Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai nhiệm vụ năm 2018

Ngày đăng: 17-01-2018, 12:00 - Lượt truy cập: 743

Sáng ngày 17/01, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Gia Lai, tham dự có đồng chí Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.




Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai

Năm 2017, Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã tích cực triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, đã đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Tạo việc làm cho trên 1,6 triệu người, đặc biệt, lần đầu tiên đưa trên 130 nghìn người lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung vào thị trường có thu nhập cao.Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm có xu hướng giảm dần qua các quý; tỷ lệ thất nghiệp lao động trong độ tuổi là 2,24%; trong đó khu vực thành thị là 3,18%. Lao động đã qua đào tạo có sự tăng nhanh ở nhóm trình độ sơ cấp nghề và đại học trở lên, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 56%. Năm 2017, năm “Đền ơn, đáp nghĩa”, các cấp, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Tập trung giải quyết trên 5.900 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh và người hưởng chính sách thương binh. Đã xác nhận và tổ chức trao bằng Tổ quốc ghi công cho 1.250 liệt sỹ, công nhận 2.500 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh;.... Trợ cấp, ưu đãi hàng tháng cho trên 1,4 triệu người có công và thân nhân với tổng kinh phí khoảng 29.000 tỷ đồng/năn. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, công tác người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ đạt kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm dưới 7%, giảm khoảng 1,35% so với cuối năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo các huyện giảm khoảng 5%.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Ngành LĐ,TB&XH đạt được trong năm qua. Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ LĐ,TB&XH phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương ngay từ đầu năm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ năm 2018 của ngành. Trong đó lưu ý một số nội dung sau: Tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách, pháp luật, khẩn trương xây dựng đề án cải cách tiền lương, đề án cải cách BHXH một số vấn đề liên quan đến Bộ Luật lao động và sửa đổi Pháp Lệnh ưu đãi người có công với cách mạng…. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đào tạo kỹ năng cho nguồn nhân lực; tạo ra một thị trường đào tạo nghề năng động có chất lượng. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở nuôi dưỡng cho các đối tượng chính sách xã hội. Tăng cường quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động có thu nhập cao. Tiếp tục thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giúp người dân giảm nghèo bền vững, phát động các phong trào “Chung tay vì người nghèo” ; “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch họa. Tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH. Tiếp tục triển khai,  hoàn thiện luật pháp, chính sách, chương trình liên quan đến trẻ em, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại đến trẻ em và phụ nữ. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, hoàn thiện hệ thống pháp luật về cai nghiên ma túy, phòng, chống mại dâm. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về chính sách pháp luật, nêu gương điển hình, phê phán cá nhân không làm tốt. Thủ tướng cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động sâu sắc đến việc làm, người lao động, nhất là đối với ngành nghề sử dụng nhiều lao động, do đó, Bộ LĐTB&XH phải chủ động, đồng bộ trong phát triển KHCN, nguồn nhân lực tập trung đổi mới hệ thống dạy nghề theo hướng tự chủ, gắn với doanh nghiệp, hướng về công nghệ mới, đặc biệt kỹ năng công nghệ thông tin. Trong bối cảnh nước ta tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các điều khoản về lao động công đoàn, Thủ tướng nhấn mạnh, cần nắm tình hình công nhân và người lao động sát hơn nữa, quan tâm đến quyền lợi chính đáng, nhất là các thiết chế văn hóa cần thiết cho người lao động. Về đón Tết Nguyên đán sắp tới, Thủ tướng đề nghị quan tâm đặc biệt đến người cô đơn, người nghèo, người có công, người không có nơi nương tựa, người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, người lao động ở khu vực công nghiệp, người ở công trường, bệnh viện..../.

Ngọc Trân

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc