Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ayun Pa giữ vệ sinh đồng ruộng

Ngày đăng: 05-06-2020, 08:00 - Lượt truy cập: 548
(GLO)- Thị xã Ayun Pa đã đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng để lắp đặt 767 bể chứa thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng trên các cánh đồng. Việc làm này góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe người dân.


​Chăn bò trên cánh đồng buôn Hoang (xã Ia Sao), tranh thủ lúc rảnh rỗi, bà Ksor H’Chruch (buôn Hoang 1) cùng mấy người hàng xóm nhặt các túi ni lông, bao bì thuốc BVTV vương vãi dọc mương nước hai bên đường nội đồng bỏ vào bể chứa rác thải mới được lắp đặt nơi đầu bờ ruộng. Bà H’Chruch chia sẻ: “Trước đây, bà con nông dân thường có thói quen vứt rác thải tại bờ ruộng. Cứ sau mỗi mùa sản xuất, chai lọ, bao bì thuốc BVTV, túi ni lông… vương vãi khắp các bờ ruộng, kênh mương. Từ khi có bể chứa, ai cũng có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường. Những lúc đi làm đồng thấy có rác thải, bao bì là bà con gom lại rồi bỏ vào bể chứa để chờ tiêu hủy”.
 
 
Người dân thu gom bao bì thuốc BVTV bỏ vào bể chứa trên cánh đồng buôn Hoang (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa). Ảnh: Đ.P
Người dân thu gom bao bì thuốc BVTV bỏ vào bể chứa trên cánh đồng buôn Hoang (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa). Ảnh: Đ.P
 
 
Còn bà Ksor H’Tớt (cùng buôn) thì cho hay, gia đình có 1 sào lúa nằm sát đường đi ra cánh đồng buôn Hoang. Mấy năm trước, tình trạng vứt bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau khi sử dụng dọc kênh mương rất phổ biến, gây mất vệ sinh và nguy hiểm. “Cách đây mấy năm, chồng tôi đi làm cỏ lúa giẫm trúng vỏ chai thuốc trừ sâu ở dưới ruộng bị rách chân phải đi bác sĩ khâu mấy mũi, nghỉ làm cả tháng trời. Giờ có bể chứa rác đặt ngay đầu ruộng rồi nên ai cũng có ý thức bỏ rác vào đấy. Mỗi lần lội xuống ruộng, tôi cũng thấy yên tâm hơn”-bà H’Tớt bộc bạch.
 
Ông Lê Văn Tuệ-Chủ tịch UBND xã Ia Sao-cho hay: Tháng 8-2019, UBND thị xã Ayun Pa cấp 375 triệu đồng cho xã lắp đặt 250 bể chứa bao bì thuốc BVTV trên đồng. “Bể chứa rác đúc bằng bê tông, có nắp đậy để bà con thu gom vỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng. Những bể rác này được bố trí trên lối đi chung ngoài ruộng, thuận lợi để người dân sử dụng. Điều đáng mừng là sau khi lắp đặt các bể chứa, bà con nông dân đã chấp hành rất nghiêm túc việc thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV vào thùng rác, không còn tình trạng vứt bừa bãi dọc các bờ ruộng, đường giao thông nội đồng và mương dẫn nước như trước đây. Chính quyền cũng tuyên truyền cho bà con bảo quản các bể chứa này thật tốt để sử dụng lâu dài, tránh đập phá gây hư hỏng”-ông Tuệ cho hay.
 
 
Người dân buôn Hoang 1 xã Ia Sao thu gom rác thải vệ sinh cánh đồng. Ảnh: Đ.P
Người dân buôn Hoang 1 xã Ia Sao thu gom rác thải vệ sinh cánh đồng. Ảnh: Đ.P
 
 
Thị xã Ayun Pa có diện tích lúa gieo trồng hàng năm hơn 1.000 ha. Trong quá trình sản xuất, người dân sử dụng khá nhiều thuốc BVTV. Do đó trong năm 2018 và 2019, UBND thị xã đã xuất ngân sách hơn 1,1 tỷ đồng để lắp đặt 767 bể chứa bao bì thuốc BVTV trên cánh đồng của 7/8 xã, phường (trừ phường Đoàn Kết chưa đầu tư lắp đặt). Các xã, phường đều xây dựng phương án thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng và được UBND thị xã phê duyệt. Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã là đầu mối theo dõi, tổng hợp tình hình các xã, phường quản lý, sử dụng số bể chứa rác nói trên. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Lộc-Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa, những năm gần đây, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Kinh tế, Hội Nông dân và các xã, phường, hợp tác xã tuyên truyền, khuyến cáo nông dân hạn chế sử dụng thuốc BVTV hóa học, dần chuyển sang sử dụng thuốc sinh học nhằm đảm bảo sức khỏe, đồng thời hạn chế ô nhiễm môi trường đồng ruộng, nguồn nước. “Việc lắp đặt hệ thống bể chứa là rất cần thiết và đã phát huy tác dụng giúp thu gom hết các loại rác thải độc hại như vỏ bao, vỏ chai lọ đựng thuốc BVTV; khắc phục tình trạng sau khi dùng xong bà con nông dân vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm đất và nguồn nước”-Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho hay.
 
Có thể nói, việc lắp đặt các bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng vừa làm đẹp cảnh quan, vừa hạn chế được nguy cơ tiềm ẩn ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn cho người dân khi sản xuất trên đồng ruộng. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng giúp nông dân thị xã Ayun Pa hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp xanh, sạch, bền vững và an toàn, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
 

Đức Phương-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc