Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Thắp sáng ngọn lửa tri ân Quân tình nguyện Việt Nam

Ngày đăng: 07-01-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 456

(GLO)- Biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai những ngày đầu năm đầy nắng ấm. Sự có mặt của Đại tướng Huốt Chhiêng-Phó Tư lệnh Lục quân, kiêm Tư lệnh Quân khu I, Quân đội Hoàng gia Campuchia cùng lãnh đạo 3 tỉnh Ratanakiri, Strung Treng, Muldulkiri-Vương quốc Campuchia tại buổi lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt (7/1/1979-7/1/2019) tại Nghĩa trang Liệt sỹ Đức Cơ, tỉnh Gia Lai thêm long trọng, trang nghiêm thể hiện tình đoàn kết, lòng tri ân sâu sắc. 



Nhớ mãi ngày sinh lần thứ 2 của mình
Gặp nhau, Đại tướng Huốt Chhiêng-Phó Tư lệnh Lục quân, kiêm Tư lệnh Quân khu I, Quân đội Hoàng gia Campuchia và các thành viên trong đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Tư lệnh Quân khu I Quân đội Hoàng gia Campuchia cùng lãnh đạo Quân khu 5 và đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan ban ngành và bà con địa phương nắm chặt tay nhau như người thân trong gia đình lâu ngày đoàn tụ. Bởi ai cũng xúc động, vì cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt (7/1/1979-7/1/2019) đã đi qua 40 năm nhưng ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại sâu sắc vẫn còn mãi. Các thế hệ người dân Campuchia vẫn in đậm hình ảnh những chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam vô tư, trong sáng, anh dũng hy sinh giúp đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, hồi sinh và phát triển.
Cán bộ lãnh đạo Quân khu I, Quân đội Hoàng gia Campuchia thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam. Ảnh: Lê Quang
Cán bộ lãnh đạo Quân khu I, Quân đội Hoàng gia Campuchia thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam. Ảnh: Lê Quang
 
Đốt nén hương thơm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, Đại  tướng Huốt Chhiêng xúc động cho biết: Lịch sử 40 năm qua và dòng chảy thời gian cứ tiếp nối, nhân dân Campuchia trên khắp mọi miền cả nước luôn ghi nhớ ngày 7-1-1979 là ngày sinh thứ 2 của mình, bởi từ đây họ đã thoát khỏi họa diệt chủng của chế độ Pôn Pốt. Trong thời gian 3 năm, 8 tháng 20 ngày, bọn Pôn Pốt với sự tàn bạo, dã man, đã gây ra bao “cánh đồng chết”, sát hại biết bao người dân Campuchia và người dân Việt Nam vô tội, xâm lấn biên giới Việt Nam. Trong hoàn cảnh đó, Quân tình nguyện Việt Nam và lực lượng yêu nước Campuchia đã sát cánh đấu tranh để xóa bỏ chế độ diệt chủng Pôn Pốt, giải phóng dân tộc, hồi sinh đất nước Chùa Tháp anh hùng. 
Nhân dân Campuchia nói chung, cán bộ, chiến sĩ lục lượng vũ trang Quân khu I nói riêng mãi khắc ghi sự giúp đỡ to lớn, kịp thời, chí nghĩa chí tình của Đảng, Nhà nước, quân tình nguyện và nhân dân Việt Nam đã góp phần bảo vệ sự sống của đất nước Campuchia. Sự hy sinh của biết bao quân tình nguyện Việt Nam là biểu tượng sáng ngời về tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia. Chúng tôi luôn khắc ghi sự hy sinh cao cả của quân tình nguyện Việt Nam, của những người mẹ, người vợ, người cha, anh chị em…đã giấu nước mắt vào lòng để tiễn người thân ruột thịt của mình vượt qua bao khổ cực, bao hy sinh mất mát, kể cả xương máu để đến cứu giúp người anh em Campuchia trong cơn hoạn nạn. Đó là một sự thật lịch sử không thể xuyên tạc. Đất nước hòa bình, nhân dân Campuchia đã có được những thành quả như ngày nay với một nền kinh tế ngày càng ổn định, phát triển, hội nhập khu vực và quốc tế là nhờ được sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và quân đội nhân dân Việt Nam.
Chung một nén hương…Ảnh: Lê Quang
Chung một nén hương…Ảnh: Lê Quang
 
Để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân các Anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam, chúng tôi luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho bà con đồng bào các dân tộc, cho cán bộ, chiến sĩ và đặc biệt cho thế hệ trẻ hiểu biết thêm về chế độ diệt chủng Pôn Pốt, về cuộc chiến tranh xâm lược biên giới phía Tây Nam Việt Nam do bọn Pôn Pốt gây ra, về sự giúp đỡ to lớn, trong sáng của Đảng, Nhà nước, Quân tình nguyện và nhân dân Việt Nam, vì sự hồi sinh của dân tộc Chùa Tháp anh hùng!
Bồi đắp thêm tình đoàn kết anh em
Là một trong những người lính có mặt đầu tiên trong đoàn Quân tình nguyện Việt Nam giúp Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, xây dựng cuộc sống hòa bình ổn định, phát triển, Trung tướng Nguyễn Long Cáng-Tư lệnh Quân khu 5 xúc động cho biết: “Trong cuộc chiến tranh diệt chủng do Pôn Pốt gây ra, đi đến đâu, giải phóng vùng đất nào chúng tôi cũng thấy cuộc sống khổ cực của người dân, cảnh chết chóc bi thảm. Thương bà con, chúng tôi hỗ trợ gạo, khám bệnh, cấp thuốc…vận động mọi người trở về quê làm ăn. Đến nay Bộ tư lệnh Quân khu 5 và Bộ tư lệnh Quân khu I Quân đội Hoàng gia Campuchia cùng bà con đồng bào các dân tộc trên hai địa bàn đã có truyền thống đoàn kết, gắn bó trong những năm tháng cùng kề vai sát cánh trong hai cuộc kháng chiến chống lại kẻ thù chung, giành độc lập, tự do cho dân tộc.
Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Dương Văn Trang dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Lê Quang
Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Dương Văn Trang dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Lê Quang
 
Tình cảm sâu đậm, mối đoàn kết gắn bó đó không phải ngẫu nhiên mà có, mà nó được xây đắp bằng những giá trị của lịch sử, bằng máu xương của nhân dân và quân đội hai nước nói chung, lực lượng vũ trang Quân khu 5- Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân khu I-Quân đội Hoàng gia Campuchia nói riêng. Để vun đắp nồng thắm tình hữu nghị bền chặt, được sự cho phép và tạo điều kiện của cấp trên, Đảng ủy- Bộ tư lệnh Quân khu 5 thường xuyên cử các đoàn công tác sang thăm hỏi, động viên, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, giúp bà con khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng các “công trình đoàn kết” phục vụ dân sinh. Chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị tăng cường đoàn kết, làm tốt công tác đối ngoại quân sự, đối ngoại Biên phòng, tăng cường phối hợp tuần tra, bảo vệ biên giới, bảo vệ cột mốc, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự  an toàn xã hội, góp phần bảo vệ vùng biên giới bình yên, hòa bình, hợp tác và phát triển”.
Đại  tướng Huốt Chhiêng tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu. Ảnh: Lê Quang
Đại tướng Huốt Chhiêng tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu. Ảnh: Lê Quang
 
Cũng trong dịp này, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phối hợp cùng Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Tư lệnh Quân khu I, Quân đội Hoàng gia Campuchia đến thăm và tặng 20 suất quà cho 20 gia đình chính sách tiêu biểu, là những thương binh, thân nhân Liệt sỹ đã trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng tại địa bàn tỉnh Gia Lai. Đây là việc làm có ý nghĩa chính trị xã hội, nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và bản chất truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam và lòng tri ân, tình cảm sâu sắc của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Quân đội Hoàng gia Campuchia.
 

 Được biết, đến nay tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ đã an táng 1.345 hài cốt liệt sĩ là Quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia, được anh em Đội K52 cất bốc hồi hương về dất Mẹ”.​

Lê Quang-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc