Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Bão số 3 diễn biến rất phức tạp, dự báo 3 hướng đổ bộ

Ngày đăng: 01-08-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 713

Các chuyên gia khí tượng nhận định, bão số 3 sẽ diễn biến rất phức tạp về đường đi và cường độ. Đến hiện tại, bão số 3 có khả năng đổ bộ theo 3 hướng.




Dự báo vị trí và đường đi của bão ở thời điểm hiện tại
Dự báo vị trí và đường đi của bão ở thời điểm hiện tại



Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các phân tích và dự báo hiện nay về bão số 3 cho thấy sự khác biệt khá lớn về vị trí, cũng như cường độ của bão trong những ngày tới. Khả năng cao nhất bão sẽ di chuyển về bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau đó di chuyển về vịnh Bắc Bộ và tiếp tục mạnh thêm.

Cũng theo ông Lâm, các nhà khí tượng dự báo 3 hướng bão có thể đổ bộ. Khả năng cao nhất là đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ từ Quảng Ninh đến Hải Phòng. Hướng thứ 2 bão đi dọc biên giới phía bắc giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hướng thứ 3 là bão men theo khu vực ven biển xuống đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Mặc dù có nhiều kịch bản sự khác nhau về cường độ và quỹ đạo song cơn bão số 3 được nhận định sẽ gây ra một đợt mưa to đến rất to cho các tỉnh Bắc Bộ, trước tiên ở Đông Bắc sau đó Việt Bắc, Tây Bắc và đồng bằng Bắc Bộ rồi lan rộng đến Thanh Hóa, Nghệ An. Mưa to nhất tập trung đêm Thứ Sáu sang ngày Thứ Bảy. Từ chiều mai ở phía Đông Bắc Bộ có mưa dông kèm khả năng lốc xoáy và gió giật mạnh. Từ đêm mai đến Chủ Nhật, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, riêng các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn 200-400mm/đợt). Các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to (lượng mưa 50-150mm/đợt).

Ông Lâm lưu ý, mưa với cường độ lớn tập trung trong thời gian ngắn có thể gây ra lũ quét sạt lở đất, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, dọc theo dãy núi Hoàng Liên Sơn trong khi các vùng trũng thấp có nguy cơ ngập úng.

Ngoài ra, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-5m. Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng đạt báo động (BĐ)2, thượng lưu sông Lô đạt mức BĐ1-BĐ2, thượng lưu sông Thái Bình đạt mức BĐ1; các sông chính ở Thanh Hóa, Nghệ An dưới BĐ1.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho biết, hồi 13 giờ ngày 31/7, tâm bão cách đảo Hải Nam 250km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 130km tính từ tâm bão. Từ sáng mai (01/8), ở Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6, từ chiều và đêm mai tăng lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 12. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh.


Nguyễn Hoài (TPO)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc