Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của già làng các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai

Ngày đăng: 15-01-2019, 04:00 - Lượt truy cập: 440

ng ngày 15/01/2019, tại UBMTTQVN tỉnh, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của già làng các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Gia Lai (2009-2019). Tham dự Hội nghị có đồng chí Kpă Thuyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh; đại diện Ban đại diện Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố cùng 76 già làng tiêu biểu đại diện cho 1.256 già làng của tỉnh.


DSC_2905.JPG

Quang cảnh hội nghị

Tỉnh Gia Lai có 1.256 già làng, trong đó có 599 già làng là người uy tín được hưởng các chế độ, chính sách theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong 10 năm qua, các già làng trong tỉnh đã tích cực thực hiện 5 lời hứa trong Quyết tâm thư của đại biểu già làng các DTTS khu vực Tây Nguyên và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các già làng tích cực tuyên tuyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, vận động bà con đồng bào thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế-xã hội để vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững. Các già làng cũng tích cực tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng đời sống văn hoá mới ở cơ sở; kiên quyết cùng các lực lượng làm thất bại mọi âm mưu, hành động của các thế lực thù địch. Hàng trăm già làng trở thành nòng cốt của các tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản về an toàn giao thông, tổ hòa giải… ở cơ sở; nhiều già làng còn tích cực tham gia giải quyết các vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn, xung đột, mê tín trong vùng đồng bào DTTS. Ngoài ra, các già làng đã hưởng ứng và tích cực thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Nhiều già làng là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật Nhà nước; trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc.

DSC_2923.JPG
Đồng chí Kpă Thuyên phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Kpă Thuyên biểu dương những kết quả đã thực hiện 5 lời hứa của già làng các dân tộc thiểu số tỉnh trong 10 năm qua. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã được và thực hiện tốt những nội dung trong Quyết tâm thư của già làng các DTTS khu vực Tây Nguyên lần thứ 2, trong thời gian tới đồng chí đề nghị các già làng cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc làm nhân dân nhận thức rõ và kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu gây chia rẽ “diễn biến hoà bình" của các thế lực phản động; trên cơ sở đó củng cố chắc khối đại đoàn kết các dân tộc. Đồng thời, phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", vận động đồng bào tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo, vươn lên thoát khỏi đói nghèo; ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi, nạn tín dụng đen ở nông thôn nhất là ở đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Phát huy vai trò của người cao tuổi nói chung và già làng có uy tín trong việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ở địa phương trong phong trào thi đua phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá - xã hội; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ; sưu tầm biên soạn, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc, kiên quyết loại bỏ các hủ tục lạc hậu; vận động đồng bào ăn, ở hợp vệ sinh, chống dịch bệnh, cùng nhau thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh".  Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào thi đua quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh. Củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị gắn với xây dựng xã, thị trấn, thôn, bản vững mạnh toàn diện, an toàn làm chủ; quan tâm giải quyết các khiếu kiện phức tạp, đông người không để xảy ra điểm nóng. Phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản trong việc vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực phát triển sản xuất, xây dựng bản, làng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hội nghị cũng thông qua danh sách 65 đại biểu già làng của tỉnh dự hội nghị già làng các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên./.​

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc