Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 7- HĐND tỉnh khóa XI: Kinh tế-xã hội của tỉnh Gia Lai chuyển biến tích cực, toàn diện

Ngày đăng: 05-12-2018, 09:00 - Lượt truy cập: 448

(GLO)- Sau phần khai mạc, Kỳ họp thứ 7-HĐND tỉnh khoá XI bước vào buổi làm việc đầu tiên với các nội dung chương trình: Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện công tác năm 2018 và chương trình công tác năm 2019; UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019; cùng một số nội dung quan trọng khác.


​Năm 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo thực hiện của UBND, sự phối hợp của Mặt trận, các tổ chức đoàn thể cùng sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, nhân dân và các doanh nghiệp trong toàn tỉnh, nhìn chung, kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển đúng hướng, đạt được kết quả khá khả quan; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững.

Quang cảnh buổi làm việc đầu tiên. Ảnh: Tấn Dung
Quang cảnh buổi làm việc đầu tiên. Ảnh: Tấn Dung

 

Báo cáo tại Kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng nêu rõ: 20/20 chỉ tiêu chủ yếu năm 2018 dự kiến đều đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng tổng sản phẩm đạt 8,0%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý. GRDP bình quân đầu người đạt 45,36 triệu đồng/người/năm. Các chương trình, dự án nông nghiệp được chú trọng thực hiện (nhất là chương trình tái canh cây cà phê, tưới tiết kiệm nước); không xảy ra dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi. Thu ngân sách nhà nước đạt cao nhất từ trước đến nay, ước thực hiện 4.456 tỷ đồng (bằng 111,9% dự toán trung ương giao, 106,1% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 5% so với cùng kỳ).

Năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) ước đạt 19.693 tỷ đồng (bằng 100,15% kế hoạch, tăng 8,92% so với cùng kỳ); tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ước đạt 22.500 tỷ đồng (đạt 102,27% kế hoạch, tăng 18,68% so với cùng kỳ); kim ngạch xuất khẩu năm 2018 ước thực hiện 470 triệu USD (đạt 100% kế hoạch, tăng 4,44% so với cùng kỳ)… Các lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học-công nghệ, thông tin-truyền thông, lao động việc làm tiếp tục có bước phát triển; hoàn thành việc xóa 380 hộ nghèo có công; an ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo...Đây chính là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 và những năm tiếp theo.

“Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019 là rất nặng nề. Được sự quan tâm của Chính phủ, và các bộ, ngành, Trung ương, sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, sự giám sát của HĐND tỉnh và các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các cấp Hội, Đoàn thể, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo hành động quyết liệt tập trung khắc phục những tồn tại yếu kém, nỗ lực phấn đấu ở mức cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2019”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng thông tin.

Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang phát biểu tại Kỳ họp. Ảnh: Tấn Dung
Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang phát biểu tại Kỳ họp. Ảnh: Tấn Dung

 

Phát biểu tại Kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh: “Đến thời điểm này, chúng ta có thể vui mừng khẳng định, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2018 có nhiều chuyển biến tích cực và khá toàn diện. Năm 2018 là năm bản lề của nhiệm kỳ 2016-2021”. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số khó khăn, tồn tại như: giá cả một số mặt hàng nông sản xuống thấp, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế; còn xảy ra các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường còn bất cập, nhất là việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng không đúng quy định. Công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh chưa đạt kế hoạch đề ra; chất lượng giáo dục chưa đều giữa các vùng; tình hình tai nạn giao thông chưa giảm, an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội, an ninh học đường tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp,.. “Đó cũng chính là những vấn đề mà hiện nay dư luận xã hội đang quan tâm nhiều nhất. Đại biểu HĐND tỉnh cũng cần thấy rõ trách nhiệm của mình trước những hạn chế, yếu kém đó, để có quyết tâm mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới, xứng đáng với sự tin cậy của các ngành, các cấp cũng như sự mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà”- Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang khẳng định.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI là kỳ họp cuối năm, diễn ra trong không khí thi đua để hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 với nhiều nội dung quan trọng. HĐND tỉnh sẽ thực hiện quyền giám sát, chất vấn UBND tỉnh, các cơ quan liên quan về những vấn đề trọng tâm, bức xúc đang được các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri, dư luận và toàn xã hội quan tâm như: việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, công tác giải quyết việc làm, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường; vấn đề an ninh trật tự, an ninh học đường, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri trong tỉnh...

Ông Dương Văn Trang đề nghị: “Đại biểu HĐND tỉnh phải tập trung thảo luận, tranh luận, chất vấn những vấn đề mà cử tri đã gửi gắm cho các vị trong các đợt tiếp xúc cử tri vừa qua. Với kinh nghiệm thực tế ở địa phương, đại biểu HĐND phải tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ trên tinh thần xây dựng, đoàn kết, đề cao kỷ luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri tỉnh nhà, có những ý kiến đóng góp thẳng thắn, trực diện vào vấn đề. Trong quá trình thảo luận cần hết sức ngắn gọn, nghiêm túc, tránh sự trùng lắp, đặc biệt là phản ánh một cách rộng rãi, cụ thể những vấn đề mà thực tiễn đã, đang đặt ra. Trên cơ sở đó có cái nhìn đa chiều, đánh giá một cách khách quan, nghiên cứu sâu sắc, thận trọng, trách nhiệm để có những giải pháp triển khai hiệu quả, thiết thực, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân”. Theo chương trình làm việc, chiều nay (4-12), Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI sẽ bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và thực hiện một số vấn đề khác.

Trong phiên làm việc sáng nay, Kỳ họp thứ 7-HĐND tỉnh khóa XI đã xem xét miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Phan Xuân Vũ-nguyên Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã nghỉ hưu theo quy định; đồng thời tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.           


Báo Gia Lai điện tử sẽ liên tục thông tin nội dung kỳ họp đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.


Tấn Dung-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc