Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Trưởng thôn "8X" hết mình vì biên giới

Ngày đăng: 22-04-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 249
​(GLO)- Được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn năm 2014, suốt 5 năm qua, anh Rơ Lan Vân (làng Nú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai) luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và tham gia các phong trào tại địa phương.

Trở thành trưởng thôn trẻ tuổi nhất từ trước đến nay ở làng khi mới 26 tuổi, anh Rơ Lan Vân vừa thấy tự hào song cũng không tránh khỏi băn khoăn, “vì từ trước đến giờ, mình ít khi đứng nói trước đám đông, sợ nói không được, làm không tốt...”. Nhưng với lợi thế sinh ra và lớn lên tại làng, biết rõ từng người, hiểu rõ hoàn cảnh kinh tế từng gia đình nên chỉ trong thời gian ngắn, anh Rơ Lan Vân đã nhanh chóng tiếp cận với công việc. Trưởng thôn Rơ Lan Vân cho hay: “Làng Nú hiện có 269 hộ dân, trong đó có 167 hộ dân tộc thiểu số, còn lại là người Kinh. Thu nhập của người dân trong làng chủ yếu từ cây điều, cây cao su, cây cà phê và tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, chiếm 18,9%”. Đó cũng là điều khiến Trưởng thôn Rơ Lan Vân luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm thế nào để giúp người dân trong làng từng bước thoát nghèo bền vững.
  Trưởng thôn  Rơ  Lan Vân (bìa phải) trò chuyện với  Bộ đội Biên phòng. Ảnh: A.H
Trưởng thôn Rơ Lan Vân (bìa phải) trò chuyện với Bộ đội Biên phòng. Ảnh: A.H
 
Mỗi tối, tranh thủ lúc người dân đi làm rẫy về, anh ghé từng nhà vừa trò chuyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, vừa tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đối với những hộ nghèo do thiếu đất sản xuất, anh vận động người dân vào làm công nhân các đội sản xuất thuộc Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) để có thu nhập ổn định. Còn những hộ có đất sản xuất nhưng vẫn nghèo do thiếu vốn, thiếu kiến thức, anh vận động bà con mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chuyển đổi cây trồng phù hợp và học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình sản xuất giỏi trong làng hay những làng lân cận... Với những hộ đông con, anh lại tuyên truyền bằng hình thức dẫn chứng một vài trường hợp cụ thể trong làng, vì sinh con đông dẫn đến không có điều kiện chăm sóc tốt, cuộc sống luôn nghèo khó, khi con cái ra riêng sẽ thiếu đất ở, đất sản xuất... Nhờ nỗ lực của trưởng thôn cùng với sự vào cuộc của các lực lượng, các ban ngành, đoàn thể, nhận thức của người dân đã được nâng lên, tình trạng sinh con thứ 3 trong làng đã giảm rõ rệt; làng Nú hiện có khoảng 100 người đang làm công nhân tại 3 đội sản xuất của Công ty 72.
Cùng với việc giúp người dân chăm lo phát triển kinh tế, Trưởng thôn Rơ Lan Vân còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, để chấm dứt tình trạng thanh niên trong độ tuổi chống, trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự, anh phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã gặp gỡ từng gia đình, từng thanh niên để tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời cũng gương mẫu trong việc vận động người thân tình nguyện viết đơn nhập ngũ. “Vài năm trở lại đây, làng Nú không còn tình trạng thanh niên chống, trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Riêng năm 2019, 100% thanh niên trong độ tuổi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ”-ông Hoàng Văn Hưng-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia Nan khẳng định. Bên cạnh đó, với vai trò là thành viên tổ tự quản an ninh trật tự làng, Trưởng thôn Rơ Lan Vân cũng tích cực tham gia tuần tra, kiểm soát địa bàn, nhờ đó tình hình tai-tệ nạn trong làng đã giảm rõ rệt, nhất là tình trạng trộm cắp heo, gà, hạt điều... Nói thêm về anh Rơ Lan Vân, Đại úy Phan Trung Tình-Đội trưởng Đội Vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Ia Nan)-nhấn mạnh: “Trưởng thôn Rơ Lan Vân rất năng nổ, nhiệt tình! Anh Vân thường xuyên phối hợp với Đội Vận động quần chúng của Đồn trong công tác tuyên truyền, vận động, nhờ đó đến nay 100% hộ dân trong làng đã ký cam kết tham gia tự quản an ninh trật tự làng”.
Theo Trưởng thôn Rơ Lan Vân, do khí hậu biên giới khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài nên trong làng đã có vài giếng bị cạn nước. Vì vậy, cùng với việc vận động người dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm để không bị thiếu nước sinh hoạt, anh cũng nhắc nhở bà con khơi thông dòng chảy nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho các loại cây trồng... Mặt khác, anh cũng phối hợp với các ngành, các lực lượng vận động 4 trường hợp học sinh trong làng thường xuyên nghỉ học quay trở lại trường lớp...​

Anh Huy-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc