Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tuyển sinh vào lớp 10- năm học 2012-2013: Chỉ tiêu giảm, điểm chuẩn tăng

Ngày đăng: 30-07-2012, 10:00 - Lượt truy cập: 5120

(GLO)- Công tác thi- xét tuyển vào lớp 10 năm học 2012-2013 tại các trường THPT trên địa bàn TP. Pleiku đến nay cơ bản đã hoàn tất. Hai điểm nổi bật trong công tác xét tuyển vào lớp 10 năm nay so với mọi năm là điểm chuẩn xét tuyển đầu vào tăng khá cao và nhiều trường giảm chỉ tiêu xét tuyển.


Trong số các trường THPT trên địa bàn TP. Pleiku, chỉ duy nhất có trường THPT chuyên Hùng Vương là tổ chức thi tuyển chọn học sinh vào lớp 10, còn lại các trường khác đều xét tuyển. Theo đánh giá, công tác tổ chức xét tuyển vào lớp 10 vừa qua đã diễn ra công khai, minh bạch, dân chủ, đúng với yêu cầu đề ra.


Giảm mạnh chỉ tiêu

 images736639_1_hoa.jpg
Không chỉ điểm chuẩn tăng cao, Trường THPT Phan Bội Châu cũng không phải tổ chức tuyển sinh bổ sung như các năm học trước. Ảnh Lê Hòa

 
Một trong những lý do khiến công tác xét tuyển năm nay được thuận lợi, nhanh gọn hơn đó là vì chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường đều giảm so với năm học trước. Cụ thể, trường THPT Pleiku tuyển 450 chỉ tiêu (giảm 330 chỉ tiêu so với năm học trước), trường THPT Lê Lợi tuyển 585 chỉ tiêu (giảm hơn 115 chỉ tiêu), trường THPT Phan Bội Châu tuyển 585 chỉ tiêu (giảm 45 chỉ tiêu), trường THPT Nguyễn Chí Thanh tuyển 630 chỉ tiêu và Hoàng Hoa Thám tuyển 765 chỉ tiêu.

Nhờ chỉ tiêu ít đi, công tác xét tuyển cũng được tiến hành gọn nhẹ hơn. “Nếu như các năm trước, trường phải tổ chức xét tuyển bổ sung đợt 2, thậm chí đợt 3… song vẫn có khi không tuyển đủ chỉ tiêu. Năm nay, mới xét tuyển một đợt đã đảm bảo chỉ tiêu. Nhiều trường hợp nhà trường phải hoàn trả hồ sơ do không đủ điều kiện. Đáng mừng là có những hồ sơ học sinh đạt mức điểm rất cao, trên 40 điểm”- Cô Nguyễn Thị Ngọc Tuyết- Hiệu trường trường THPT Lê Lợi, chia sẻ.

Điều này cũng tương tự với trường hợp trường THPT Nguyễn Chí Thanh và Phan Bội Châu. “Năm học trước chúng tôi không tuyển đủ chỉ tiêu, thiếu chừng 20 em dù đã tuyển bổ sung thêm 2 đợt. Năm nay, ngay đợt đầu tiên chúng tôi đã tuyển đủ số lượng. Trong đó, nhiều học sinh có mức điểm cao nhất đạt 41 điểm”- Thầy Nguyễn Thanh Huê- Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Chí Thanh, chia sẻ.

Điểm xét tuyển tăng cao

Trường THPT Pleiku đứng đầu trong danh sách các trường tổ chức xét tuyển học sinh vào lớp 10 với mức điểm chuẩn 40 điểm. “Với mức điểm này, gần như học sinh phải đạt liên tiếp 4 năm học sinh giỏi mới đủ điều kiện vào trường”- Thầy Nguyễn Chương- Hiệu trưởng trường THPT Pleiku, nhận định.

 
Công tác tuyển sinh vào lớp 10 đến thời điểm này cơ bản đã hoàn tất, ngoại trừ trường THPT Hoàng Hoa Thám còn thiếu khoảng trên 50 chỉ tiêu. Các trường đang hoàn tất công tác chuẩn bị tập trung học sinh. Dù chỉ tiêu giảm khá mạnh song chúng tôi đã cân nhắc, tính toán để đảm bảo tất cả số học sinh tốt nghiệp THCS ở TP. Pleiku đều được vào các trường THPT trên địa bàn thành phố”- Ông Lê Duy Định- Trưởng phòng Khảo thí- Quản lý chất lượng giáo dục- Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai, khẳng định.
Tiếp đó là trường THPT Phan Bội Châu với mức điểm chuẩn là 36 điểm trở lên, trường THPT Lê Lợi với mức điểm chuẩn là 27, trường THPT Nguyễn Chí Thanh tuyển các học sinh tốt nghiệp THPT đạt từ 23 điểm trở lên (Tuy nhiên, nhiều em cùng đạt mức điểm chuẩn trên song vẫn không đậu vào một số trường vì để đảm bảo tuyển sinh đúng chỉ tiêu, nhà trường phải xét chọn lấy một phần trong số đó thông qua một số tiêu chí phụ như: Điểm tổng kết lớp cuối cấp, điểm số trung bình môn Toán- Văn…). Hiện tại, duy nhất chỉ còn trường THPT Hoàng Hoa Thám là tuyển chưa đủ chỉ tiêu và không đưa ra mức điểm sàn xét tuyển.

So với mức điểm chuẩn xét vào lớp 10 của năm học trước, mức điểm chuẩn năm nay có phần tăng cao. Năm học 2011-2012, mức điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất cũng là của trường THPT Pleiku với 37,5 điểm. Mức điểm này của trường THPT Phan Bội Châu là 30 điểm. Đặc biệt, một số trường năm học trước chưa thể đưa ra mức điểm chuẩn vì tuyển sinh không đủ chỉ tiêu như THPT Lê Lợi, THPT Nguyễn Chí Thanh thì năm nay đã có những dấu hiệu “ấm” dần lên. Chưa kể đến, trường THPT Lê Lợi đã phải trả lại hơn 300 bộ hồ sơ do không đạt mức điểm chuẩn, trường THPT Nguyễn Chí Thanh trả lại 3 bộ hồ sơ…

Theo đánh giá của thầy Nguyễn Chương- Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku, với mức điểm chuẩn cao như vậy đã phần nào chứng tỏ chất lượng nguồn học sinh đầu vào THPT năm nay có phần tốt hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta hoàn toàn có cơ sở để có thể kỳ vọng về khả năng chất lượng đào tạo sẽ được nâng cao hơn. Đồng quan điểm với cách đánh giá trên, cô Trác Thị Thanh Hải- Hiệu trưởng thường THPT Phan Bội Châu, cô Nguyễn Thị Ngọc Tuyết- Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi cũng đưa ra nhận định tương tự.

Khoảng 90% học sinh lựa chọn ban Khoa học Tự nhiên

Đó là con số được nhiều trường đưa ra cho thấy sức hút mạnh mẽ của Ban Khoa học Tự nhiên, đồng thời cũng là sự chênh lệch quá lớn trong cơ cấu phân ban trong các trường THPT hiện nay.

“Thực tế, trường THPT Lê Lợi đã không thể duy trì được ban Khoa học Xã hội- Nhân văn trong nhiều năm trở lại đây vì có quá ít học sinh đăng ký”- Cô Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, cho biết.

 images737042_giaitoantrenmaytinhjpg1305343470.jpg

Điều này cũng xảy ra tương tự với trường THPT Phan Bội Châu cũng như các trường THPT còn lại. “Không quá khi nói ban Khoa học Xã hội- Nhân văn đã bị “xóa sổ”. Thậm chí, ở một số trường top cao, ban Cơ bản cũng đang phải đối mặt với nguy cơ này. Đa số học sinh bây giờ chọn ban Khoa học Tự nhiên”- Cô Trác Thị Thanh Hải, đánh giá.


Thực tế này đã diễn ra từ rất nhiều năm nay vì một số lý do cơ bản, như: Học ban Tự nhiên sẽ thuận lợi hơn cho các em khi thi ĐH, CĐ sau này; cơ hội lựa chọn ngành nghề, việc làm sau này dành cho học sinh theo ban Tự nhiên nhiều hơn; tâm lý xã hội chung hiện nay “chuộng” các môn tự nhiên hơn…
 
Về vấn đề này, ông Lê Duy Định- Trưởng phòng Khảo thí- Quản lý chất lượng giáo dục- Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai, cho rằng: “Thực tế hiện nay không còn trường nào duy trì được ban Khoa học Xã hội- Nhân văn (Không tính trường chuyên). Thực tế cũng đã cho thấy là học sinh ngày càng lựa chọn ban Tự nhiên nhiều hơn, phần vì sở trường của các em ngày càng thiên về các môn này, phần vì quan niệm tương lai của các em có nhiều cơ hội và rộng mở hơn so với học các môn Xã hội- Nhân văn”.

 

Lê Hòa-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc