Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Thông điệp ý nghĩa từ Liên hoan các đội tuyên truyền măng non TP.Pleiku

Ngày đăng: 11-04-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 1064

(GLO)- Liên hoan các đội tuyên truyền măng non năm 2019 với chủ đề “An toàn giao thông, phòng-chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em, tuyên truyền Luật Trẻ em năm 2016” vừa được Thành Đoàn Pleiku phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức thành công. Với sự chuẩn bị kỹ càng, các đội thi đã mang đến liên hoan nhiều thông điệp ý nghĩa.



​​​ 
Tham gia liên hoan có 16 đội tuyên truyền (6 đội khối THCS và 10 đội khối Tiểu học trên địa bàn TP. Pleiku) được chọn từ các cuộc thi cấp cụm. Các đội tuyên truyền tham gia nhiều nội dung như: vẽ tranh tuyên truyền, thi tiểu phẩm, thuyết trình ý tưởng, sáng kiến về thực hiện Luật Trẻ em…
 
 
 Một tiểu phẩm tại liên hoan đề cập đến tai nạn đuối nước.                             Ảnh: T.B
Một tiểu phẩm tại liên hoan đề cập đến tai nạn đuối nước. Ảnh: T.B
 
Để lại ấn tượng sâu sắc cho Ban giám khảo cùng khán giả là phần thi tiểu phẩm do chính các em dàn dựng và diễn xuất “nhập vai”. Sự hài hước, dí dỏm của lứa tuổi học sinh đã mang đến liên hoan không khí vui nhộn nhưng cũng chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa. Đội tuyên truyền măng non Trường THCS Nguyễn Huệ mang đến tiểu phẩm “Nấm-Chuyện chưa kể” phản ánh vấn đề xâm hại tình dục trẻ em. Chuyện kể về một gia đình nghèo, phải đi vay tiền nhà ông Bá Mỡ ở trong làng với lãi suất cao. Điều kiện để hạ bớt lãi suất là gia đình phải cho Nấm (mới 12 tuổi) qua làm giúp việc cho gia đình ông Bá Mỡ. Vì lo làm ăn, chủ quan với sự tốt bụng bất ngờ của ông Bá Mỡ nên bố mẹ Nấm ít để ý đến con. Sự việc đau lòng đã xảy ra khi Nấm bị ông Bá Mỡ sàm sỡ và xâm hại tình dục. Em Nguyễn Ngọc Phương Anh-thành viên đội tuyên truyền măng non Trường THCS Nguyễn Huệ-chia sẻ: “Qua tiểu phẩm này, chúng em muốn nhắn nhủ bố mẹ hãy quan tâm tới con cái mình nhiều hơn, bởi người làm hại chúng con có thể là những người mà ta tin tưởng hoặc gần gũi nhất”.
 

Anh Thái Giang Nam-Phó Bí thư Thành Đoàn Pleiku, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Pleiku: “Theo đánh giá của Ban giám khảo, các đội đều có sự đầu tư, chăm chút cho từng phần thi, đúng với chủ đề mà Ban tổ chức đề ra. Các diễn viên biểu diễn nhập tâm và chân thật, thông điệp được truyền tải rõ ràng. Điều chúng tôi mong muốn khi tổ chức liên hoan này là các em học sinh được nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng về phòng-chống tai nạn thương tích; kêu gọi mọi người cùng hành động, chăm sóc, tạo môi trường học tập, vui chơi an toàn và lành mạnh cho trẻ em”.
 

Trong khi đó, Đội tuyên truyền măng non Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa cũng thu hút sự chú ý khi mang đến liên hoan tiểu phẩm “Bài học đáng nhớ”. Tiểu phẩm đề cập đến câu chuyện của cô bé Tâm Anh có bố mẹ bận làm ăn, không có thời gian để dẫn em đi chơi và học bơi. Ở nhà một mình, Tâm Anh theo bạn bè đi ra hồ nước chơi và không may bị đuối nước. Tuy em được cấp cứu kịp thời nhưng đây vẫn là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh, đó là cần quan tâm đến con em nhiều hơn, cần chuẩn bị cho con em kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích để có thể tự bảo vệ mình.
 
16 tiểu phẩm đều có sự chuẩn bị chu đáo, được đầu tư về cả nội dung lẫn hình thức, truyền tải được những thông điệp mà các em muốn gửi gắm. Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa-cho hay: “Thời gian qua, có rất nhiều vụ đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em. Các em ở độ tuổi này đã biết tiếp thu và cần được chia sẻ, trao đổi thẳng thắn những kiến thức về giới tính, cách phòng-chống tai nạn thương tích, cách sơ cứu người gặp nạn. Khi triển khai các nội dung của liên hoan về Liên đội, các em đều rất hào hứng tham gia tập luyện”.
 
Ở phần thi vẽ tranh của các đội khối Tiểu học, Ban tổ chức đã đưa ra chủ đề: “Tôi là một đứa trẻ-một người có giá trị với những quyền như mọi người”. Bằng tài năng và sự sáng tạo của các em, mỗi bức tranh đều có bố cục rõ ràng, mạch lạc, làm nổi bật thông điệp sâu sắc mà các em muốn gửi gắm. Đó là “Cây yêu thương” của đội thi Trường Tiểu học Chu Văn An, “Trẻ em như búp trên cành” của đội thi Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, “An toàn giao thông trên mọi nẻo đường” của Trường Tiểu học Ngô Mây, “Điều em muốn nói” của đội thi Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
 
Nhiều ý tưởng, sáng kiến thực hiện Luật Trẻ em năm 2016 cũng được các em mạnh dạn, tự tin đề xuất. Đội thi Trường THCS Nguyễn Du mong muốn: Trẻ em phải có quyền được bày tỏ ý kiến và cha mẹ là những nhà tâm lý cần biết lắng nghe con cái, là điểm tựa vững chắc giúp con giải quyết những vấn đề của cuộc sống, không để trẻ bất an ngay trong chính gia đình mình. Trong khi đó, Liên đội Trường THCS Nguyễn Huệ lại đề xuất thành lập Hội đồng trẻ em TP. Pleiku để làm nơi trao đổi tâm tư, nguyện vọng của học sinh; đây cũng sẽ là cơ quan đại diện tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của các em để đề xuất với chính quyền các cấp...
 
Trải qua nhiều phần thi gay cấn, sôi nổi, kết quả, giải nhất toàn đoàn khối Tiểu học thuộc về Đội tuyên truyền măng non Trường Tiểu học Võ Thị Sáu; giải nhất toàn đoàn khối THCS thuộc về Đội tuyên truyền măng non Trường THCS Nguyễn Huệ. Ban tổ chức cũng đã trao các giải phụ cho mỗi nội dung thi. Em Nguyễn Bá Phú-thành viên Đội tuyên truyền măng non Trường Tiểu học Võ Thị Sáu-chia sẻ: “Liên hoan giúp chúng em có cơ hội nói lên những suy nghĩ, nguyện vọng của mình. Sự đa dạng trong cách thể hiện các nội dung tuyên truyền đã giúp chúng em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng nhất”.
 



Thủy Bình-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc