Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hợp tác trồng hoa nâng cao thu nhập trên địa bàn An Khê

Ngày đăng: 17-01-2019, 10:00 - Lượt truy cập: 518

(GLO)- Cuối năm 2018, UBND phường Ngô Mây (thị xã An Khê) thành lập tổ hợp tác trồng hoa với 10 thành viên tham gia. Tổ hợp tác nhằm giúp các hộ trồng hoa trên địa bàn phường liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.


Bà Nguyễn Thị Hoài Thương-Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Mây-cho biết: Nghề trồng hoa đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân trên địa bàn phường. Tuy nhiên, trước đây, phần lớn người dân sản xuất mang tính tự phát dẫn đến chất lượng sản phẩm không đồng đều, việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, UBND phường đã thành lập tổ hợp tác nhằm tạo điều kiện cho các hộ trồng hoa giúp nhau phát triển sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập.
  Gia đình ông Hồ Văn Sáu-Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa phường Ngô Mây (thị xã An Khê) trồng hoa cúc bán hàng ngày.   Ảnh: N.M
Gia đình ông Hồ Văn Sáu-Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa phường Ngô Mây (thị xã An Khê) trồng hoa cúc bán hàng ngày. Ảnh: N.M
 
Tổ hợp tác trồng hoa phường Ngô Mây được thành lập và đi vào hoạt động từ giữa tháng 12-2018 với 10 thành viên tham gia. Để tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả, các thành viên đã xây dựng quy chế hoạt động, hợp đồng hợp tác, quy định mức đóng góp của từng người. Trong những buổi sinh hoạt, các thành viên trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa; hỗ trợ nhau tìm nguồn giống chất lượng; giúp nhau áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, tổ hợp tác còn đóng vai trò kết nối các thành viên với các chuyên gia để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. “Trước khi thành lập tổ hợp tác, các thành viên đã được các chuyên gia hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa theo phương pháp mới; một số thành viên được nhà nước hỗ trợ kinh phí làm nhà màng, giống hoa mới, phân bón... Đây là tiền đề để tổ hợp tác mở rộng sản xuất, đa dạng chủng loại hoa, nâng cao chất lượng sản phẩm”-ông Hồ Văn Sáu-Tổ trưởng tổ hợp tác-cho hay.
 
Hơn 30 năm qua, ông Phạm Thái Hoàng (tổ 5, phường Ngô Mây) chỉ gắn bó với nghề trồng hoa chậu bán Tết. Nhưng từ khi trở thành thành viên tổ hợp tác, ông đã mạnh dạn đầu tư trồng nhiều loại hoa để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Ông Hoàng kể: Gia đình tôi không có ruộng rẫy, thu nhập phụ thuộc vào nuôi bò và trồng hoa phục vụ thị trường dịp Tết. Thu nhập bình quân từ nghề trồng hoa khoảng 70-100 triệu đồng/năm. Từ ngày tham gia tổ hợp tác, được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa và tham quan một số mô hình trồng hoa trên địa bàn, tôi xác định sẽ không chỉ trồng hoa bán Tết. Sau Tết Nguyên đán năm nay, tôi sẽ thuê đất trồng hoa lan, hoa hồng, hoa ly. “Vụ hoa Tết năm nay, tôi trồng 800 chậu hoa cúc các loại, tăng 100 chậu so với năm ngoái. Ngoài bán sỉ cho các thương lái mang đi thị trường các huyện lân cận, số còn lại tôi sẽ bán tại chợ hoa Tết của thị xã. Tổ hợp tác đã liên hệ đăng ký 20 lô liền kề tại chợ hoa để các thành viên bày bán”-ông Hoàng phấn khởi nói.
Theo thống kê, trên địa bàn phường Ngô Mây có 37 hộ trồng hoa với tổng diện tích 11 sào. “Thời gian qua, UBND phường luôn quan tâm phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ trồng hoa trên địa bàn nói chung và 10 hộ trồng hoa trong tổ hợp tác nói riêng; ưu tiên các chương trình hỗ trợ về chuyển giao khoa học kỹ thuật, tưới tiết kiệm nước, xây dựng hệ thống nhà màng cho các thành viên tổ hợp tác. Hiện đã có 4 hộ trong tổ hợp tác được hỗ trợ kinh phí làm nhà màng với tổng diện tích 1.800 m2. Ủy ban nhân dân phường cũng đang đề xuất UBND thị xã cho tổ hợp tác mượn hoặc thuê có thời hạn 8 sào đất để các thành viên liên kết trồng các loại hoa cao cấp như: hoa ly, hoa hồng, hoa đồng tiền… bán hàng ngày nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao thu nhập cho người trồng hoa”-Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Mây thông tin thêm.
 

Ngọc Minh​​-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc