Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị trực tuyến tăng cường hội nhập quốc tế

Ngày đăng: 23-04-2019, 04:00 - Lượt truy cập: 384

Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Hội nhập quốc tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường hội nhập quốc tế. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Hội nhập quốc tế chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị, về phía điểm cầu Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Kpă Thuyên; Nguyễn Đức Hoàng; cùng dự lãnh đạo các sở, ban, ngành.




DSC_0799.JPG

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Gia Lai 

          Triển khai Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế và định hướng chiến lược chủ động, tích cực hội nhập quốc tế mà Đại hội XII của Đảng đã đề ra, công tác hội nhập quốc tế những năm qua đã được triển khai toàn diện, hiệu quả. Công tác hội nhập quốc tế đã thu được những kết quả tích cực, góp phần quan trong vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi và thu hút các nguồn lực quan trọng. Công tác đàm phán, kí kết và thực thi các hiệp định thương mại tự do đã đạt được nhiều đột phá quan trọng, tạo ra những động lực tăng trưởng kinh tế trong nước. trong 5 năm qua, đã hoàn tất đàm phán, kí kết FTA với Hàn Quốc, Liên minh Kinh tế Á Âu; Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiện nước ta đang thúc đẩy tiến tới kí kết và phê chuẩn Hiệp định EVFTA với Châu Âu. Việt Nam chủ động phát huy vai trò đối ngoại đa phương, đóng vai trò quan trọng tại các diễn đàn khu vực như Mê Công, ASEAN1; ASEM; APEC và tham gia tích cực vào các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc; IPU; G20; WEF;… Các họat động hội nhập quốc tế trong tổ chức, diễn đàn và khu vực thương mại tự do được triển khai tích cực, hiệu quả. Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ và giáo dục tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh.

Hội nghị đã được lắng nghe các tham luận của các Bộ, ngành, địa phương về cơ hội và thách thức khi tham gia hội nhập quốc tế, kết quả thực hiện và các giải pháp nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực và kết quả to lớn của các cấp ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp đã góp phần vào sự thành công trong công cuộc hội nhập của đất nước. Đồng chí đề nghị, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, đất nước ta phải lưu ý hội nhập nhưng không hòa tan, phải giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa; đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ, không để bị động trong mọi tình huống hội nhập quốc tế. Cần phải xây dựng và phát triển năng lực hội nhập trong nước và quốc tế; chủ động tham gia tích cực xây dựng kinh tế đa phương. Đồng chí nhấn mạnh, hội nhập quốc tế là nhiệm vụ toàn dân, phải có sự tham gia toàn diện của người dân và doanh nghiệp; các cấp, ngành cần phải vào cuộc quyết liệt, đổi mới và đẩy mạnh hội nhập, trong đó hội nhập kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, các lĩnh vực khác bổ trợ cho nền kinh tế; nghiên cứu xây dựng đề án dài hạn, đánh giá đúng tình hình, kiến nghị lộ trình phù hợp; đặc biệt chú ý tăng cường thông tin cho doanh nghiệp. Cùng với đó, làm tốt nhiệm vụ hội nhập chính trị an ninh quốc phòng, củng cố các mối quan hệ song phương và đa phương; kiên quyết kiên trì giữ gìn an ninh, lãnh thổ; tạo môi trường an toàn cho nhà đầu tư, cho khách du lịch, cho người dân. Nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực; phát huy hơn nữa vai trò của địa phương, doanh nghiệp, là chủ thể trung tâm của hội nhập. Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh cần làm tốt 3 phương châm: Nâng tầm, toàn diện sâu rộng, đổi mới sáng tạo hiệu quả trong hội nhập quốc tế./.




Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc