Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ước mơ của cô học trò nghèo

Ngày đăng: 09-02-2017, 09:00 - Lượt truy cập: 449

Phấn đấu trở thành học sinh giỏi cấp tỉnh và nuôi dưỡng ước mơ trở thành một kỹ sư máy tính là những gì mà em Nguyễn Thị Thanh Hữu (lớp 12A, Trường THPT Anh Hùng Núp, huyện Kbang) đã và đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện.


Cùng thầy Nguyễn Đình Thuận-Hiệu trưởng Trường THPT Anh Hùng Núp, chúng tôi đến nhà Hữu (thôn 6, xã Đak Hlơ, huyện Kbang) khi em đang đi chèo thuyền cho anh trai đánh cá trên sông Ba. Đây là công việc thường ngày của em sau mỗi giờ đến lớp. Là con thứ 11 trong gia đình có đông anh chị em, Hữu đã nhiều lần chứng kiến anh chị mình bị dang dở ước mơ con chữ. Gần đây nhất, anh trai kề Hữu phải bỏ ngang khi đang học năm 2 ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Quy Nhơn khi cha em bị bệnh hiểm nghèo và đột ngột qua đời.

Việc con cái không được học hành đến nơi đến chốn khiến bà Huỳnh Thị Lan-mẹ Hữu rất buồn lòng. Bà Lan tâm sự: “Con cái đứa nào cũng ham học nhưng vì nhà nghèo quá, không đủ sức lo cho con nên đành chịu. Hồi Hữu học lớp 9, cha nó định cho nghỉ học ở nhà phụ anh chị việc nương rẫy, đánh cá nhưng tui năn nỉ ổng cho nó học thêm lên. Giờ lại không đủ sức lo cho nó đi đến cùng sự học”.

09.02.2017.1.png
Ngoài g​iờ học, Hữu phụ gia đình đi đánh cá trên sông. Ảnh: N.G

Ý thức được những khó khăn của gia đình, sau mỗi giờ lên lớp, Hữu luôn tay luôn chân với công việc nhà. Hôm nào không chèo thuyền đánh cá thì em lại cắt cỏ cho bò, làm đất, trồng ớt, làm rau. Sau khi xong hết việc, tầm 8 giờ tối, Hữu mới ngồi vào bàn học. Năm học 2014-2015, Hữu đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý. Với nỗ lực của mình, Hữu đã vươn lên vị trí nhất bảng B ở môn học này trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2015-2016. Yêu thích và có kiến thức sâu rộng về môn Địa lý nhưng ước mơ em theo đuổi lại là trở thành một kỹ sư máy tính hay một chuyên ngành gì đó liên quan đến lĩnh vực kinh tế. “Tôi tin em sẽ thực hiện được ước mơ nghề nghiệp vì em cũng học rất tốt các môn khối A. Tôi đánh giá Hữu là một học trò thông minh, nhanh nhẹn, giao tiếp tốt và có bản lĩnh”-thầy Nguyễn Đình Thuận nói.

Hữu quyết tâm theo học khối ngành kỹ thuật hoặc kinh tế bởi em nuôi ước mơ được làm việc trong một môi trường năng động, tự do để sáng tạo và có nhiều cơ hội đổi đời. Hữu bày tỏ: “Nếu nghỉ học ở nhà phụ mẹ và các anh thì tương lai chỉ dừng lại ở chuyện đủ ăn hàng ngày. Cả nhà chỉ biết phụ thuộc vào con cá dưới sông, mùa ớt được hay mất trông cả vào thời tiết nên em quyết tâm sẽ không bỏ học giữa chừng. Em sẽ học thật tốt để thi đậu vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Ở đó, em sẽ có nhiều cơ hội đi làm thêm để tự trang trải một phần chi phí học tập, đỡ bớt gánh nặng cho mẹ và các anh chị. Khi ra trường, em sẽ nỗ lực hết mình làm việc để trả công ơn nuôi dưỡng của mẹ và anh chị”.

Mỗi ngày, Hữu vượt 12 cây số để đến trường không kể nắng mưa. Sự ham học cùng với những thành tích trong học tập của Hữu khiến nhiều người tin em sẽ thành công trong cuộc sống. Sự hiếu học của em cũng đã được quỹ khuyến học của một nhóm cựu học sinh Kbang do anh Trần Hữu Khôi-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Thành Đại Phú ở TP. Hồ Chí Minh làm trưởng nhóm biết đến. Hữu sẽ được hỗ trợ một phần chi phí học tập cho đến khi hoàn thành chương trình đại học. Đây là động lực rất lớn để em hoàn thành ước mơ của mình. “Giờ em đã có một điểm tựa nên em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng giúp đỡ của các anh chị”- Hữu nói.

Nguyễn Giang (GLO)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc