Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Lan tỏa trào lưu gói hàng bằng lá chuối

Ngày đăng: 11-04-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 1471

(GLO)- Nhằm hạn chế những tác động xấu từ việc thải túi ni lông ra môi trường, những ngày qua, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm ở một số thành phố lớn đã sử dụng lá chuối để gói hàng. Tại Gia Lai có một cửa hàng thực phẩm sạch tiên phong hưởng ứng trào lưu này.



​​ 
Gói thực phẩm bằng lá chuối cho khách mua hàng đang tạo hiệu ứng tích cực nhằm hạn chế những tác động của việc sử dụng túi ni lông trong thói quen mua bán nhằm bảo vệ môi trường. Ở tỉnh ta, dù đến nay mới chỉ có cửa hàng Huka Food (118 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku) hưởng ứng trào lưu này, nhưng đã nhận được sự đồng tình của khách hàng. Anh Nguyễn Thành Trì-chủ cửa hàng-chia sẻ: “Xuất phát từ việc kinh doanh thực phẩm rau củ quả hữu cơ nên ngay từ khi bắt đầu làm tôi đã nghĩ ngay đến việc sẽ áp dụng cách đóng gói thực phẩm bằng những loại hộp làm từ bã mía thay hộp nhựa và dùng túi tự hủy thay túi ni lông thông thường. Và khi trào lưu gói hàng bằng lá chuối lan tỏa tại các tỉnh thành lớn cũng là lúc tôi áp dụng cho tất cả các mặt hàng rau củ bán tại cửa hàng. Trước mắt, các cơ sở đang liên kết với cửa hàng sẽ cung cấp nguồn lá chuối, còn về lâu dài cửa hàng cũng đang tính đến việc kiếm nguồn lá lâu dài và ổn định để phục vụ việc kinh doanh”.
 
 
  Các mặt hàng rau xanh được gói bằng lá chuối tại cửa hàng Huka Food. Ảnh: V.T
Các mặt hàng rau xanh được gói bằng lá chuối tại cửa hàng Huka Food. Ảnh: V.T
 
Tại cửa hàng Huka Food, thực phẩm được gói bằng lá chuối là các loại rau ăn lá được xếp ngay ngắn trong tủ bảo quản thực phẩm. Cầm trên tay bó rau hữu cơ được gói bằng lá chuối xanh mướt, chị Nguyễn Thị Thúy Oanh (tổ 13, phường Hoa Lư) tỏ ra vô cùng thích thú: “Huka Food kinh doanh sản phẩm sạch đã ghi điểm với khách hàng khi chất lượng luôn vượt trội, giờ cửa hàng lại là nơi tiên phong với trào lưu gói hàng bằng lá chuối. Đây là một cách gói hàng thân thiện với môi trường, hy vọng sẽ được cửa hàng duy trì lâu dài”.  
 
Chia sẻ về trào lưu gói hàng bằng lá chuối đang lan tỏa và nhận được sự đồng tình của cộng đồng, bà Nguyễn Thị Lượng (hẻm 34 Ký Con, TP. Pleiku) cho hay: “Kiểu gói hàng bằng lá chuối đã được áp dụng cách đây khoảng hơn 20 năm. Hồi đó, ở hầu hết các chợ quê đều sử dụng lá chuối, lá dong để gói một số loại thực phẩm như bún, bánh. Thời đó, lá chuối, lá dong, thậm chí lá sen cũng rất nhiều, dễ kiếm. Vì thế, người bán tận dụng nó để giảm bớt chi phí bán hàng. Đối với cá, thịt thì dùng cọng lạt để xuyên thành xâu cầm cho tiện. Rồi những bà nội trợ thường có thói quen xách làn nhựa đi chợ, mua cái gì không cần thiết phải gói thì bỏ luôn vào làn, những thứ cần gói ghém thì dùng lá chuối, lá dong. Khi nhu cầu sử dụng túi ni lông đã quá quen thuộc thì dần dần người bán không còn sử dụng lá để gói vì người mua cảm thấy không tiện, cũng vì không mấy người còn thói quen xách làn đi chợ”.
 
Chị Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng tổ Marketing và Dịch vụ khách hàng Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho hay: “Chúng tôi cũng đang có ý tưởng đưa trào lưu này vào thực hiện tại siêu thị. Song với lượng hàng tiêu thụ lớn mỗi ngày nên đòi hỏi nguồn cung lá chuối hoặc lá dong cũng sẽ rất lớn. Như vậy, việc tìm nguồn cung cấp lá từ đâu là việc phải tính toán, rồi việc phân loại, cân đo trọng lượng cũng cần tính đến, bởi khách có nhu cầu mua chừng nào thì siêu thị cân đo và đóng gói chừng đó, chứ không phải mặt hàng nào cũng đóng gói sẵn”.

Vũ Thảo-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc