Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Người trẻ khởi nghiệp từ vùng quê Gia Lai

Ngày đăng: 12-10-2018, 09:00 - Lượt truy cập: 445

(GLO)- Thời gian qua, nhiều nông dân trong tỉnh Gia Lai đã tích cực lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp công sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Họ xứng đáng là những tấm gương để các hội viên, nông dân học tập, làm theo.






* Chị Trần Thị Cảm (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, Gia Lai): Tiên phong chuyển đổi cây trồng
 
 
Về huyện Kbang, không khó khi tìm đến khu vườn cây ăn quả của gia đình chị Trần Thị Cảm. Nằm giữa cánh đồng mía bạt ngàn, khu vườn rộng hơn 3 ha của gia đình chị được phủ kín bằng 4 loại cây ăn quả, gồm: ổi, xoài, bơ và dừa. Chỉ riêng 1.200 cây ổi, dù mới thu bói trong 2 tháng đầu tiên nhưng chị Cảm đã thu về hơn 2 tấn quả, bán được 30 triệu đồng. Còn 250 cây bơ, 28 cây xoài và 200 cây dừa dự kiến mùa tới sẽ cho thu hoạch. Toàn bộ diện tích này đều được chị Cảm đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt.
 
Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, chị Cảm cho biết: “Tôi đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Kông Lơng Khơng với 50 thành viên đăng ký tham gia. Ngoài việc tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật về mô hình trồng cây ăn quả cho các thành viên, thời gian tới, tôi sẽ liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tìm đầu ra cho sản phẩm, đưa hoa quả, nông sản sạch đến với người tiêu dùng. Hiện tại, một số doanh nghiệp ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của chúng tôi”.
 


* Anh Trần Việt Đôn (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai):  Vượt khó làm giàu
 
 
Từ Hưng Yên vào huyện Mang Yang lập nghiệp, anh Trần Việt Đôn luôn ấp ủ khát vọng vươn lên làm giàu, làm chủ cuộc sống. Từ chỗ không vốn liếng gì, đến nay, vợ chồng anh đã có hơn 2 ha cà phê và 1.700 trụ hồ tiêu. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật và chú trọng đầu tư, vườn hồ tiêu của anh Đôn luôn đạt năng suất cao, trung bình 5-6 tấn hạt tiêu khô/ha. Năm 2016, khi giá hồ tiêu ở mức cao, anh thu lãi hơn 1,2 tỷ đồng.
 
Có thu nhập cao và ổn định từ vườn rẫy, ngoài việc xây được nhà cửa khang trang, mua sắm phương tiện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, anh Đôn còn tích cực đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”… của địa phương; chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con. Hơn 10 năm nay, anh được bà con tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội Nông dân thôn Linh Nham. Hiện tại, anh được giao quản lý một tổ vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội.
 
Anh Đôn được Hội Nông dân tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2014-2016. Đặc biệt, tháng 9-2017, anh là một trong 5 nông dân tiêu biểu của tỉnh được chọn tham dự Hội nghị nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V tổ chức tại Hà Nội và đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.
 
 
* Ông Y Nhứi (làng Piơng, xã A Dơk, huyện Đak Đoa, Gia Lai): Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới
 
 
Tích cực phát triển kinh tế gia đình, nhiệt tình, năng nổ tham gia các phong trào ở địa phương, ông Y Nhứi trở thành tấm gương tiêu biểu để bà con trong vùng học tập, làm theo. Những đóng góp của gia đình ông đã góp phần làm thay đổi diện mạo làng Piơng trên lộ trình xây dựng nông thôn mới. Đường làng Piơng rộng rãi, sạch sẽ, người dân đi lại thuận tiện là nhờ hơn 1.800 m2 đất gia đình ông tự nguyện hiến cho Nhà nước. Từ năm 2011 đến năm 2014, gia đình ông đã 5 lần hiến đất để xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, xây dựng kênh mương nội đồng, đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, ông Y Nhứi còn tích cực cùng với cán bộ, đảng viên làng Piơng tuyên truyền, vận động người dân chung tay góp sức hiến đất và đóng góp ngày công, tiền của để thực hiện các công trình của địa phương. Kết quả có 30 hộ dân làng Piơng hiến 4.880 m2 đất để mở rộng và xây dựng đường nội thôn; đường qua khu sản xuất….
 
Ngoài ra, ông còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ những hộ dân khác trong làng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. “Nhìn những thay đổi trong làng, bản thân tôi rất phấn khởi. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục vận động bà con tích cực ủng hộ và tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới”-ông Y Nhứi cho biết. Ông Y Nhứi đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.
 



Minh Nguyễn-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc