Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Rừng thông Đak Đoa: Giàu tiềm năng du lịch sinh thái

Ngày đăng: 04-12-2017, 10:00 - Lượt truy cập: 1472

Trải dài trên địa bàn của 3 xã, thị trấn với diện tích khoảng 500 ha, rừng thông Đak Đoa không chỉ là “lá phổi xanh” điều tiết khí hậu trong vùng mà còn giàu tiềm năng phát triển du lịch sinh thái.


Đời thông, đời người

Những hàng thông xanh đã đi vào thơ ca cũng như tiềm thức của nhiều du khách khi đến với Tây Nguyên. Trước đây, huyện Đak Đoa chưa có nhiều thông như bây giờ. Những cây thông cổ thụ cao vút trong công viên đồi thông (thị trấn Đak Đoa) được trồng từ khoảng những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước hình thành khung cảnh xanh tươi, mát rượi, yên bình giữa phố xá nhộn nhịp. Nơi này, huyện Đak Đoa đã đầu tư xây dựng nhà rông văn hóa to đẹp, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Cũng từ đó, công viên đồi thông trở thành địa điểm vui chơi giải trí quen thuộc của nhân dân. Đây cũng là nơi thường xuyên được chọn để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ của huyện.

 

Du khách tham quan rừng thông. Ảnh: P.L
Du khách tham quan rừng thông. Ảnh: P.L

Từ khu vực công viên, rừng thông dần được mở rộng theo chủ trương phủ xanh đất trống đồi trọc của tỉnh. Ông Blếch (làng Bối, xã Glar) vẫn còn nhớ như in những tháng ngày cùng hàng ngàn thanh niên trong huyện tham gia trồng thông phủ xanh diện tích đất rộng lớn. “Sau giải phóng 1975, thanh niên trong làng tham gia trồng rừng phủ xanh đồi trọc.

Ngày ấy, ở đây chỉ toàn cây bụi. Rừng thông bắt đầu được trồng từ khu vực làng Lâm (thị trấn Đak Đoa) và kéo dài dần về phía xã Glar và xã Tân Bình”-già Blếch bồi hồi nhớ lại. Ngày tham gia trồng thông, Blếch là chàng trai mới 20 tuổi, cây thông khi ấy cũng chỉ cao chừng 20 cm. Bây giờ, già Blếch đã có tuổi, rừng thông cũng đã cao lớn, bạt ngàn, xanh tươi. “Vài năm trước, có một số gia đình trong làng ra lấn chiếm rừng thông làm nhà để ở. Khi đó mình còn là Chủ tịch UBND xã Glar đã đến vận động bà con tháo dỡ nhà, về lại làng cũ, trả lại đất cho rừng”-già Blếch tâm sự.

Trao đổi với P.V, ông Lê Viết Phẩm-Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, cho biết: “Ngày trước, nơi có rừng thông bây giờ phần lớn là đất hoang, cây bụi. Sau này, Ty Lâm nghiệp tiến hành trồng thông để phủ xanh đồi trọc. Đến nay, rừng thông đã hơn 40 tuổi”.

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Tiềm năng du lịch sinh thái

Rừng thông huyện Đak Đoa trải dài theo con đường nối liền thị trấn Đak Đoa đi các xã Glar, xã Trang. Chỉ cần đặt chân đến đầu con đường này, mọi người đã có thể cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành, dễ chịu, thanh bình. Dọc theo con đường nhựa, một bên là nhà dân, bên còn lại là cánh rừng thông trải dài xanh mướt. Thong thả đi dạo dưới tán rừng ấy, du khách sẽ đắm chìm trong tiếng thông reo rì rào và nhìn ngắm những gốc thông xù xì, thẳng tắp hoặc uốn mình tạo dáng “bonsai” làm thành những vẻ rất riêng cho cánh rừng rộng lớn này.

Ông Nguyễn Kim Anh-Chủ tịch UBND xã Glar, bày tỏ: “Nhiều du khách vẫn thường nhắc đến những cây thông có dáng bonsai hiếm có ở đây. Quả thực không hiểu do chất đất hay điều kiện thời tiết của vùng này mà rừng thông có khá nhiều cây thông đẹp như vậy”. Thông ở Đak Đoa cũng không quá to lớn như những vùng khác, cây ở đây có phần thân cao chừng 5 m là bắt đầu đâm nhánh, từng tán lá dài buông mình rũ xuống, tạo vẻ đẹp hiền hòa cho cả khu rừng. Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa chia sẻ: “Tôi đã có dịp đi đến nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nhưng chưa thấy nơi nào có diện tích rừng thông lớn và đẹp như ở đây. Không chỉ là “lá phổi xanh”, rừng thông còn góp phần vào tạo cảnh quan đẹp, thích hợp để phát triển du lịch sinh thái”.

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Những người dân gắn bó lâu năm với vùng đất Đak Đoa cho biết, bản thân rừng thông ấy vốn dĩ đã rất đẹp rồi. Thêm vào đó là vạt cỏ dại mọc dưới tán rừng mà du khách gọi là “cỏ hồng” mới nổi tiếng trong khoảng 2 năm trở lại đây khi mà xu hướng du lịch hướng về thiên nhiên được mọi người ưa chuộng. Rừng thông xanh ngày thường vắng lặng bỗng chốc được nhiều du khách tỉnh biết tên và ghé thăm. Sự kiện “Giới thiệu tiềm năng du lịch đồi cỏ hồng Đak Đoa năm 2017” vừa qua đã thu hút khoảng chục ngàn lượt khách đến tham quan. Đây là một tín hiệu đáng mừng để huyện nhà quan tâm khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch sinh thái.

Trong báo cáo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Gia Lai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, khu rừng thông Đak Đoa được quy hoạch xây dựng sân golf. Đồng thời, trong Quyết định số 336/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Đak Đoa đến năm 2030 cũng quy hoạch khu vực rừng thông này thành khu phức hợp gồm: sân golf, dịch vụ công cộng, khu liên hợp thể dục thể thao với quy mô trên 500 ha (trong đó có 197,3 ha sân golf). Đây là những quy hoạch góp phần đem lại bộ mặt đô thị mới hiện đại hơn cho Đak Đoa nói riêng và cho tỉnh nhà nói chung. Tuy nhiên, người dân trong vùng vẫn mong muốn rừng thông hơn 40 tuổi ấy sẽ được giữ lại để du khách trong và ngoài tỉnh đến thưởng ngoạn.

 

Phương Linh (GLO)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc