Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Làng văn hóa kiểu mẫu ở Kbang

Ngày đăng: 10-04-2018, 08:00 - Lượt truy cập: 2173
(GLO)-Nằm trên trục đường đi đến thác hang Dơi (huyện Kbang, Gia Lai) làng Chiêng (thị trấn Kbang) là một trong 3 làng của huyện Kbang được chọn để xây dựng theo mô hình làng văn hóa kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch. Với khung cảnh nên thơ, mang đậm bản sắc văn hóa của người Bana, làng Chiêng đã thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.

Cách thị trấn Kbang khoảng 5km, làng Chiêng có gần 50 hộ với gần 200 nhân khẩu, trong đó 100% là đồng bào dân tộc Bana sinh sống trên triền dốc, các con đường bê tông phẳng lì nối liền các ngõ nhỏ, xung quanh được bao bọc bởi con suối Chiêng nhỏ hiền hòa. Cuộc sống người dân quanh năm yên bình với những công việc nương rẫy, trồng cà phê. Nhờ nhận thức cao trong làm kinh tế, người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác nên thu nhập của người dân khá ổn định với mức 21 triệu đồng/người/năm (theo số liệu năm 2017).
Đường vào làng Chiêng-Thị trấn Kbang. Ảnh: N.T
Đường vào làng Chiêng-Thị trấn Kbang. Ảnh: N.T
 
Bên cạnh công việc nương rẫy, người dân còn biết phát huy bản sắc văn hóa như dệt thổ cẩm, đánh chiêng, tạc tượng... giúp đời sống tinh thần thêm phong phú. Chị Đinh Thị Lanh (làng Chiêng, thị trấn Kbang) chia sẻ: “Khi được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng các con đường bê tông giúp người dân làng mình đi lại thuận tiện thì mình và bà con rất vui mừng. Dân làng quyết tâm cùng với chính quyền địa phương xây dựng cảnh quan của làng càng ngày càng đẹp hơn, phát huy bản sắc văn hóa của làng mình như: lễ hội cồng chiêng, đan lát, tạc tượng...”.
Được chính quyền địa phương đầu tư, cảnh quan của làng Chiêng ngày càng đẹp hơn, nếp nghĩ, cách làm của dân làng ngày càng đổi mới, tiến bộ, phù hợp với cuộc sống hiện đại. Vì vậy, rất thích hợp cho việc phát triển du lịch. Trên cơ sở kế hoạch xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, thị trấn Kbang đã chọn làng Chiêng để thực hiện gắn với khai thác du lịch trên địa bàn. Cuối năm 2017, thị trấn Kbang đã xuất ngân sách hơn 600 triệu đồng để đầu tư san gạt, làm trên 530 mét đường bê tông với 6 tuyến đường nội làng. Đồng thời, xây dựng cổng chào, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường. Đến nay, làng Chiêng cơ bản hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, sẵn sàng đón tiếp khách du lịch đến với địa phương.
Câu lạc bộ dệt thổ cẩm của chi hội Phụ nữ làng Chiêng. Ảnh: N.T
Câu lạc bộ dệt thổ cẩm của chi hội Phụ nữ làng Chiêng. Ảnh: N.T​
 
Thời gian qua, huyện Kbang đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn. Với những tiềm năng, lợi thế của các loại hình du lịch của địa phương, ngoài sự quan tâm đầu tư của các cấp thì dân làng cũng cần chung tay thay đổi tập quán sinh hoạt cùng với việc bảo tồn và phát huy được những giá trị văn hóa đặc sắc của người đồng bào Bana để khai thác và phát triển ngành du lịch ở Kbang. Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ tịch UBND thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: Cùng với việc tập trung xây dựng các tiêu chí để xây dựng làng Chiêng trở thành làng văn hóa kiểu mẫu, UBND thị trấn Kbang sẽ tập trung phát huy nguồn lực, nội lực của bà con nhân dân trong làng, tiếp tục xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển, gìn giữ cách sinh hoạt, nét văn hóa đặc sắc để cùng xây dựng những nét mới trong văn hóa cộng đồng. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng tăng cường tuyên truyền cho bà con về việc phát triển du lịch để bà con cùng với chính quyền xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu gắn với du lịch trên địa bàn, quyết tâm xây dựng làng Chiêng trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch của huyện Kbang...

Ngọc Thu​-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc