Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Thanh-thiếu niên gắn bó với văn hóa dân tộc

Ngày đăng: 20-11-2017, 10:00 - Lượt truy cập: 331

Được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc thanh-thiếu niên tỉnh lần thứ III do Tỉnh Đoàn tổ chức đã trở thành ngày hội để các bạn trẻ người dân tộc thiểu số gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của địa phương mình.


Trong suốt 2 ngày diễn ra liên hoan, khuôn viên trước sân Bảo tàng tỉnh và Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) lúc nào cũng ngập tràn trong tiếng cồng chiêng trầm bổng, những bài dân ca ngọt ngào cùng thanh âm của các loại nhạc cụ dân tộc hòa với nhau rộn ràng. Tham gia liên hoan lần này có khoảng 500 thanh-thiếu niên người dân tộc thiểu số đến từ khắp mọi nơi trên địa bàn tỉnh. Không chỉ có số lượng tham gia đông đảo, liên hoan năm nay còn đem đến cho người xem ấn tượng tốt đẹp bởi chất lượng của từng tiết mục biểu diễn.
 

Đơn vị TP. Pleiku đạt giải nhất toàn đoàn. Ảnh: P.L
Đơn vị TP. Pleiku đạt giải nhất toàn đoàn. Ảnh: P.L

Công tác chuẩn bị được các đơn vị tham gia chú trọng, một số địa phương đã tổ chức thi tuyển để lựa chọn những đội cồng chiêng xuất sắc nhất. Sự chuẩn bị đầy đủ về lực lượng song song với sự chu đáo trong dàn dựng và tập luyện các tiết mục đã góp phần đem đến thành công của liên hoan. Để giúp các bài cồng chiêng quen thuộc như pơthi, mừng lúa mới, mừng chiến thắng... trở nên sinh động hơn, các đội đã khéo léo tạo phong cách riêng cho mình qua từng điệu xoang, từng đạo cụ phục vụ biểu diễn như: con trâu, nhà mồ, cây nêu, các hình nộm, con rối... Trong đêm thi tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, các nghệ nhân đến từ huyện Chư Pah đã gây ấn tượng bởi tiết mục biểu diễn cồng chiêng của mình. Bên cạnh dàn cồng chiêng và đội xoang còn có các bạn thiếu niên tham gia biểu diễn nhịp nhàng trên đôi cà kheo khiến mọi người thích thú theo dõi và cổ vũ. Các đơn vị khác cũng đem đến những phần thi nhiều sắc màu.

Sau khi cùng cả đội hoàn thành phần thi, em Rơ Mah Duy (làng Khóp, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) cho biết: “Em rất vui khi được tham gia liên hoan. Đây là dịp để em được giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào mình đến nhiều người và được gặp gỡ, giao lưu, kết bạn với nhiều bạn trẻ các dân tộc khác trong toàn tỉnh”. Còn em Rơ Mah Ngọc (làng Tu 1, xã Ia Ga, huyện Chư Prông) thì bày tỏ: “Em rất thích tham gia các hoạt động liên quan đến văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt là cồng chiêng, hát dân ca... Vì thế, em rất háo hức khi được cùng với các bạn, anh chị trong làng tham gia liên hoan này. Qua đây, em thấy tự hào và yêu văn hóa của đồng bào mình. Từ đó, em thấy mình cần gìn giữ và phát huy để những nét văn hóa ấy không bị mai một”.

 

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các đơn vị ở từng nội dung thi: cồng chiêng, hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc. Kết quả chung cuộc, TP. Pleiku giành giải nhất toàn đoàn, huyện Đak Pơ đạt giải nhì, huyện Chư Sê và Kông Chro đồng giải ba.

Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Trưởng ban tổ chức liên hoan, chia sẻ: “Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc thanh-thiếu niên tỉnh lần thứ III là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2017-2022). Liên hoan được tổ chức cũng nhằm phát huy vai trò của thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc. Tôi rất bất ngờ và lấy làm tự hào khi các em thanh-thiếu niên đến tham dự liên hoan rất nhiệt tình, các tiết mục được đầu tư bài bản, công phu, thể hiện được sự nghiêm túc, sự tôn trọng và niềm yêu mến văn hóa dân tộc của các em”.

 

Phương Linh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc