Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Sốt xuất huyết: Diễn biến khó lường

Ngày đăng: 06-07-2012, 11:00 - Lượt truy cập: 1821

(GLO)- Đánh giá về diễn biến của bệnh sốt xuất huyết (SXH) hiện nay, bác sĩ Phạm Quốc Bảo-Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết: Vẫn chưa thể nói trước được điều gì vì nếu công tác phòng-chống dịch không tốt, không có sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể và người dân thì khả năng dịch SXH bùng phát mạnh như năm 2010 là có thể xảy ra. Vậy nên, trước mắt Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh sẽ cố gắng tăng cường công tác giám sát, phối hợp tốt với các địa phương kịp thời phát hiện và xử lý các ổ bệnh, tránh để bệnh lây lan, bùng phát thành dịch…


Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, tính đến đầu tháng 7-2012, toàn tỉnh đã phát hiện 51 ca mắc SXH (không có tử vong do SXH) trong đó tập trung nhiều nhất tại huyện Đức Cơ với 3 xã và 1 thị trấn có bệnh nhân SXH (31 ca), TP. Pleiku (11 ca), Chư Pưh (7 ca) và 2 ca ở huyện Đak Đoa. So với cùng kỳ năm 2011 thì năm nay số ca mắc lại cao hơn mặc dù mãi đến ngày 21-5-2012 mới phát hiện bệnh nhân mắc SXH đầu tiên. Chính vì vậy, rất khó đánh giá được diễn biến của bệnh SXH trong năm nay.

 images723113_1_tang_cuong.gif
Đặc biệt hiện đang là mùa mưa và đang bước vào các tháng cao điểm (tháng 7, 8, 9) là thời điểm bệnh SXH dễ bùng phát mạnh vì diễn biến thời tiết mưa nắng thất thường là môi trường thuận lợi cho muỗi sinh trưởng, phát triển.  

Trong các địa phương có bệnh nhân mắc SXH thì hiện huyện Đức Cơ đang là điểm nóng và ghi nhận có dịch SXH. Bác sĩ Nguyễn Văn Đang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ cho biết: Số bệnh nhân mắc SXH tập trung nhiều ở thị trấn Chư Ty. Hiện nay, lượng bệnh nhân mắc SXH trên địa bàn huyện có chiều hướng giảm, không tập trung mà chủ yếu ghi nhận các ca mắc rải rác. Đến nay, huyện tổ chức 2 lần phun hóa chất diệt muỗi, vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy. Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức đợt phun hóa chất thứ 3 trên địa bàn. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát mật độ muỗi, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất phục vụ công tác phòng-chống dịch. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện luôn sẵn sàng trong việc thu dung và điều trị cho các bệnh nhân mắc SXH.

Với thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay cộng với diễn biến khó lường của dịch bệnh SXH khó có thể dự báo được điều gì. Bác sĩ Phạm Quốc Bảo chia sẻ: Nếu làm tốt công tác phòng-chống dịch, khống chế và xử lý dứt điểm các ổ bệnh SXH thì không sao nhưng nếu xử lý không dứt điểm (như có hộ dân phối hợp tốt với ngành Y tế thực hiện tốt việc vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy nhưng các hộ liền kề khác không làm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả phòng-chống dịch)… thì khả năng phát sinh dịch SXH trên địa bàn như năm 2010 là có thể xảy ra. Đây cũng là vấn đề chúng tôi lo ngại nhất.

Hiện Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo về việc tăng cường giám sát, phòng-chống dịch, phát hiện và xử lý tốt các ổ bệnh… Hiện nay, về hóa chất diệt muỗi, tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh còn gần 1.000 lít. Nếu dịch bệnh diễn ra với quy mô nhỏ như năm 2011 thì chỉ cần phun khoảng 200-300 lít hóa chất là đủ còn dịch bùng phát mạnh như năm 2010 thì không đủ. “Tuy nhiên, nếu có dịch chúng tôi sẽ xin hỗ trợ từ các bệnh viện vì ở những nơi đây đều có dự phòng. Vì hóa chất diệt muỗi hạn dùng không lâu nếu nhập về không dùng tới để hết hạn thì rất phí…”-bác sĩ Bảo cho biết thêm.

Để phòng bệnh SXH, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh khuyến cáo: Người dân cần ngủ màn; sử dụng hóa chất diệt muỗi nếu có; tích cực diệt lăng quăng, bọ gậy tại gia đình đặc biệt là vệ sinh môi trường, loại bỏ các dụng cụ chứa nước thừa như: vỏ lon, lốp xe… để muỗi không còn chỗ đẻ trứng. Ngoài ra, nếu phát hiện mình và người thân trong gia đình có các triệu chứng như sốt cao đột ngột, dùng thuốc hạ nhiệt nhưng không hạ, đau đầu, đau hố mắt, đau cơ, xuất hiện các chấm xuất huyết… thì nên đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.
 

Như Nguyện-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc