Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐOÀN KẾT CÁC DÂN TỘC TÂY NGUYÊN Phường An Bình với công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Ngày đăng: 17-02-2006, 03:34 - Lượt truy cập: 453
Là một phường nằm ở phía Tây thị xã An Khê, có 80% dân số sản xuất nông nghiệp, nguồn thu nhập chính từ rau, đậu, mía, ngô, diện tích đất nông nghiệp bình quân 0,14 ha/người nên phần đông nông dân trong phường đời sống còn khó khăn. Để xây dựng phường phát triển toàn diện, Đảng bộ phường chú trọng công tác xây dựng chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đoàn kết toàn dân.

Là một phường nằm ở phía Tây thị xã An Khê, có 80% dân số sản xuất nông nghiệp, nguồn thu nhập chính từ rau, đậu, mía, ngô, diện tích đất nông nghiệp bình quân 0,14 ha/người nên phần đông nông dân trong phường đời sống còn khó khăn. Để xây dựng phường phát triển toàn diện, Đảng bộ phường chú trọng công tác xây dựng chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đoàn kết toàn dân.

Cùng với chính quyền, Ủy ban Mặt trận phường xác định đi đầu trong công tác vận động thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để tạo lòng tin với nhân dân, Mặt trận phường đã tổ chức cho nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong đó có 352 lượt người góp ý vào các văn kiện dự thảo Đại hội Đảng các cấp, nhiều nhất là góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ phường trước khi trình Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I. Tổ chức đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri có 15 buổi, với 1.297 lượt người tham gia đề đạt 77 ý kiến với các đại biểu của mình.

Thực hiện Thông tư số 06 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban Mặt trận phường đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm 10/10 tổ trưởng tổ dân phố, có 9/10 vị tổ trưởng dân phố có số phiếu tín nhiệm 100/100 , còn một vị dưới 50% buộc phải bãi nhiệm và bầu tổ trưởng dân phố mới. Chủ tịch HĐND và UBND phường cũng được Mặt trận phường tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và luôn thực hiện việc giám sát của Mặt trận đối với chính quyền, thể hiện vai trò của Mặt trận trong việc bảo vệ lợi ích thiết thực của nhân dân nên đuợc nhân dân tin tưởng. Với cách làm nghiêm túc, khách quan, vừa thực hiện chức năng kiểm tra giám sát, vừa nêu cao trách nhiệm của Mặt trận, vừa đóng góp xây dựng Đảng bộ phường trong sạch, vững mạnh.

Mặt trận phối hợp với Ban Tư pháp phường thường xuyên tổ chức Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được 20 buổi, có 2.015 lượt người tham gia học tập các luật, pháp lệnh mà các yêu cầu cuộc sống của nhân dân địa phương đặt ra như: Luật Đất đai, Pháp lệnh phòng - chống cháy nổ, Pháp lệnh Tín ngưỡng - Tôn giáo góp phần nâng cao nhận thức cho những người kinh doanh vật liệu dễ cháy nhất là xăng, dầu, thấy được hậu quả của việc cháy nổ nên chú trọng thực hiện công tác phòng chống cháy nổ; toàn phường có 13,9% dân số là người có đạo, sau khi học tập Pháp lệnh Tín ngưỡng - Tôn giáo đã giúp họ hiểu rõ chính sách tự do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước ta.

Trước đời sống của nhân dân trong phường còn khó khăn, Đảng bộ phường tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, khai thác tiềm năng lao động, đất đai để trồng trọt, chăn nuôi, nhất là cây ngắn ngày như: Rau, mía, thuốc lá tăng thu nhập. Mặt trận phường động viên nhân dân mạnh dạn bỏ vốn sản xuất, kinh doanh nên số hộ ở mặt đường phát triển kinh doanh ngày càng có quy mô lớn. Với cách làm trên, đời sống của nhân dân trong phường dần dần được cải thiện rõ rệt, từ 55 hộ nghèo giảm xuống còn 30 hộ, thu nhập bình quân đầu người từ 6,5 triệu đồng năm 2004 lên 7 triệu đồng/người/năm 2005. Cùng với "Quỹ ngày vì người nghèo" của Mặt trận cấp trên hỗ trợ, Ban vận động vì người nghèo của phường vận động và xây dựng được 5 ngôi nhà "Đại đoàn kết" trị giá 50 triệu đồng. Thăm và tặng quà cho 52 hộ với số tiền trên 2,2 triệu đồng ăn Tết, tặng 6 suất học bổng trị giá 600.000 đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" nhân dân trong phường đã ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" 7 triệu đồng. Nổi bật nhất của năm 2005, vận động bà con ủng hộ nạn nhân bị sóng thần ở một số nước Đông Nam Á trên 10,6 triệu đồng, giúp đỡ các gia đình ở phường bị tai nạn 6 triệu đồng.

Năm 2005, phường An Bình là một trong những địa phương thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", có 1.164 gia đình được công nhận là tổ dân phố văn hóa. Các đoàn thể là thành viên của Mặt trận để nỗ lực vận động phong trào xây dựng Hội, huy động nguồn vốn khá lớn cho hội viên nghèo vay chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống. Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của phường An Bình trong năm qua có sự đóng góp tích cực của Ủy ban Mặt trận phường.

DUY TIÊN

Báo Gia Lai

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc