Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

"Vị quê nhà" nâng tầm vị thế ẩm thực Gia Lai

Ngày đăng: 04-07-2023, 08:00 - Lượt truy cập: 1780
(GLO)- Ngày hội ẩm thực Gia Lai với chủ đề “Vị quê nhà” sẽ diễn ra trong dịp cuối tuần này (từ ngày 7 đến 9-7) tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh (Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku). Đây là dịp để giới thiệu đến người dân và du khách về một vùng đất đa sắc màu văn hóa và khát vọng đánh thức tiềm năng du lịch, trong đó có du lịch ẩm thực.​



1. Sự kiện do Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San tổ chức nhân kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam (9-7). Theo kế hoạch của Ban tổ chức, Ngày hội ẩm thực “Vị quê nhà” có quy mô 30 gian hàng. Trong đó có 25 gian hàng ẩm thực và 5 gian hàng để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ giới thiệu sản phẩm.

"Vị quê nhà" nâng tầm vị thế ẩm thực Gia Lai ảnh 1

Ngày hội ẩm thực “Vị quê nhà” sẽ diễn ra tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh từ ngày 7 đến 9-7. Ảnh: M.C

Ngày hội có sự tham gia của các đơn vị, cá nhân kinh doanh nhà hàng, quán ăn địa phương. Cùng với cơm lam, gà nướng, thịt bò một nắng, rượu ghè, lá mì, cà đắng, thịt nướng, các món ăn đường phố..., tại ngày hội, người dân và du khách còn có dịp thưởng thức phở 2 tô-món ăn được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á.

Ngoài ẩm thực đặc trưng của Gia Lai, tại sự kiện có một số món ăn mang hương vị vùng, miền như các loại ốc suối đặc sản của núi rừng Kbang; xôi ngũ sắc, bánh giày… được “đầu bếp” là người dân tộc phía Bắc đang sinh sống tại các huyện: Chư Prông, Mang Yang, Đak Pơ chế biến; hay các món gỏi lá Kon Tum, hải sản Phú Yên, bò Ba Tơ Quảng Ngãi, các loại bánh của người dân Nam Bộ. Sự hội tụ sắc màu ẩm thực truyền thống tại sự kiện được kỳ vọng mang đến cho người dân và du khách phút giây hoài niệm khi thưởng thức những món ăn mang đậm “vị quê nhà”.

Cùng với những trải nghiệm về ẩm thực, Ban tổ chức còn triển khai quầy hàng lưu niệm và đặc sản địa phương. Nếu trang phục, túi xách bằng chất liệu thổ cẩm, hay gùi, bầu nước, các nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên là nơi lưu giữ tinh hoa nghề truyền thống của người bản địa được gìn giữ và không ngừng sáng tạo thì các quầy hàng nông sản địa phương như cà phê, hồ tiêu, chuối rừng, rượu ghè, măng khô… lại chính là sự chắt lọc tinh túy của một vùng đất, thu nhỏ trong những mặt hàng nông sản đặc sản riêng có. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ ngày hội còn có một số hoạt động văn hóa-văn nghệ phục vụ miễn phí vào các buổi tối. Hay trưng bày ảnh đẹp “Sắc màu du lịch Gia Lai”-nơi mà mỗi người có thể trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống, lễ hội, tín ngưỡng, cảnh quan thiên nhiên, con người, món ngon và các dịch vụ du lịch qua từng khung hình đẹp.

2. Ẩm thực hiện đang được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành du lịch bởi luôn có sức hút đặc biệt với du khách, khiến họ sẵn sàng rút hầu bao chi trả cho những “food tour”. Ngành du lịch Gia Lai cũng đã tổ chức khá nhiều sự kiện ẩm thực với mục đích giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, thu hút du khách, phát triển du lịch. Nhưng sau mỗi sự kiện, cộng đồng còn có những ý kiến trái chiều, bày tỏ sự không hài lòng. Nhiều ý kiến cho rằng, sự kiện ẩm thực Gia Lai thiếu cái tầm, chưa thực sự trở thành không gian tôn vinh giá trị ẩm thực đặc trưng của một vùng đất.

Thậm chí, nhiều ý kiến còn bình luận đó là “Ngày hội cá viên chiên” để chỉ các món ăn đường phố lấn át món ăn truyền thống, khiến ngày hội giảm giá trị, thiếu sức hút ngay cả với người dân địa phương. Đặc sản gà nướng, các loại thịt nướng, cơm lam mặc dù mang đặc trưng văn hóa ẩm thực, nhưng đã quá quen thuộc. Thực khách luôn có nhu cầu thưởng thức ẩm thực ở mức độ cao hơn, đa dạng hơn.

"Vị quê nhà" nâng tầm vị thế ẩm thực Gia Lai ảnh 2

Phở khô Gia Lai được giới thiệu, phục vụ tại sự kiện ẩm thực “Vị quê nhà”. Ảnh: M.C

Gia Lai là vùng đất đa sắc màu văn hóa, có nhiều dân tộc sinh sống nên có một nền ẩm thực hội tụ phong phú, đa dạng. Cộng với vùng nguyên liệu phong phú, các món ăn có sự giao thoa lẫn nét đặc trưng bản địa. Như bún cua, phở 2 tô, hay món bình dân nhất là bánh mì… đều mang “vị quê nhà” trong trái tim rất nhiều người Gia Lai xa quê. Nhưng những món ăn này vẫn rất thiếu vắng trong các lễ hội ẩm thực. Giới thiệu ẩm thực đặc trưng của một vùng đất với du khách, thiết nghĩ cũng nên bắt đầu từ những món mang “vị quê nhà” như vậy. Bởi, ẩm thực luôn mang một tiếng nói riêng, kể những câu chuyện về đời sống bản địa mới tạo nên sức hút cho du lịch văn hóa.

Qua nhiều năm, Ban tổ chức ngày hội ẩm thực cũng luôn ghi nhận, tiếp thu ý kiến để đổi mới các hoạt động. Song, để một sự kiện ẩm thực thành công, mang ý nghĩa tôn vinh văn hóa và kích cầu du lịch, cũng cần sự nỗ lực, đồng hành của các cá nhân, đơn vị tham gia; đặc biệt là có chung khát vọng nâng tầm vị thế của ẩm thực Gia Lai.

MINH CHÂU-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc