Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Ngày đăng: 11-06-2019, 02:00 - Lượt truy cập: 338

Chiều 10/6, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019. Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Huỳnh Việt Dũng – Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Nguyễn Ngọc Có – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan, các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.




DSC_1150.JPG

Quang cảnh Hội nghị 

Năm 2018, UBND tỉnh và Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã triển khai kịp thời, đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản của Chính phủ về công tác phòng chống thiên tai và tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa lũ. Trước các đợt mưa lũ, UBND tỉnh đã ban hành các Công điện hỏa tốc, Chỉ thị chỉ đạo các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh chủ động ứng phó và khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn tỉnh với phương châm 4 tại “chỗ. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ hồ đập thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn hồ chứa; yêu cầu các chủ hổ thủy lợi, thủy điện xây dựng quy chế phối hợp trong vận hành xả lũ với địa phương khu vực hạ du để chủ động công tác vận hành xả lũ và phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do việc xả lũ gây ra. Trước, sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cấp huyện, xã và các cơ quan chức năng tổ chức lực lượng, phương tiện di dời dân trogn các nhà ở không kiên cố và những khu vực xung yếu để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Tổ chức tập huấn, diễn tập phương án phòng chống thiên tai cho các địa phương trên địa bàn tỉnh; công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đào tạo, tập huấn và nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai được chú trọng. Tuy nhiên, khi xảy ra thiên tai, trên địa bàn tỉnh vẫn còn gây thiệt hại về người và tài sản. Cụ thể, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra hơn 43 tỷ đồng, làm 6 người chết.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao trách nhiệm của các sở, ngành, các địa phương đã chủ động phối hợp chặt chẽ, triển khai các giải pháp ứng phó khi thiên tai xảy ra. Để chủ động ứng phó với diễn biến bất thường và cực đoan của thời tiết năm 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, các đơn vị liên quan và các địa phương thực hiện nghiêm túc Luật Phòng chống thiên tai và quán triệt thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18-6-2018 của Chính phủ về công tác phòng-chống thiên tai; củng cố, kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; tiếp tục và hoàn thiện xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; tổ chức rà soát bổ sung phương án, kế hoạch chuẩn bị vật tư, phương tiện, lực lượng với phương châm "4 tại chỗ" sát với thực tế, sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra; tiếp tục thực hiện di dời dân cư vùng ven sông, suối thường xuyên bị ngập, vùng có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo đến người dân, đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa để người dân sẵn sàng và tự ứng phó. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ hồ đập, thủy lợi, thuỷ điện thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước theo quy định. Giám sát chặt chẽ việc vận hành xả lũ các hồ chứa thuỷ điện, thủy lợi và xây dựng quy chế phối hợp khu vực hạ du trong vận hành xả lũ. Khi xảy ra thiên tai phải tổ chức công tác khắc phục hậu quả, tổng hợp báo cáo kịp thời tình hình thiệt hại. Đồng thời, tổ chức diễn tập phương án ứng phó, sơ tán dân vùng hạ du các thủy điện lớn theo các kịch bản trong phương án phòng-chống lũ lụt vùng hạ du đã được UBND tỉnh phê duyệt. Chủ động phòng, tránh và ứng phó với thiên tai theo phương châm “phòng ngừa là chính"… góp phần không để thiệt hại về người, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc