Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ia Grai: Nhiều giải pháp phòng-chống dịch bệnh cho vật nuôi

Ngày đăng: 16-10-2018, 09:00 - Lượt truy cập: 359

(GLO)- Thời tiết thay đổi thất thường là điều kiện thuận lợi để các mầm bệnh trên đàn gia súc, gia cầm phát triển. Vì vậy, huyện Ia Grai, Gia Lai đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng-chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, đảm bảo cho ngành chăn nuôi địa phương phát triển bền vững.




Toàn huyện Ia Grai hiện có 476 con trâu, 14.534 con bò, 30.201 con heo, 900 con dê và hơn 169 ngàn con gia cầm. Đến nay, đàn gia súc, gia cầm của huyện phát triển bình thường và ổn định, chưa thấy dấu hiệu dịch bệnh. Để có được kết quả đó, theo ông Nguyễn Đăng Giàu-Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Ia Grai: “Cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên hướng dẫn người chăn nuôi cách phát hiện và phòng-chống bệnh lở mồm long móng gia súc, heo tai xanh, cúm gia cầm và bệnh dại trên động vật. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng con giống, sản phẩm chăn nuôi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tuyệt đối không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; định kỳ vệ sinh, phun thuốc khử trùng môi trường chăn nuôi”.
 
  Bà Ksor Ale (làng Nang, xã Ia Sao) đang chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: L.N
Bà Ksor Ale (làng Nang, xã Ia Sao) đang chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: L.N
 
Với phương châm phòng bệnh là chính, ngay từ đầu năm, huyện đã có kế hoạch cụ thể và chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng, phòng-chống dịch cúm gia cầm và tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia súc. Về công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, huyện phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng địa bàn, từng lĩnh vực; chủ động kiểm tra, nắm bắt thông tin và tình hình dịch bệnh tại cơ sở để có biện pháp xử lý kịp thời. Các tổ phòng-chống dịch tại thôn, làng thực hiện việc phun tiêu độc, khử trùng; hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch bệnh. Theo đó, sau khi tiếp nhận 784 lít hóa chất sát trùng Benkocid từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, huyện đã cấp 478 lít Benkocid cho 13/13 xã, thị trấn triển khai 2 đợt vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi để phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm với diện tích khoảng hơn 1 triệu m2. Đồng thời, hàng tháng triển khai tiêu độc khử trùng tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh như chợ, cơ sở giết mổ tập trung với diện tích đạt 45.000 m2.
 
Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo công tác tiêm phòng vắc xin cho gia súc. Hiện địa phương đã hoàn thành tiêm phòng 13.825 liều vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng cho trâu, bò đợt I-2018 với 11.750 liều vắc xin tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò với số lượng 13.668 con, 10.000 liều vắc xin kép (dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn) cho đàn heo trên địa bàn 13 xã, thị trấn. Anh Ksor Hlúi (làng Mái, xã Ia Hrung) cho hay: “Nhà mình và nhà bố vợ mình nuôi chung 10 con bò. Vừa rồi, cán bộ Thú y xã xuống tiêm vắc xin, hướng dẫn cách phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng cho bò. Đến giờ, mình thấy bò khỏe mạnh bình thường”. Tương tự, bà Ksor Ale (làng Nang, xã Ia Sao) nói: “Nhờ được tiêm phòng vắc xin mà đàn bò nhà mình khỏe mạnh. Ngoài ra, cán bộ cũng hướng dẫn mình các dấu hiệu nhận biết khi bò bị bệnh thì phải báo cáo ngay để còn xử lý kịp thời”.
 
Bên cạnh việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, phun thuốc tiêu độc khử trùng, huyện cũng chú trọng công tác kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ… Theo đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, 6 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Qua kiểm tra cho thấy, tất cả các cơ sở này đều thực hiện đúng các quy định về kinh doanh. Cơ quan chức năng cũng đã kiểm dịch 11.400 con gia cầm, 24 con bò xuất ra khỏi địa bàn; kiểm soát giết mổ 6.002 con heo và 60 con trâu bò. Số gia súc đưa vào giết mổ đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Ông Nguyễn Đăng Giàu-Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Ia Grai-cho biết thêm: “Để chủ động phòng-chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, chúng tôi đã rà soát lại các điểm chăn nuôi trọng điểm và các ổ dịch cũ. Còn tại khu vực các xã giáp với biên giới, người dân chủ yếu thăm thân chứ không có giao dịch mua bán nên chủ yếu hướng dẫn bà con phun tiêu độc khử trùng và vệ sinh khu vực chăn nuôi. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân chủ động mua các loại vắc xin chưa được Nhà nước hỗ trợ để tiêm phòng cho đàn vật nuôi như: vắc xin dại chó; vắc xin Newcastle, Gumbro gia cầm; vắc xin viêm phổi heo”.
 


Lê Nam-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc