00 - Lượt truy cập: 413

Sáng 13/11, tại Khách sạn Pleiku Palace, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Triển khai Đề án hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại thôn, bản, ấp thuộc các xã vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2018 - 2020. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị, về phía lãnh đạo tỉnh Gia Lai có đồng chí Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai. Cùng dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, lãnh đạo các tỉnh, thành phố thuộc phạm vi Đề án, lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương.


DSC_9151.JPG 

Quang cảnh Hội nghị

Đề án được thực hiện trên địa bàn các thôn, xóm, bản, ấp thuộc các xã đặc biệt khó khăn, đạt dưới 10 tiêu chí nông thôn mới ở khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, bao gồm cả các xã thuộc phạm vi của các Đề án xây dựng nông thôn mới vùng đặc thù được Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo Đề án, sẽ có khoảng 3.513 thôn, bản, ấp của 365 xã khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo của 35 tỉnh được hưởng chương trình hỗ trợ này (tại Gia Lai, có 42 thôn, làng thuộc 6 xã đạt dưới 10 tiêu chí nông thôn mới được hỗ trợ theo Đề án này). Nội dung hỗ trợ của Đề án gồm hỗ trợ phát triển sản xuất bằng cách xây dựng mô hình phát triển sản xuất tập trung liên kết gắn với vùng nguyên liệu phù hợp, phát triển các sản phẩm đặc trưng là lợi thế của địa phương theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm, phát triển mô hình làng du lịch văn hóa cộng đồng; hỗ trợ xây dựng công trình thiết yếu nhằm nâng cao đời sống sinh hoạt của người dân ở các thôn, bản như công trình nước sinh hoạt, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Đồng thời, triển khai các nội dung lồng ghép như nâng cao năng lực cộng đồng, tập huấn các kĩ năng phát triển cộng đồng cho Ban phát triển thôn, người có uy tín trong cộng đồng, đào tạo nghề cho lao động; phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội thôn.

Đề án hướng tới mục tiêu đến hết năm 2019 hoàn thành mục tiêu cả nước không còn xã dưới 5 tiêu chí; đến năm 2020 thu nhập của người dân tại các xã thuộc phạm vi Đề án tăng ít nhất từ 1,6 đến 1,8 lần so với năm 2015; các thôn đạt được mục tiêu có mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; cơ bản hoàn thành một số công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân; phấn đấu 50% thôn trong phạm vi Đề án được công nhận hoàn thành tiêu chí nông thôn mới cấp thôn do UBND tỉnh ban hành;…

Sau khi nghe báo cáo tham luận của một số địa phương, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương khẩn trương xây dựng và ban hành văn bản cụ thể hóa khung tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân thấy được tầm quan trọng của Đề án nhằm khuyến khích, vận động người dân và cộng đồng tích cực tham gia thực hiện Đề án; tập trung chỉ đạo, mở lớp tập huấn tại các thôn, làng để triển khai các nội dung của Đề án hiệu quả; phát triển các làng du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp; tiếp tục thực hiện mô hình kinh tế HTX tại cá thôn, làng; lập kế hoạch và phân bổ nguồn lực hợp lý cho Đề án./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc