Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Gia Lai về nguồn nhân lực

Ngày đăng: 14-06-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 399
(GLO)- Đa số chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hoặc chủ doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh ta hiện còn thiếu kiến thức nền tảng về quản trị dẫn đến hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí “chết yểu”. Vì vậy, tỉnh Gia Lai đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đào tạo nguồn nhân lực thông qua việc mở các lớp học miễn phí về khởi sự kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị kinh doanh chuyên sâu.



Những khóa học miễn phí
 
Mặc dù đang là Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín-Chi nhánh Gia Lai nhưng chị Võ Thị Nhược Thủy vẫn luôn cho rằng bản thân cần học thêm nhiều kiến thức liên quan tới quản trị kinh doanh chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu trong xu thế phát triển ngày càng mạnh mẽ của thị trường. Chị Thủy chia sẻ: “Tôi đã đăng ký tham gia lớp giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp hồi tháng 7-2017 do Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức. Thông qua lớp học này, tôi được bổ túc thêm rất nhiều kiến thức về quản trị doanh nghiệp, quản trị nguồn nhân lực, quản trị thương hiệu và bán hàng, quản trị tài chính kế toán, về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là vai trò của CEO trong doanh nghiệp... Tất cả các kiến thức đó đều được tôi áp dụng vào công việc thực tế của đơn vị, như việc ứng dụng các dịch vụ ngân hàng trong thời đại 4.0 gồm QR Code, Sacombank Pay, Mobile banking... Tôi cũng biết cách xây dựng môi trường làm việc và tạo động lực cho nhân viên. Cùng với đó là tạo sự khác biệt trong kinh doanh để xây dựng thương hiệu hoặc quản trị chi phí để tăng hiệu quả kinh doanh”.
 
   Một khóa tập huấn giám đốc điều hành doanh nghiệp được tổ chức tại Gia Lai. Ảnh: H.D
Một khóa tập huấn giám đốc điều hành doanh nghiệp được tổ chức tại Gia Lai. Ảnh: H.D
 
Dù chưa phải là chủ doanh nghiệp nhưng để chuẩn bị cho tương lai, anh Lê Quốc Huy-chuyên viên Phòng Công chứng số 1 (Sở Tư pháp) cũng đã đăng ký tham gia lớp tập huấn CEO cho doanh nghiệp. “Đối với người tay ngang như tôi thì các lớp học này vô cùng bổ ích. Những điều tôi nhận được sau khi tham gia khóa đào tạo này chính là tầm nhìn mở rộng, bao quát hơn về việc quản lý doanh nghiệp, cách sử dụng hiệu quả vốn, nguồn nhân lực... để phát triển doanh nghiệp. Điều đáng chú ý là các lớp học do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đều hoàn toàn miễn phí”-anh Huy cho hay.
 
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực
 
Theo thông tin từ Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 375 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn 2.680 tỷ đồng và 165 đơn vị trực thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh). So với cùng kỳ năm 2018, số doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh tăng 15,4%. Ngoài ra, trong khoảng thời gian trên, có 69 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại. Như vậy, trên địa bàn tỉnh hiện có 5.244 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký 92.678 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, cùng thời điểm, trên địa bàn tỉnh cũng có 43 doanh nghiệp giải thể (tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2018) và 96 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái). Có nhiều lý do để doanh nghiệp chấm dứt hoạt động mà một trong số đó là vấn đề về quản trị.
 
Trong tương lai, con số doanh nghiệp được thành lập mới dự báo sẽ tiếp tục tăng bởi sự cởi mở về chính sách, sự tích cực hỗ trợ, đồng hành của chính quyền và cả tinh thần khởi sự kinh doanh của giới trẻ. Vì thế, việc trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, quản trị kinh doanh cho chủ doanh nghiệp một cách bài bản là điều hết sức cần thiết. Trước yêu cầu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức khá nhiều lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng, kiến thức điều hành, quản trị cho các chủ doanh nghiệp.  
 
Ông Phùng Văn Phước-Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: “Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời triển khai thực hiện Thông tư 05/2019/TT-BKHĐT ngày 29-3-2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Sở sẽ mở 1 lớp tập huấn nữa vào giữa tháng 7-2019. Khóa học sẽ giúp các doanh nghiệp làm quen với cách xây dựng hệ thống quản lý theo chuẩn mực khoa học quản lý hiện đại, bỏ qua cách thực hiện theo kinh nghiệm và cảm tính, tiến tới chuyên nghiệp hóa, nâng cao hiệu quả kinh doanh”.
 

HÀ DUY-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc