Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ia Pa sẵn sàng cho năm học mới

Ngày đăng: 18-08-2017, 11:00 - Lượt truy cập: 360
(GLO)- Sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đang tạo nên sức mạnh cổ vũ thầy và trò ở 33 trường học trên địa bàn huyện Ia Pa tự tin bước vào năm học mới.


Nỗ lực huy động học sinh đến lớp

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là năm học mới 2017-2018 bắt đầu. Vậy nên, những ngày này, thầy và trò Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa) đang tập trung dọn vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho ngày khai trường.
 

Cô và trò Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Chư Răng).                                                                                                        Ảnh: Đ.P
Cô và trò Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Chư Răng). Ảnh: Đ.P

Thầy Hiao Son-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, thông báo tin vui: Mọi công tác chuẩn bị cho ngày khai trường đã cơ bản hoàn tất. Năm học 2017-2018, xã có 2 trường Tiểu học với trên 1.200 học sinh. Riêng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn là đơn vị đông học sinh nhất huyện với 23 lớp, 686 học sinh. Nhà trường hiện có 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp đã được đầu tư cơ bản. Đây là đơn vị trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

Ngoài điểm trường chính, trường có 1 điểm trường lẻ tại thôn Ma Rin 1 gồm 5 lớp (1 lớp 1, 2 lớp 2, 1 lớp 3 và 1 lớp 4). Năm nay, trường được giao tuyển sinh 4 lớp 1 với gần 150 học sinh ở 6 thôn gồm: Đoàn Kết, Bah Leng, Ma Rin 1, Ma Rin 2, Ma Rin 3 và Sô Ma San. “Đa số đồng bào Jrai đã quan tâm đến chuyện học của con em mình, nhiều gia đình sẵn sàng hiến gỗ và góp công sức đóng bàn ghế, tu sửa phòng học cho điểm trường làng. Tuy nhiên, do điều kiện cuộc sống của nhiều bà con còn khó khăn, đi làm rẫy ở xa nên thường đến làm thủ tục nhập học muộn. Vì thế, trường vẫn duy trì trực hàng ngày từ đầu tháng 8 để tiếp nhận hồ sơ nhập học cho các em. Trước khi tuyển sinh, trường đã làm việc với UBND xã và các trưởng thôn để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở xã cùng vận động các gia đình đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi. Hàng ngày, xã thông báo trên loa truyền thanh về việc huy động trẻ đến lớp. Đối với những địa bàn xa như thôn Bah Leng, đa số hộ người Jrai còn khó khăn về kinh tế, trường thường xuyên cử cán bộ, giáo viên kết hợp với trưởng thôn đến từng nhà vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường.  Đến nay, toàn bộ 30 học sinh lớp 1 của thôn đã được làm thủ tục nhập học”-thầy Hiao Son nói.

Tin vui từ Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cũng là niềm vui chung của ngành GD-ĐT huyện Ia Pa trước thềm năm học mới. “Để huy động hết học sinh trong độ tuổi đến lớp và duy trì được sĩ số học sinh, tránh tình trạng học sinh bỏ học cao như năm học trước (chiếm 2,2%) khiến Thường trực Huyện ủy phải có cuộc làm việc riêng với ngành GD-ĐT, năm nay, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể ở xã, các trưởng thôn trong việc cùng với nhà trường đến từng nhà vận động đưa học sinh đến lớp. Cùng với đó, Phòng GD-ĐT cũng cử nhiều tổ công tác đến các xã để kiểm tra, đốc thúc nên đến nay đã có 99% học sinh trong độ tuổi đến lớp”-ông Phạm Văn Đức-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Ia Pa, cho hay.   

Cũng theo ông Phạm Văn Đức, một số địa bàn khó khăn trong công tác tuyển sinh và duy trì sĩ số học sinh các năm trước như Plei Du (xã Chư Răng), thôn Bi Giông, Bi Ya (xã Pờ Tó) và một số thôn ở xã Ia Kdăm thì năm nay nhờ gắn trách nhiệm của lãnh đạo xã, trưởng thôn và người đứng đầu cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội ở cơ sở vào cuộc cùng ngành GD-ĐT nên công tác huy động học sinh đến lớp được thuận lợi.

Đầu tư cơ sở vật chất trường lớp
 

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng điểm trường tại xã Ia Broăi.                                                                  Ảnh: Đ.P
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng điểm trường tại xã Ia Broăi. Ảnh: Đ.P

Xác định “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai”, cấp ủy, chính quyền huyện Ia Pa đã huy động hàng chục tỷ đồng từ nhiều nguồn để đầu tư xây dựng, tu sửa trường lớp, mua sắm trang-thiết bị, đồ dùng dạy học. Ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, cho hay, năm 2017, huyện dành sự quan tâm đầu tư kinh phí lớn cho ngành GD-ĐT để kiên cố hóa, tầng hóa trường học nhằm đáp ứng nhu cầu dạy-học và thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất, trường lớp trong chương trình xây dựng nông thôn mới. “Dù là huyện nghèo nhất tỉnh nhưng Ia Pa đã cố gắng chi hơn 30 tỷ đồng giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện để xây dựng, bổ sung phòng học và các công trình phụ như: cổng, sân bê tông, tường rào, giếng nước, nhà vệ sinh… cho 7 trường học. Ngoài ra, vốn sự nghiệp  giáo dục và các nguồn khác hơn 4,8 tỷ đồng giao cho Phòng GD-ĐT huyện để quét sơn, sửa chữa phòng học, khoan giếng nước, làm nhà vệ sinh… cho các trường. Các công trình đang gấp rút triển khai để kịp bước vào năm học mới”-ông Hùng nói.

Tranh thủ thời gian nghỉ hè, Phòng GD-ĐT huyện Ia Pa đã hợp đồng với các đơn vị thi công triển khai việc sửa chữa cơ sở vật chất, gấp rút hoàn thành trong tháng 8 để các trường tổ chức dọn vệ sinh, sắp xếp bàn ghế cho ngày khai trường. Riêng 7 công trình trường học được đầu tư xây mới và bổ sung phòng học với kinh phí lớn do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện thực hiện đã được triển khai gấp rút sau khi được phân khai vốn. Ông Hoàng Hồng Tú-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Ia Pa, cho hay, do khối lượng công việc khá lớn nên đơn vị đã ưu tiên lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để ký hợp đồng thi công các công trình nhằm đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ, kịp thời gian, tiến độ đề ra.  

Tại 2 buôn Jứ Ma Uốc và Jứ Ma Hoét (xã Ia Broăi) những ngày này, hàng chục công nhân đang hăng say lao động chạy đua với thời gian để xây dựng điểm trường gồm 1 dãy nhà 3 tầng có 6 phòng học cùng các hạng mục phụ như: tường rào, sân bê tông, công trình vệ sinh, giếng nước cho điểm trường của Trường Tiểu học Quang Trung ở 2 buôn vùng ngập lụt. Ông Nguyễn Minh Hiền-Giám đốc Công ty TNHH Hiền Tấn Tài, đơn vị nhận thầu thi công, cho hay: “Công trình có tổng mức đầu tư 3,9 tỷ đồng từ nguồn vốn kết dư ngân sách huyện năm 2015. Đây vừa là cơ sở dạy học vừa là công trình có tầm cao (3 tầng) để người dân 2 buôn vùng trũng thường xuyên bị ngập lụt có chỗ trú ẩn mỗi khi nước lũ dâng cao. Chính vì thế, chúng tôi vừa phải đảm bảo tiến độ phục vụ năm học mới nhưng cũng hết sức quan tâm đến chất lượng công trình”.
 

Ông Phạm Văn Đức-Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Ia Pa: “Năm học 2017-2018, ngành GD-ĐT huyện Ia Pa có bước phát triển toàn diện cả quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Toàn huyện hiện có 10 trường Mẫu giáo, 12 trường Tiểu học, 10 trường THCS, 1 trường ghép Tiểu học và THCS; ngoài ra có 2 trường THPT do Sở GD-ĐT quản lý với  hơn 12.000 học sinh các cấp (hơn 2.900 học sinh Mầm non, 5.760 học sinh Tiểu học, 3.350 học sinh THCS). Đây là năm dự kiến có số lượng học sinh tăng đều ở tất cả các cấp học (trong đó, bậc Mầm non tăng 80 học sinh; Tiểu học tăng 147 học sinh và THCS tăng 285 học sinh)”. 

Không chỉ người dân vùng lũ Ia Broăi, năm học mới này, người dân 2 làng căn cứ cách mạng Bi Giông, Bi Ya (xã Pờ Tó) cũng phấn khởi không kém vì phân hiệu cấp I-II được nâng cấp thành Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp giúp học sinh của 2 thôn không phải đi hơn chục cây số ra trung tâm xã để học. Ngôi trường 2 tầng với 8 phòng học cùng các hạng mục phụ có tổng kinh phí 5 tỷ đồng đang dần hoàn thiện trên quê hương cách mạng này. Ông Nguyễn Trương Vương-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây dựng An Tâm (thị xã An Khê)-đơn vị trúng thầu thi công, cho hay: Với trách nhiệm và sự biết ơn những người dân vùng căn cứ cách mạng, đơn vị chúng tôi quyết tâm xây dựng trường kịp tiến độ, đạt chất lượng để làm nơi học tập cho con em đồng bào Bahnar ở làng vùng sâu, vùng xa này.

Năm học mới đang cận kề. Sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với ngành GD-ĐT, các đơn vị thi công và cả cộng đồng đang chung tay vì sự nghiệp trồng người ở vùng khó Ia Pa ngày càng khởi sắc.

Đức Phương-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc